Kiến nghị khởi tố bổ sung vụ cưỡng chế đất

Khu đầm bị cưỡng chế của gia đình ông Vươn
Khu đầm bị cưỡng chế của gia đình ông Vươn
TP - Sáng 14-2, Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) đã gửi đơn đến Bộ Công an, lãnh đạo UBND và Giám đốc Công an Hải Phòng, kiến nghị cần khởi tố vụ án.

> Củng cố chứng cứ khởi tố bị can

Khu đầm bị cưỡng chế của gia đình ông Vươn
Khu đầm bị cưỡng chế của gia đình ông Vươn.

Ngày 14-2, ông Lương Văn Trong, Phó Chủ tịch Liên chi hội NTTS nước lợ Tiên Lãng cho biết, Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) đã gửi đơn đến Bộ Công an, lãnh đạo UBND và Giám đốc Công an Hải Phòng, kiến nghị cần khởi tố vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn, vi phạm quản lý đất đai để điều tra trách nhiệm liên quan của một số cán bộ huyện.

Hàng chục chủ đầm ở huyện Tiên Lãng cũng đã gửi đơn lên lãnh đạo TP Hải Phòng, đề nghị chỉ đạo các ngành chức năng cùng UBND huyện rà soát, thu hồi hàng chục quyết định giao, cho thuê, thu hồi đất nuôi trồng thủy sản trái với Luật Đất đai 2003; cho bà con thuê đất theo quy định.

Chiều qua, một lãnh đạo Công an Hải Phòng cho biết, CQĐT đang tiếp tục củng cố hồ sơ, chứng cứ để khởi tố bị can một số đối tượng đã chỉ đạo, tham gia phá nhà ông Vươn.

Bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) cho biết, chiều 14-2 luật sư Nguyễn Việt Hùng đã được Cơ quan CSĐT Hải Phòng cho gặp các bị can Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý…

Lật lại vụ cưỡng chế đầm ông Thảo

Trong một diễn biến khác, Cơ quan CSĐT đã vào cuộc xác minh vụ cưỡng chế thu hồi 70 ha đầm của ông Lê Đình Thảo ở Gảnh Chè (xã Tiên Thắng, Tiên Lãng) năm 2008 (Tiền Phong đã thông tin chi tiết).

“Cán bộ điều tra Công an TP Hải Phòng có đến gia đình tôi hỏi cụ thể về việc thu hồi, cưỡng chế 70 ha đầm của gia đình tôi.

Sau đó, các anh công an còn ra đầm chụp ảnh, kiểm tra tỉ mỉ. Gia đình tôi cung cấp hồ sơ đất và các quyết định thu hồi, cưỡng chế của UBND huyện Tiên Lãng cũng như kê khai các tài sản bị mất trong vụ cưỡng chế.

Tôi được biết, cả ngày 14-2, cán bộ điều tra tiếp tục thu thập thông tin vụ cưỡng chế đầm của gia đình tôi từ người dân trong xã và UBND xã. Tôi mong các cơ quan chức năng sớm làm rõ vụ việc, trả lại sự công bằng, tiền của và công sức cho chúng tôi” - anh Lê Văn Tân (26 tuổi, con trai ông Thảo) nói.

Chiều 14-2, trao đổi với PV Tiền Phong, Chủ tịch Hội Nông dân Hải Phòng Phạm Xuân Lương (nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, người ký Quyết định 1588/QĐ-UB ngày 31-12-2004 thu hồi 70 ha đất của ông Thảo) cho rằng, nguồn gốc 70 ha đất giao cho ông Thảo năm 1992 vốn là đất của… hợp tác xã.

PV hỏi, vì sao sau khi thu hồi không cho ông Thảo thuê lại theo như quy định của Luật Đất đai? Ông Lương nói: “Tôi ký quyết định thu hồi rồi sau đó chuyển công tác về Hội Nông dân nên sau đó lãnh đạo huyện Tiên Lãng làm gì với 70 ha đất của ông Thảo tôi hoàn toàn không biết”.

Liên quan đến vụ thu hồi đất của ông Đoàn Văn Vươn, Chánh án TANDTC vừa ký quyết định kháng nghị theo thủ tục tái thẩm, đề nghị hủy quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm của TAND TP Hải Phòng và bản án hành chính sơ thẩm của TAND huyện Tiên Lãng về vụ ông Vươn kiện Chủ tịch UBND huyện ra quyết định thu hồi đất trái pháp luật, giải quyết lại từ đầu theo trình tự pháp luật.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG