Chỉ khiển trách tập thể

Chỉ khiển trách tập thể
TP - Sau loạt bài Tiền Phong phản ánh về những bất ổn ở trường Chính trị Tôn Đức Thắng, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy An Giang vào cuộc “kiểm tra dấu hiệu vi phạm” và vừa có kết luận, chủ yếu kiểm tra 2 nội dung: quản lý tài chính và công tác tổ chức cán bộ nhiệm kỳ 2005-2010.

Trường Chính trị tỉnh An Giang để ngoài sổ sách gần 3 tỷ đồng:

Chỉ khiển trách tập thể

Khiển trách Đảng ủy Trường Chính trị tỉnh An Giang
> Tiếp bê bối tài chính ở Trường Chính trị tỉnh An Giang

Để xảy ra nhiều sai phạm, Trường Chính trị tỉnh An Giang chỉ bị khiển trách tập thể
Để xảy ra nhiều sai phạm, Trường Chính trị tỉnh An Giang chỉ bị khiển trách tập thể.

Tiền tỷ ngoài sổ sách

Trường Chính trị Tôn Đức Thắng tỉnh An Giang “liên kết” với một số cơ sở đào tạo và ban ngành, tổ chức 23 lớp học cho cán bộ các cấp của tỉnh. Việc thu chi các lớp liên kết này “để ngoài sổ sách kế toán”, không báo cáo với cơ quan tài chính và các cơ quan có thẩm quyền. Cán bộ đi học được ngân sách chi trả học phí nên số tiền để ngoài sổ sách kế toán là từ tiền ngân sách.

Số thu hơn 2,76 tỷ đồng, đến thời điểm kiểm tra, trường đã chi hơn 1,8 tỷ đồng, số còn lại chưa chi do một số lớp học chưa kết thúc. Trong số đã chi, phục vụ lớp học hơn 2/3, còn lại gần 526 triệu đồng được chia nhau theo quy định tự đặt ra của Trường, được xác định là việc làm “trái với quy định của Đảng và Pháp luật của Nhà nước”.

Theo “quy định trái” ấy, tiền được chi Ban giám hiệu phần nhiều là 45%, Phòng Đào tạo-Hành chính quản trị 22,5%, công đoàn trường 10% … Lớp Trung cấp Lao động xã hội năm 2006-2008 thu được 144 triệu đồng, sau khi chia nhau theo tỷ lệ sai trái trên, còn hơn 67 triệu đồng Ban giám hiệu đem mua máy tính cá nhân cho mình nhưng chứng từ ghi là “chi đối nội, đối ngoại”.

Nội bộ nghi kỵ nhau

Từ 2005 đến 2010, trường Chính trị có quyết định điều động, bổ nhiệm, cho thôi giữ chức vụ 69 người, hầu hết do Ban giám hiệu họp và quyết định, không họp Đảng ủy và không lấy phiếu tín nhiệm theo quy định. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy An Giang đánh giá, công tác cán bộ thực hiện chưa đúng theo quy trình, thủ tục công khai dân chủ mà “lựa chọn cán bộ theo quan hệ tình cảm”.

Điển hình như trường hợp ông Nguyễn Hồng Hoai, từ giảng viên, năm 2009 được bổ nhiệm làm Phó khoa Nhà nước và Pháp luật, và năm 2010 lên Trưởng khoa. Trong lúc, phiếu đồng ý bổ nhiệm ông Hoai không quá bán và hồ sơ của ông Hoai còn thiếu bằng tốt nghiệp cấp 3. Nhiều cán bộ khác ở trường cũng không có bằng tốt nghiệp cấp 3 trong hồ sơ.

Mất dân chủ trong công tác cán bộ và thiếu công khai tài chính nên thời gian dài, trường Chính trị “nội bộ thắc mắc, nghi kỵ lẫn nhau”. Nguyên nhân chính được chỉ ra là “Đảng ủy, Ban giám hiệu thiếu trách nhiệm” và “chưa phải là tấm gương” để cán bộ, đảng viên noi theo. Những sai trái ở trường Chính trị Tôn Đức Thắng đã vi phạm Luật Kế toán, Điều lệ Đảng, vi phạm những điều đảng viên không được làm. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy An Giang kiến nghị, trước mắt, thu về ngân sách gần 526 triệu đồng Ban giám hiệu đã tự ý chia nhau. Đồng thời, xử phạt hành chính trong lĩnh vực kế toán 10 - 20 triệu đồng.

Tuy nhiên, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy lại đề nghị kỷ luật khiển trách Đảng ủy trường Chính trị nhiệm kỳ 2005-2010. Căn cứ vào đó, ngày 21-11, Đảng ủy khối Dân Chính Đảng ra quyết định “khiển trách đối với Đảng ủy trường Chính trị”. Mức kỷ luật này được dư luận đánh giá khá nương nhẹ so với sai phạm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nam sinh THPT chuyên Lào Cai thắng cách biệt trận tháng, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24
Nam sinh THPT chuyên Lào Cai thắng cách biệt trận tháng, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24
TPO - Nam sinh Trường THPT chuyên Lào Cai Đặng Duy Khánh thể hiện phong độ thi đấu xuất sắc, liên tục dẫn đầu trong các phần thi và giành chiến thắng cách biệt so với ba người cùng chơi trong trận tháng đầu tiên quý III Đường lên đỉnh Olympia 24. Cùng với vòng nguyệt quế tháng, Khánh đã ghi tên vào trận thi quý III.