Tịch thu xe đua, phạt tới 30 triệu đồng

Tịch thu xe đua, phạt tới 30 triệu đồng
TP - Nếu dự thảo xử phạt giao thông đường bộ mới có hiệu lực, lái ô tô uống vài chai bia có thể tốn 25 triệu đồng; phạt lái ô tô nghe điện thoại; tịch thu phương tiện đua xe dù đó là xe của ai...

> Đua xe sẽ bị tịch thu phương tiện

 
Tịch thu xe đua, phạt tới 30 triệu đồng ảnh 1

Phạt nặng, tịch thu xe đua

Trong dự thảo xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ (Nghị định 34), nhiều quy định mới được đặt ra, cũng như nâng mức xử phạt. Đang lái ô tô dùng điện thoại di động có thể bị phạt tới 500 nghìn đồng.

Do hầm đường bộ ngày càng được khai thác rộng rãi nên bổ sung quy định mới ô tô không sử dụng đèn chiếu sáng gần (trong hầm) bị phạt mức cao nhất 1,2 triệu đồng. Đáng lưu ý, nhiều mức phạt được nâng cao liên quan đến vượt quá tốc độ và uống rượu bia khi lái xe.

Trong đó, quá tốc độ 35km/h bị phạt đến 10 triệu đồng. Lái ô tô mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu, hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở (được cho là tương đương 3-4 chai bia) bị phạt mức cao nhất 25 triệu đồng. Không những thế, giấy phép lái xe bị giữ 60 ngày, phương tiện bị giữ 10 ngày.

Trao đổi với Tiền Phong, Vụ trưởng ATGT (thuộc Bộ GTVT) Nguyễn Văn Thuấn-thành viên tổ soạn dự thảo, cho biết: "Nâng mức phạt tiền đối với 95 hành vi, bổ sung tước giấy phép lái xe với 11 hành vi vi phạm, bổ sung giữ xe với 6 hành vi vi phạm được quy định.

Theo đó các hành vi vi phạm quy định về dừng xe, đỗ xe, đi không đúng làn đường, phần đường, quá tốc độ quy định, tránh xe, vượt xe, không chấp hành hiệu lệnh của tín hiệu giao thông, gây TNGT, vi phạm về nồng độ cồn được điều chỉnh tăng mức phạt tiền".

Cũng theo ông Thuấn, dự thảo lần này cũng đưa nội dung tịch thu phương tiện đua xe (người đua mô tô, xe máy trái phép còn bị phạt 10-20 triệu đồng; đua ô tô phạt 20-30 triệu đồng), nhưng nhấn mạnh thêm dù phương tiện đó là của ai.

Siết chặt xe khách

Lần đầu tiên, các chủ doanh nghiệp vận tải bị liên đới nếu để phương tiện gây tai nạn. Theo đó, đình chỉ hoạt động kinh doanh vận tải khi có trên 10% số xe gây tai nạn. "Ví dụ, doanh nghiệp vận tải có tổng số 20 xe ô tô chở khách, nhưng chỉ cần 2 xe gây tai nạn có thể đình chỉ hoạt động của doanh nghiệp đó.

Không những thế, sẽ phạt tiền đến 1 triệu đồng doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô không đánh số thứ tự ghế ngồi trên xe ô tô đúng quy định", ông Thuấn cho biết.

Dự thảo còn nâng mức xử phạt tiền với hành vi chở quá số người; đón, trả khách, điều khiển xe ô tô liên tục quá thời gian quy định; không đóng cửa xe, để người ngồi trên xe khi xe lên xuống phà, cầu phao.

Đối tượng học sinh lần này được lưu ý khi dưới 18 tuổi (đủ 16 tuổi) điều khiển xe máy dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên bị phạt tới 600 nghìn đồng và giữ xe 10 ngày.

Chưa đủ 18 tuổi vẫn lái ô tô có thể bị phạt tới 3 triệu đồng, giữ xe 10 ngày. Trong khi bằng lái xe bị tước vẫn cố tình điều khiển xe máy có thể bị phạt tới 1,2 triệu đồng, giữ xe 10 ngày.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC
Đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC
TPO - Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Đáng chú ý, Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an phối hợp trong tổ chức hoạt động đấu thầu vàng miếng SJC để đảm bảo hoạt động đấu thầu được an toàn, hiệu quả.