Hoãn xử vụ kỹ sư Tạch kiện Cty Toyota VN

Thẩm phán Hoàng Minh Tuấn đọc quyết định hoãn phiên tòa
Thẩm phán Hoàng Minh Tuấn đọc quyết định hoãn phiên tòa
TP - Phiên tòa được báo giới chờ đợi đã bị hoãn, theo cách thức "chẳng giống ai", nhưng lại không gây bất ngờ cho nhiều người.

> Kỹ sư Tạch tố cáo không có cơ sở?

Nguyên đơn vụ án là kỹ sư Lê Văn Tạch, nhân viên Cty Toyota Việt Nam, nhân vật khá nổi tiếng trong 2 năm qua do đã tố cáo nhiều lỗi kỹ thuật của một số dòng xe Toyota sản xuất tại Việt Nam tới Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) và các cơ quan báo chí.

Tố lỗi chưa xong, kỷ luật đã tới

Trước khi khởi kiện ra tòa, ông Tạch đã bị Tổng giám đốc Cty Toyota Việt Nam (viết tắt là TMV) tạm đình chỉ công việc 3 tháng, sau đó kỷ luật điều chuyển ông Tạch làm công việc khác mức lương thấp hơn thời gian 6 tháng.

Nhận quyết định kỷ luật này, ông Tạch đã khởi kiện Tổng giám đốc TMV ra trước TAND TX Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc), vụ án được chính thức thụ lý ngày 18-10-2011, bởi thẩm phán Hoàng Minh Tuấn.

Trong đơn khởi kiện, ông Tạch yêu cầu TMV sửa một điểm trong Nội quy lao động của Cty này, hủy bỏ quyết định kỷ luật và khôi phục những quyền lợi chính đáng cho ông Tạch.

Thời điểm ông Tạch khởi kiện, Cục Đăng kiểm chưa có kết luận về những nội dung ông Tạch tố lỗi sản phẩm của Toyota.

Tuy nhiên, gần đây, ông Tạch đã nhận được trả lời của Cục Đăng kiểm, cơ quan này bước đầu nhận định đơn tố lỗi của ông Tạch là có cơ sở.

Thủ tướng Chính phủ cũng mới có ý kiến chỉ đạo phải giải quyết những vấn đề ông Tạch phản ánh về chất lượng một số dòng xe Toyota sản xuất tại Việt Nam.

Phiên tòa được mong đợi

Theo "Bản ý kiến và giải trình" của ông Akito Tachibana (Tổng giám đốc TMV) gửi TAND TX Phúc Yên, lý do ông này kỷ luật ông Tạch bởi ông Tạch đã gửi nhiều thư điện tử vào hộp thư của ông Akito Tachibana, trong đó có 3 lá thư được xác định là "thiếu căn cứ" và "gây ảnh hưởng" tới công việc của ông Akito Tachibana.

Theo nội quy lao động của TMV, hành vi "làm phiền người khác bằng việc đòi hỏi hoặc xúc phạm hoặc một hành động không được chấp nhận" sẽ bị xử lý kỷ luật, ông Akito Tachibana đã quyết định điều chuyển ông Tạch sang công việc có mức lương thấp hơn.

Ông Akito Tachibana khẳng định việc kỷ luật ông Tạch "không liên quan đến những vấn đề kỹ thuật, chất lượng xe của Toyota Việt Nam".

Trong văn bản trình bày gửi tới TAND TX Phúc Yên, ông Tạch khẳng định nội dung 3 lá thư ông Tạch gửi tới ông Akito Tachibana là để phản ánh việc sau khi ông Tạch tố lỗi xe Toyota ra trước công luận, một số người trong TMV đã có nhiều lời nói, hành vi xúc phạm danh dự, uy tín của ông Tạch, làm ảnh hưởng đến công việc của ông Tạch.

Ông Tạch khẳng định những đối xử bất thường này liên quan trực tiếp đến việc ông tố lỗi xe Toyota.

Hoãn "chẳng giống ai"

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử gửi tới các đương sự trước đó cả tháng, sáng 14-3, TAND TX Phúc Yên đã mở phiên tòa sơ thẩm vụ kiện của ông Tạch.

Khá đông PV báo chí có mặt tại hội trường, mong chờ nghe một cuộc "đấu lý" hấp dẫn. Tuy nhiên, họ thất vọng vì phiên tòa hoãn do vắng kiểm sát viên, càng thất vọng hơn vì cách hoãn tòa.

Theo Bộ luật Tố tụng dân sự, khi kiểm sát viên vắng mặt, phiên tòa buộc phải hoãn. Tuy nhiên, phiên tòa vẫn được khai mạc. Trước khi HĐXX vào phòng xử án, thư ký phiên tòa phải kiểm tra xem những người được tòa triệu tập ai có mặt, ai vắng mặt, và phải công bố nội quy phiên tòa. Sau đó, HĐXX sẽ khai mạc phiên tòa, yêu cầu thư ký báo cáo ai có ai vắng. Sau khi thông qua HĐXX, chủ tọa phiên tòa sẽ công bố quyết định hoãn tòa.

Phiên tòa sáng qua, không ai thấy thư ký phiên tòa làm các thủ tục cần thiết. HĐXX cũng chỉ xuất hiện với 2 người, khuyết một vị hội thẩm nhân dân mà không ai được giải thích lý do vì sao.

Khi các nhà báo ra đến sân tòa, họ thấy một người đi xe máy đến, một người địa phương nhận ra đó là vị thư ký phiên tòa.

Kỹ sư Tạch cho biết "Từ hôm qua, em đã được một PV báo điện tử thông báo phiên tòa hôm nay hoãn, em hỏi sao biết, anh ấy nói anh ấy đã gọi điện cho ai đó ở Toyota Việt Nam".

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG