'Chế' ma tuý từ thuốc cảm

'Chế' ma tuý từ thuốc cảm
TPO - Với thủ đoạn chết tách Pseudoephedrin từ các viên thuốc chữa cảm cúm Tiffy, nhiều đối tượng đã sản xuất và tiêu thụ một lượng lớn ma túy ra ngoài thị trường...
Ma tuý tổng hợp thu được trong một vụ án ở Hải Phòng
Ma tuý tổng hợp thu được trong một vụ án ở Hải Phòng.

Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ cho biết năm 2011 ở nhiều tỉnh, thành phố như TP.HCM, Hà Nội, Bắc Giang, Thái Bình, Thanh Hóa..., lực lượng công an phát hiện một số vụ sản xuất ma túy tổng hợp bằng phương pháp thủ công là Methamphetamin dạng tinh thể và bột tách chiết từ một số loại thuốc ho, thuốc cảm cúm.

Điển hình là ngày 18-5-2011, công an tỉnh Thái Bình bắt Nguyễn Đức Chơm (quốc tịch Ba Lan) thu giữ 20 lít dung dịch chứa chất Methamphetamine. Thủ đoạn của Chơm là chiết tách Pseudoephedrin từ các viên thuốc chữa cảm cúm Tiffy.

Ngày 9-7-2011, lực lượng công an phát hiện Lê Sĩ Thiệu (Việt kiều Séc, 38 tuổi) cùng vợ là Lê Thị Thanh (30 tuổi, ở Thanh Hóa) tổ chức sản xuất trái phép ma tuý tổng hợp, thu 40 gam ma tuý tổng hợp thành phẩm, 380 gam ma tuý tổng hợp bán thành phẩm, 58.500 viên và 94 kg thuốc Tiffy cùng nhiều hoá chất, dụng cụ để sản xuất ma tuý tổng hợp...

Về tái trồng cây có chất ma tuý, Trung tướng Phạm Quý Ngọ nói: “Lực lượng công an là cơ quan thường trực về phòng ,chống ma tuý mà chủ yếu phòng là chính. Vấn đề là cơ quan thường trực, lực lượng công an phải làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ chính quyền địa phương từ trung ương đến cơ sở... Phải quy vấn đề trách nhiệm cho người đứng đầu địa phương đó để xảy ra tái trồng cây thuốc phiện tăng...”

“Số thanh niên sử dụng ma tuý tổng hợp, đặc biệt là loại dạng đá tiếp tục gia tăng tại các thành phố lớn, nhất là ở các quán karaoke, vũ trường ở Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng... có sự tham gia của học sinh, sinh viên.

Điển hình như vụ triệt phá hai tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại hai quán cà phê ở Hà Nội, tạm giữ 90 đối tượng trong đó có nhiều học sinh.

Ngày 30-4-2011, công an Hải Phòng phát hiện và bắt giữ các đối tượng tổ chức sử dụng ma tuý tổng hợp, tạm giữ 16 đối tượng, trong đó có 7 học sinh phổ thông.

Ngày 1-7-2011, các lực lượng chức năng kiểm tra sàn nhảy của khách sạn Sheraton (ở quận Tây Hồ, Hà Nội) tạm giữ hơn 100 người và qua kiểm tra có kết quả hơn một nửa dương tính với chất ma tuý.

Ngày 25-10-2011, công an Nghệ An bắt giữ tại một quán karaoke ở Vinh có 43 đối tượng đang sử dụng ma tuý tổng hợp có 16 nữ trong đó có 4 nữ sinh viên. Lực lượng công an thu được 17 viên ma tuý tổng hợp, 2 gói ma tuý đá...”, ông Ngọ nói.

Cây cần sa bị phát hiện trồng ở Hải Phòng
Cây cần sa bị phát hiện trồng ở Hải Phòng.

Trồng cần sa ngay trung tâm thành phố

Trung tướng Phạm Quý Ngọ cho biết năm 2011 tình hình tái trồng cây thuốc phiện vẫn xảy ra ở một số tỉnh miền núi phía Bắc và trồng cần sa ở các tỉnh phía Nam.

Tuy diện tích tái trồng tăng không nhiều so với năm trước song kết quả kiểm tra tại các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Lai Châu cho thấy hai huyện của tỉnh Lai Châu phát hiện tái trồng nhiều gồm Than Uyên là hơn 3,5 ha và Mường Tè là gần 3 ha. Bốn huyện ở tỉnh Sơn La gồm Phù Yên là hơn 3,3 ha, Bắc Yên là hơn 3,1 ha, Sốp Cộp là gần 2,9 ha...

Việc tái trồng không chỉ ở vùng sâu, vùng xa mà còn phát hiện ngay tại trung tâm thị trấn như Than Uyên là 0,1 ha và thị trấn Sìn Hồ 50 m2 hoặc tỉnh Quảng Ninh trong nhiều năm không phát hiện tái trồng thì nay đã lác đác có tái trồng...

Trung tướng Phạm Quý Ngọ
Trung tướng Phạm Quý Ngọ.

Thủ đoạn của các đối tượng là trồng nhiều đợt cây cho thu hoạch xong thì lại có cây mới, địa điểm gieo trồng ởvùng hẻo lánh rất khó khăn cho công tác phát hiện. Thuốc phiện được trồng xâm canh giữa vùng biên giới với Lào và ranh giới giữa các tỉnh, huyện nên khó khăn trong việc xác định hộ trồng để xử lí.

Năm 2011, diện tích tái trồng cây cần sa tăng 11 lần và cần sa thương phẩm tăng 3 lần so với năm trước. Cây cần sa còn phát hiện trồng ngay tại thị xã Đồng Xoài hay ngay trông nội đô thành phố Đà Lạt, thành phố Bảo Lộc của tỉnh Lâm Đồng. Trong đó, có gia đình trồng hơn 1,5 ha cần sa hay chuẩn bị trồng trên diện tích rộng với bịch cần sa ươm lên đến 1.720 cây...

Theo Viết
MỚI - NÓNG