Nhốt doanh nghiệp năm ngày giữa chợ

Ông Phan Văn Hạnh (ngoài cùng bên phải) nài nỉ công an xã thả cho họ ra (ảnh chụp từ clip)
Ông Phan Văn Hạnh (ngoài cùng bên phải) nài nỉ công an xã thả cho họ ra (ảnh chụp từ clip)
TP - Đơn vị đứng ra ký kết hợp đồng tổ chức hội chợ bất ngờ lặn không sủi tăm khiến Cty biểu diễn nghệ thuật bị địa phương khóa cổng chợ, nhốt suốt 5 ngày. Toàn bộ đoàn 7 người, gồm cả giám đốc Công ty phải ăn đói, mặc rét giữa trời lạnh giá…

Dân phải tiếp tế

Trong đơn kêu cứu gửi báo Tiền Phong, ông Phan Văn Hạnh, Giám đốc Cty TNHH Biểu diễn nghệ thuật Việt Hưng (thôn Cầu Cầm, xã Hưng Đạo, huyện Đông Triều, Quảng Ninh) cho biết: Từ đêm 4 đến ngày 10-1, toàn bộ tài sản của đơn vị gồm hệ thống tăng âm, loa đài, ánh sáng và hai chiếc xe ô tô tải vận chuyển bị chính quyền xã Ngọc Thiện, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang tạm giữ.

Cổng chợ bị khoá bằng xích sắt không cho ra ngoài. Mặc dù chính quyền địa phương không nói là bắt giữ người nhưng lo sợ mất mát, hư hỏng tài sản nên 7 người trong đoàn phải ở lại trông coi. Tiền không có, người dân xung quanh chợ Bỉ (xã Ngọc Thiện) phải quyên góp từng đồng tiền lẻ, mua từng gói mì tôm, bún, từng quả cam, túi nước… gửi vào trong khu vực bị tạm giữ để tiếp tế.

Giữa trời mưa rét, cả đoàn người đốt cả củi để sưởi ấm. Suốt thời gian ấy, luôn có vài công an xã mặc đồng phục canh giữ, gọi từng người trong đoàn lên chất vấn. Trưa 10-1, Cty cử người về Quảng Ninh lấy 10 triệu đồng, nộp cho công an xã, cả đoàn người mới được giải thoát. Tuy nhiên, số tiền này không hề có hoá đơn, biên lai của
UBND xã.

PV có mặt tại chợ Bỉ. Bà Lại Thị M, nhà sát cổng chợ cho biết: “Tôi cũng chẳng hiểu vì sao mà xã lại bắt nhốt người ta như thế khiến họ phải ăn, ngủ giữa trời mấy ngày liền. Bản thân tôi thấy họ dù là doanh nghiệp nhưng không có cả tiền ăn, đói khát nên cũng đã cho họ vài gói mì tôm”.

Đốt lửa giữa trời để sưởi
Đốt lửa giữa trời để sưởi.

Quýt làm, cam chịu

Qua tìm hiểu với đại diện doanh nghiệp và chính quyền xã Ngọc Thiện, chúng tôi được biết, ngày 3-1, theo sự chỉ đạo và giới thiệu của Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Tân Yên, Cty cổ phần Quảng cáo và truyền thông I.I.T Việt Nam do ông Lê Trung Kiên, Chủ tịch HĐQT đã ký hợp đồng tổ chức hội chợ thương mại xã Ngọc Thiện năm 2012 tại chợ Bỉ với tổng kinh phí 27 triệu đồng. Trong đó bao gồm tiền vệ sinh môi trường 3 triệu đồng, tiền đảm bảo an ninh trật tự 14 triệu đồng, tiền thuê địa điểm tổ chức hội chợ 10 triệu đồng.

Qua mối lái, Cty I.IT thuê Cty Việt Hưng (nhưng không có hợp đồng bằng văn bản) lo phần sân khấu, tăng âm, loa đài cho các đêm diễn tại hội chợ. Thực hiện hợp đồng trên, Công ty Việt Hưng đã đến chợ Bỉ từ chiều 3-1 và lắp đặt sân khấu. Đến tối hôm đó, ông Kiên mới xuất hiện và buổi khai mạc vẫn diễn ra tốt đẹp. Tuy nhiên, do thời tiết không thuận lợi, lượng khách đến hội chợ thấp, thương vụ có nguy cơ đổ bể.

Chủ tịch Kiên đánh xe thẳng về Hà Nội, không một lời chào chính quyền và đối tác của mình. Đồng thời, khi ông Hạnh hỏi tình hình chi trả tiền cho đơn vị mình, ông Kiên nói rằng ông Hạnh nên thu xếp về luôn, tiền sẽ chuyển trả sau nên đêm đó, ông Hạnh đã cho người thu dọn và đưa tất cả lên xe.

Đến sáng hôm sau, khi ông Hạnh định về thì lực lượng công an ập đến, không cho đoàn xe ra ngoài đồng thời khoá cổng chợ Bỉ lại. Mặc dù ông Hạnh đã trình giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với ngành nghề là cho thuê thiết bị âm thanh, ánh sáng… nhưng chính quyền xã dứt khoát không nghe.

Tại buổi làm việc với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Đỉnh, Chủ tịch UBND xã và ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch kiêm Trưởng công an xã Ngọc Thiện đều thừa nhận có việc giữ xe và tài sản của Cty Việt Hưng trong thời gian từ 4 đến 10-1.

Đại diện xã Ngọc Thiện cho rằng, việc giữ tài sản của Cty Việt Hưng là để “bảo đảm những tài sản của đơn vị tổ chức hội chợ không bị mất mát”. Thế nhưng, sau đó, ông Thắng lại cung cấp một biên bản Công an xã nhận 10 triệu đồng tiền đặt cọc ngày 10-1 của Công ty Việt Hưng với lý do để “tạo điều kiện đánh xe và loa đài đi phục vụ làm việc nơi khác”.

PV hỏi: Việc thu tiền này có hoá đơn không? Ông Thắng nói: “Có, nhưng hiện tại kế toán xã đi vắng, không cung cấp được cho nhà báo. Số tiền trên, chúng tôi đã cho nhập quỹ theo đúng quy định”.

Xã giữ tài sản doanh nghiệp là sai!

Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND huyện Tân Yên cho biết, ông đã nhận được thông tin về việc xã giữ xe của doanh nghiệp trên nhưng ngày 10-1, khi kiểm tra thì xã nói đã giải quyết xong xuôi rồi. Theo ông, việc UBND xã giữ xe và tài sản của doanh nghiệp trong suốt thời gian dài như vậy là không đúng.

Ông Dương nói sẽ cho kiểm tra toàn bộ sự việc và có phương án xử lý thích hợp. Đối với số tiền 10 triệu đồng của Cty Việt Hưng là tiền đặt cọc cần được trả lại cho doanh nghiệp.

Chiều 15-1, trao đổi với Tiền Phong, ông Phan Văn Hạnh cho biết, chưa nhận được bất kỳ thông tin nào từ phía chính quyền xã Ngọc Thiện.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG