Cựu giám đốc 'bỏ túi' chín tỷ ra hầu tòa

Cựu giám đốc 'bỏ túi' chín tỷ ra hầu tòa
TPO - Từng mở Cty kinh doanh nhà đất, xây dựng và buôn bán lâm sản. Tuy nhiên, do làm ăn thua lỗ, vị giám đốc này quay sang hành nghề lừa đảo.
Bị cáo Nghiêm Thị Viết tại tòa
Bị cáo Nghiêm Thị Viết tại tòa.

Vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản vừa được TAND TP Hà Nội xét xử và tuyên án chiều nay (26-3). Cựu giám đốc Cty kinh doanh nhà đất – Nghiêm Thị Viết (SN 1967, ở Vân Hà, Đông Anh, Hà Nội) đối mặt với mức án chung thân khi liên tiếp gây ra những vụ lừa đảo tinh vi trên địa bàn thủ đô.

Phiên xử vắng mặt toàn bộ bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, mặc dù đã có giấy triệu tập hợp lệ của Toà án. Sau khi hội ý tại chỗ, HĐXX quyết định tiếp tục xét xử, do những người này đã có lời khai cũng như những yêu cầu, đề nghị trong quá trình điều tra, truy tố.

Theo cáo buộc, năm 2004, Nghiêm Thị Viết lập Cty kinh doanh nhà đất, xây dựng và buôn bán lâm sản. Một thời gian kinh doanh, tình hình tài chính liên tục bết bát do làm ăn thua lỗ. Viết lập tức nảy sinh ý định lợi dụng các mối quan hệ làm ăn cũ để lừa đảo. Nói là làm, chỉ trong vòng hai tháng (tháng 4 đến tháng 5-2008), siêu lừa đã tiến hành ba vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 9 tỷ đồng của các bị hại.

Đơn cử như vụ ngày 28-4-2008, Viết sử dụng sổ đỏ của gia đình ông Trần Công Sơn – bà Trần Thị Ngọc (ở phường Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội), sau đó làm giả nội dung chuyển nhượng, sang tên cho Viết.

Để chiếm đoạt lòng tin, Viết còn “chế” dấu đỏ tươi của Văn phòng đăng ký đất và nhà quận Tây Hồ. Có bửu bối trong tay, Viết tiện thể làm luôn hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, có dấu, chữ ký giả của văn phòng công chứng số 5 Hà Nội, sau đó nhờ trung gian đi tìm đối tác vay hộ tiền.

Do tin tưởng số giấy tờ trên là thật, trong ngày 28-4, chị Nguyễn Thị Nga (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã cho siêu lừa vay 6 tỷ đồng. Đáo hạn nợ, Viết chủ động đến nhà chị Nga soạn thảo hợp đồng chuyển nhượng lô đất hơn 340m2 (đã có hợp đồng chuyển nhượng giả của ông bà Sơn – Ngọc) ở Tây Hồ với giá tương ứng 6 tỷ đồng đã vay trước đó, rồi cao chạy xa bay. Đến khi đến xem đất, chị Nga mới ngã ngửa, đó là giấy tờ giả.

Trong quá trình bỏ trốn, siêu lừa Nghiêm Thị Viết còn gây ra một vụ lừa đảo lớn nữa ở địa bàn tỉnh Bắc Ninh, sau đó đã bị điều tra, truy nã.

Tại phiên xử hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và bị Toà tuyên án tù chung thân.

Trong vụ án, cơ quan điều tra còn làm rõ hành vi làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức và một số đối tượng đồng phạm khác. Nhưng do những người này đã bỏ trốn, nên đã tách thành một vụ án khác, bắt được xử lý sau.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.