Sai sót tố tụng, vẫn tuyên án

Ba bị cáo đứng nghe tuyên án
Ba bị cáo đứng nghe tuyên án
TP - Sau 2 ngày xét xử, chiều qua, TAND huyện Từ Liêm, Hà Nội đã tuyên án vụ “vu khống bí thư huyện ủy”.

Theo đó, bị cáo Ngô Quang Anh (nguyên Trưởng Văn phòng Công chứng Mỹ Đình) lĩnh 15 tháng tù, Hoàng Đình Trọng (Văn phòng luật sư PGVN) 12 tháng tù và Vũ Tiến Phùng (SN 1950, trú ở huyện Từ Liêm) 6 tháng tù treo.

HĐXX cũng dành một phần nội dung bản án để lưu ý cơ quan điều tra về một số sai sót trong thủ tục tố tụng. Cụ thể, trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị hại (ông Lê Xuân Trường, Bí thư Huyện ủy Từ Liêm) chưa một lần làm việc với cơ quan điều tra, cũng không xuất hiện tại tòa.

Trong hồ sơ vụ án không có một lời khai nào của ông Trường hoặc người được ủy quyền – ông Đặng Minh Tân, Chánh Văn phòng Huyện ủy Từ Liêm. Cũng cần nói thêm, giấy ủy quyền giữa ông Trường với ông Tân cũng không được công chứng theo quy định…

Trong quá trình xét xử, hai bị cáo Ngô Quang Anh và Hoàng Đình Trọng phản tố và khẳng định họ không chịu trách nhiệm với những lá đơn tố cáo không có chữ ký của mình.

Tuy nhiên, HĐXX vẫn kết luận bị cáo Quang Anh là người khởi xướng và soạn thảo đơn, Trọng là người sửa đơn rồi bảo nhân viên in, photo thành nhiều bản, sau đó đưa cho bị cáo Phùng và những người dân khác ký tên gửi các cơ quan chức năng.

Với hành vi này, HĐXX nhận định, bị cáo Quang Anh không biết ông Trường là ai, không có căn cứ chứng minh ông Trường “bảo kê cho xã hội đen cướp đất” nhưng vẫn soạn thảo đơn tố cáo. Đây là hành vi loan truyền thông tin bịa đặt đối với ông Trường.

Ngoài ra, do ông Trường là người có chức vụ lãnh đạo về Đảng cao nhất tại địa phương, được giao nhiệm vụ lãnh đạo trên các lĩnh vực, HĐXX tuyên các bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự theo khoản 2, Điều 122 (trường hợp phạm tội “đối với người thi hành công vụ” - PV).

Trước đó, ngày 7-5-2011, Công an huyện Từ Liêm nhận được đơn tố cáo của 13 công dân về việc “xây dựng nhà trái phép tại thôn Phú Mỹ (xã Mỹ Đình) có sự “bảo kê” của Bí thư Huyện ủy Từ Liêm”. Trong khi dấu hiệu vi phạm trên chưa được làm rõ, CQĐT nhận được đơn của ông Trường đề nghị xử lý những người có đơn vu khống mình.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG