Phá vụ mua bán thông tin cá nhân trái phép

Phá vụ mua bán thông tin cá nhân trái phép
TP - Ngày 5-1, Cục An ninh Thông tin truyền thông (A87) cho biết kết quả điều tra ban đầu về vụ mua bán thông tin trái phép của một nhóm đối tượng tại TPHCM.

> Lĩnh án vì phát sóng thông tin trái phép

Dương Hồng Lễ (trái) đang nhận tiền một đối tác để bán dữ liệu (ảnh cơ quan an ninh cung cấp)
Dương Hồng Lễ (trái) đang nhận tiền một đối tác để bán dữ liệu (ảnh cơ quan an ninh cung cấp).

Theo đó, từ đầu năm 2011, A87 phát hiện một nhóm đối tượng có hành vi mua bán thông tin của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trái phép qua 2 website danhsachkhachhang.com và duonghongle.com., do Dương Hồng Lễ (SN 1984, quê Đồng Tháp, tạm trú quận Tân Phú) đứng phía sau điều hành.

Lễ từng bán hàng đa cấp và được người trong giới này phong là “diễn giả hàng đầu Việt Nam”.

Bước đầu, Dương Hồng Lễ thừa nhận điều hành 2 website nhằm bán thông tin bí mật, đời tư cá nhân, doanh nghiệp cho những người có nhu cầu. Hai website hoạt động từ tháng 10-2010, chứa danh sách khách hàng, thông tin về hàng loạt doanh nghiệp.

Nguồn dữ liệu được Lễ mua của Lê Minh Trung (SN 1983, quê Trà Vinh, tạm trú quận Bình Thạnh, từng là nhân viên một Cty du lịch, là chủ trang timkhachhang.com) và Hứa Văn Tuấn (SN 1986, quê Sóc Trăng, tạm trú quận 8, nhân viên kinh doanh bất động sản, chủ 2 trang datavip24h.com và datavip24h.net), với giá khoảng 20 triệu đồng.

Hứa Văn Tuấn thừa nhận, sau khi ra trường năm 2008, Tuấn làm cho một Cty chứng khoán, có điều kiện thu thập được danh sách của 600 khách hàng có liên quan đến hoạt động mua bán bất động sản (có số điện thoại, mã căn hộ, giá bán).

Năm 2010, thông qua các trang rao vặt trên mạng internet, Tuấn làm quen và trao đổi danh sách khách hàng với các đối tượng khác...

Đến thời điểm bị phát hiện, Tuấn đã thu thập được danh sách các giám đốc Cty tại Bình Dương; 30.000 thuê bao Mobifone trả sau tại TPHCM (phần lớn là số VIP); 65.000 thuê bao Vietel trả sau tại Hà Nội... Tuấn đã rao bán nguồn dữ liệu này ở hai website do Tuấn thiết lập.

Lê Minh Trung khai nhận, đầu năm 2010, Trung bắt đầu mua bán thông tin trên mạng internet nhưng bó hẹp trong hoạt động tiếp thị chào mời khách tham quan, du lịch. Thấy công việc thu lại kết quả tốt nên Trung đã thu thập, phân loại và đăng tải thông tin trên web timkhachhang.com.

Nguồn dữ liệu mà Trung mua được từ các ông chủ của các website danhsachvang.com, danhsachkhachhang.com và từ Tuấn. Trung có danh sách hơn 120.000 doanh nghiệp trên toàn quốc và rao bán thông tin này trên website của mình.

Thiếu tá Nguyễn Tuấn Việt – Phó trưởng phòng An ninh báo chí A87 cho biết, nhóm đối tượng trên có dấu hiệu vi phạm Điều 226 BLHS: Mua bán, trao đổi, tặng cho, sửa chữa, thay đổi hoặc công khai khóa những thông tin riêng, hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó. Nhóm này khai đã thu lợi hơn 250 triệu đồng từ việc mua bán trên.

Hành vi này còn vi phạm Quyền bí mật đời tư quy định tại điều 38 Bộ Luật Dân sự.Hiện cơ quan an ninh đang xem xét hướng xử lý các đối tượng trên và đang mở rộng điều tra.

Trên website kinhdoanhmlm.com, Dương Hồng Lễ tự phong mình là một diễn giả có tầm nhìn, khả năng khai thác các bí ẩn về tiềm năng con người. Lễ tự nhận là “doanh nhân trẻ hàng đầu về tạo ra nguồn thu nhập thụ động tại Việt Nam, một người am hiểu sâu sắc lĩnh vực thương mại điện tử, một thủ lĩnh cao cấp trong lĩnh vực kinh doanh theo mạng. Hiện là giám đốc Cty TNHH thương mại dịch vụ quảng cáo đào tạo Tầm Nhìn Thế Kỷ. Lễ tự tin quyết tâm làm thay đổi chất lượng cuộc sống của hàng triệu người Việt Nam”.
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.