Thỉnh thị để…làm ngược lại?

Anh Lý Quốc Nghiệp (giữa) và ông Tài (áo trắng, bên phải) tại phiên tòa sơ thẩm ngày 3-10-2011 Ảnh: Sáu Nghệ
Anh Lý Quốc Nghiệp (giữa) và ông Tài (áo trắng, bên phải) tại phiên tòa sơ thẩm ngày 3-10-2011 Ảnh: Sáu Nghệ
TP - Vụ án Lý Quốc Nghiệp ở TP Trà Vinh (tỉnh Trà vinh) "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" sau nhiều lần xét xử, đang lộ ra việc làm trái với quan điểm cấp trên của ông Viện trưởng Viện KSND tỉnh Nguyễn Trọng Khỏe.

> Lại xử tù doanh nhân trẻ
> Cựu nhân viên ngân hàng lĩnh 20 năm tù

Anh Lý Quốc Nghiệp (giữa) và ông Tài (áo trắng, bên phải) tại phiên tòa sơ thẩm ngày 3-10-2011 Ảnh: Sáu Nghệ
Anh Lý Quốc Nghiệp (giữa) và ông Tài (áo trắng, bên phải) tại phiên tòa sơ thẩm ngày 3-10-2011. Ảnh: Sáu Nghệ.

Khởi sự năm 2007, hai cấp tòa sơ thẩm, phúc thẩm xử 4 năm tù giam anh Lý Quốc Nghiệp (SN 1979); sau đó, Viện trưởng Viện KSNDTC kháng nghị và TANDTC xử giám đốc thẩm, tuyên hủy cả hai bản án vào cuối năm 2009.

Công an TP Trà Vinh điều tra lại, giữa cơ quan này với Viện KSND TP Trà Vinh có 4 lần trả hồ sơ cho nhau vì không chứng minh được hành vi phạm tội.

Cuối năm 2010, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Trà Vinh Nguyễn Trọng Khỏe cho rút hồ sơ về tỉnh để thỉnh thị Viện KSNDTC. Ngày 28-1-2011, Viện KSNDTC có công văn trả lời: "Kết quả điều tra lại không xác định được số tiền hay tài sản mà bị can chiếm đoạt, cũng không chứng minh được Lý Quốc Nghiệp "dùng thủ đoạn gian dối" hoặc "bỏ trốn" để chiếm đoạt tài sản. Do vậy, không đủ căn cứ truy tố Lý Quốc Nghiệp".

Căn cứ vào ý kiến này, ngày 30-6-2011, Viện KSND TP Trà Vinh ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra bị can với anh Nghiệp. Nhưng ngày 15-7-2011, ông Khỏe ra quyết định hủy hai quyết định vừa nêu và phục hồi điều tra.

Kết luận điều tra lần này, giảm số tiền "phạm tội" của anh Nghiệp còn hơn 31 triệu đồng, so với hơn 151 triệu đồng ban đầu. Ngày 3-10-2011, TAND TP Trà Vinh xử sơ thẩm lần hai, tuyên phạt anh Nghiệp 24 tháng tù giam về tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Anh Nghiệp đã kháng án.

Nhiều chuyên gia pháp luật nhận định đây chỉ là quan hệ dân sự. Nguyên anh Nghiệp và phía "bị hại" là vợ chồng ông Tài, bà Thủy hợp tác bán ti vi và thiết bị điện tử.

Hai bên không làm hợp đồng, được thời gian ngắn, ông Tài bà Thủy cho rằng anh Nghiệp "chiếm đoạt" của họ số tài sản trị giá hơn 151 triệu đồng nhưng không có chứng cứ. Công an tỉnh Trà Vinh khởi tố, bắt tạm giam anh Nghiệp, sau đó chuyển hồ sơ xuống TP Trà Vinh.

Bản án sơ thẩm mới đây tuyên anh Nghiệp chiếm đoạt và phải bồi thường cho ông Tài, bà Thủy hơn 31 triệu đồng; "giao 18 cái ti vi cho Chi cục Thi hành án dân sự TP Trà Vinh quản lý để bảo đảm thi hành án".

Giá trị số ti vi này lớn hơn 31 triệu đồng (giá thời điểm), cũng là số ti vi ông Tài và bà Thủy đã chở về nhà, vậy anh Nghiệp chiếm đoạt từ nguồn nào?

Theo điều tra của PV Tiền Phong, người ký quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam anh Nghiệp là Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh Nguyễn Văn Đèo; gia đình ông Đèo kinh doanh gas, cạnh tranh với anh Nghiệp (nghề chính của anh Nghiệp là kinh doanh gas).

Phê chuẩn quyết định và lệnh đó, là ông Viện trưởng Nguyễn Trọng Khỏe. Theo lá đơn ngày 25-9-2011, tác giả "là những cán bộ, công chức trong ngành Kiểm sát Trà Vinh" thì ông Khỏe có mối quan hệ "rất thân tình" với bà Thủy.

Lá đơn này đã được gửi tới Chánh án TAND tỉnh Trà Vinh để "có cơ sở cân nhắc" khi xử phúc thẩm, tránh "hình sự hóa quan hệ dân sự, kết tội oan cho một công dân".

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nhiều ngôi sao thể thao thế giới tới Việt Nam
Nhiều ngôi sao thể thao thế giới tới Việt Nam
TPO - Trong dịp 30/4-1/5, người hâm mộ bất ngờ đón chào tay vợt huyền thoại Roger Federer, vận động viên golf nổi tiếng Sir Nick Faldo khi họ du lịch tới Hội An, Quảng Nam. Tại Đà Nẵng ngày 28/4, các siêu sao bóng đá Brazil đã xuống bãi biển Đà Nẵng chơi bóng cùng người hâm mộ. 
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
TPO - Khi đang đi trên đường để về nhà giữa nắng nóng 42 độ C, cụ ông 80 tuổi ở Hà Tĩnh bị ngất xỉu. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện, nhưng tử vong sau đó nghi do sốc nhiệt.
Đổ xô đi đảo Lý Sơn
Đổ xô đi đảo Lý Sơn
TPO - Từ ngày 27-29/4, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi đón hơn 6.000 lượt du khách đến tham quan, du lịch. Ban quản lý Cảng Sa Kỳ đã bố trí tăng hàng chục chuyến tàu cao tốc, siêu tốc mỗi ngày. Hiện toàn bộ cơ sở homestay, nhà nghỉ, khách sạn trên đảo đã kín phòng.