Nhiều sai phạm tài chính, xây dựng cơ bản

Nhiều sai phạm tài chính, xây dựng cơ bản
TP - Kết thúc thanh tra công tác quản lý tài chính tại Tổng Cty Thương mại Sài Gòn, Thanh tra Bộ Tài Chính chỉ ra nhiều thiếu sót, sai phạm trong việc sử dụng vốn, tài sản và đầu tư xây dựng cơ bản.

Thanh tra Tổng Cty Thương mại Sài Gòn:

Nhiều sai phạm tài chính, xây dựng cơ bản

> Giả mạo hồ sơ xuất khẩu gây thất thoát nhiều triệu USD

Kiểm tra công tác quản lý sử dụng vốn, tài sản thuộc sở hữu nhà nước, đoàn thanh tra phát hiện, cuối năm 2007, Tổng Cty TMSG phát hành trái phiếu doanh nghiệp để thu hút 1.000 tỷ đồng làm vốn đầu tư thực hiện các dự án của đơn vị và góp vốn vào các dự án liên doanh liên kết, đầu tư tài chính khác. Tuy nhiên, một số tiền lớn từ nguồn trái phiếu đã được Tổng Cty đem gửi ngân hàng lấy lãi. Từ năm 2008 đến cuối 2010, Tổng Cty lần lượt gửi vào ngân hàng hơn 660 tỷ đồng.

Giải thích về việc sử dụng vốn trái phiếu sai quy định, Tổng Cty TMSG cho rằng: do khủng hoảng kinh tế, nhiều dự án bị đình trệ, nên đã gửi một phần vốn huy động từ trái phiếu để bảo toàn vốn và có nguồn để trả gốc và lãi cho trái chủ.

Theo Nghị định số 09/NĐ-CP ngày 5-2-2009 của Chính phủ, việc đầu tư vào các lĩnh vực: ngân hàng, bảo hiểm, tài chính...thì các doanh nghiệp nhà nước không được đầu tư quá một đơn vị trên một lĩnh vực. Nếu vượt mức quy định thì trong 2 năm phải điều chỉnh lại mức đầu tư trên nguyên tắc bảo toàn vốn. Thế nhưng, từ năm 2008 trở về trước Tổng Cty TMSG đã đầu tư vào 9 đơn vị thuộc lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán với số vốn hơn 671 tỷ đồng. Đến 31-3-2011, số vốn đầu tư còn tại 8 đơn vị thuộc lĩnh vực ngân hàng (6 ngân hàng với số vốn 490 tỷ đồng), bảo hiểm, chứng khoán là 546 tỷ đồng. Trong số các đơn vị mà Tổng Cty đầu tư vốn, có tới 4 đơn vị đầu tư không bảo toàn được vốn, số vốn tổn thất (do cổ phiếu giảm giá) là 174 tỷ đồng. Ngoài ra, Tổng Cty còn đứng trước nguy cơ mất hơn 80 tỷ đồng tiền vốn do hỗ trợ cho các đơn vị thành viên, nhưng đến nay không bảo toàn được vốn.

Cơ quan thanh tra còn chỉ ra sự sơ hở, thiếu chặt chẽ khi ký kết hợp đồng ủy thác với Cty Cổ phần quản lý quỹ đầu tư Thành Việt trong việc đầu tư mua 481.095 cổ phiếu của Vietcombank, dẫn đến kiện tụng đến nay chưa giải quyết xong. Thanh tra về công tác quản lý tài chính khác cho thấy: Tổng Cty chưa hạch toán doanh thu trên 15 tỷ đồng; chưa hạch toán vốn góp vào Cty Vissan với số tiền 84,56 tỷ đồng; xử lý chưa đầy đủ khoản lợi nhuận được chia và quỹ đầu tư phát triển của Cty Vissan với số tiền 4,77 tỷ đồng...

Ngoài ra, qua thanh tra 2 công trình thuộc dự án khu TM Bình Điền phát hiện: Tổng Cty phê duyệt dự toán tăng không đúng gần 1 tỷ đồng; giá trị trúng thầu, giá trị hợp đồng thi công tăng không đúng 641 triệu đồng, số tiền tạm ứng không đúng hơn 256 triệu đồng, nghiệm thu không đúng hơn 2,7 tỷ đồng.

Cơ quan thanh tra đề nghị Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc có biện pháp xử lý việc sử dụng vốn đầu tư ra ngoài không đúng quy định, vượt quá vốn điều lệ, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, khắc phục những tồn tại, báo cáo Thanh tra Bộ trước 30-11.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG