Mỗi cá nhân sẽ có một sổ hộ tịch

Mỗi cá nhân sẽ có một sổ hộ tịch
TP - Hôm qua (23-3), Bộ Tư pháp đã tổ chức phiên họp lần 3, cho ý kiến về dự thảo Luật hộ tịch. Các ý kiến đều cho rằng, mỗi cá nhân nên có một sổ hộ tịch thể hiện mọi biến động về hộ tịch. Sổ hộ tịch phải lấy nơi đăng ký khai sinh làm gốc.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn đề xuất phương án tránh phiền hà cho công dân: nên thiết kế một mục dành cho sự di biến động hộ tịch. Khi đăng ký ở nơi mới, cán bộ nơi đó có trách nhiệm thông báo về cho nơi cũ.

Đồng tình với phương án này, bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng (Sở Tư pháp Hà Nội) cho rằng, nếu nơi đăng ký hộ tịch tiếp theo chưa kịp thông báo, người dân vẫn có cơ sở để tự mình yêu cầu cập nhật, vì họ cũng có trong tay một sổ hộ tịch.

Điều này thuận lợi cho các thủ tục hành chính, dân sự khi có yêu cầu. Một sổ hộ tịch cũng sẽ khắc phục tình trạng mất giấy tờ hộ tịch và phải đăng ký lại.

Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường cũng ủng hộ mỗi cá nhân có một sổ hộ tịch và khẳng định việc đăng ký sổ hộ tịch phải tập trung về cấp xã.

"Có những việc xã không làm được, nhưng về nguyên tắc người dân chỉ biết đến cấp xã. Còn việc xã giải quyết như thế nào, xin ý kiến ai, là việc các cơ quan nhà nước với nhau. Chúng ta phải xây dựng, đào tạo hộ tịch viên để đội ngũ này chuyên nghiệp. Trước mắt, nếu chưa cần thiết mỗi xã phải có 1 hộ tịch viên, tùy nhu cầu 2-3 xã mới có một hộ tịch viên cũng được”.

Tại phiên họp, nhiều ý kiến cũng đồng tình với quy định về cấp mã số cá nhân. Mã số cá nhân có ý nghĩa để tra cứu dữ liệu hộ tịch của cá nhân, không có ý nghĩa thay thế cho danh tính cá nhân. Bộ Công an có nhiệm vụ phối hợp với Bộ Tư pháp trong việc xây dựng và cấp mã số cá nhân.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG