Đường dây đưa người Việt xuất cảnh “chui” sang Úc

Đường dây đưa người Việt xuất cảnh “chui” sang Úc
TP - Nhận được thông tin từ cảnh sát Úc thông báo có một con tàu chở 35 người Việt đã bị bắt giữ tại một hòn đảo Úc, lực lượng cảnh sát hình sự đã vào cuộc và phát hiện một đường dây lừa gạt đưa người vượt biên trái phép đến Úc.

> Xuất cảnh chui, bị bắt, phạt tiền

Cầm đầu đường dây là Nguyễn Đình Chiến (48 tuổi, ngụ ở Cửa Lò, Nghệ An). Chiến có nhiều người thân ở nước ngoài, đã nhiều lần xuất cảnh sang Úc để thăm thân.

Khi về Việt Nam, Chiến lừa những nạn nhân sang Úc sẽ có việc làm lương cao, có cuộc sống ổn định, và hứa sẽ đưa qua an toàn. Mỗi người đi đóng cho Chiến 100-150 triệu đồng, trả trước 50%, còn lại qua Úc sẽ trả hết.

Thu được tiền, Chiến mua ghe cá 500-700 triệu đồng/chiếc và dầu, nhu yếu phẩm.

Sau khi móc nối đủ người đi, Chiến đưa nạn nhân vào Bà Rịa - Vũng Tàu, xuống cảng cá Lò Vôi và bắt đầu cuộc hành trình Úc với thời gian di chuyển của mỗi chuyến đi kéo dài 13-17 ngày.

Thế nhưng, ngay trong chuyến đầu tiên đưa 26 người sang Úc vào tháng 5-2010, cả thuyền bị bắt. Chiến và mọi người bị đưa vào trại tạm giữ. Sau khi bị trục xuất về nước, Chiến cố tình tổ chức 2 chuyến khác vào tháng 2 và tháng 5-2011.

Có tất cả 124 người Việt được Chiến cùng các đồng phạm dụ dỗ đưa sang Úc trên 3 chuyến tàu.

Những nạn nhân bị đưa vào trại tị nạn của Úc khoảng 4 đến 6 tháng, rồi phải hồi hương về nước bằng đường hàng không. Sau khi bị trục xuất về, nhiều nạn nhân đã làm đơn tố cáo Chiến.

Kết hợp thông tin từ cảnh sát Úc cung cấp, lãnh đạo C45B chỉ đạo phòng 6,7 của Cục phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Nghệ An, Bà Rịa - Vũng Tàu lập kế hoạch giăng lưới.

Nguồn tin cho thấy ngày 19-7-2011, Chiến sẽ gặp chiến hữu Nguyễn Văn Toán, là người giúp sức đắc lực trong việc đưa người Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Úc tại khách sạn Ng. Th. (đường Cộng Hòa, phường 4, quận Tân Bình, TPHCM).

Tại phòng 302, hai đối tượng đã bị bắt khẩn cấp cùng với các tang vật thu được tại nơi này. Kế đến là Nguyễn Văn Sơn và 2 đối tượng nữa nằm trong đường dây của Chiến.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch Gianni Infantino.
U23 Indonesia bất ngờ có cơ hội tham dự Olympic Paris 2024
TPO - Tại đại hội diễn ra ở Bangkok (Thái Lan) vào thứ Sáu vừa qua, chủ tịch Chủ tịch Gianni Infantino cho biết FIFA chuẩn bị đưa ra phán quyết về lệnh cấm dành cho LĐBĐ Israel. Nếu lệnh cấm được thi hành, U23 Indonesia có thể sẽ góp mặt ở vòng bảng bộ môn bóng đá Nam tại Olympic Paris 2024.