Nhận án chung thân, bà Liễu ngất xỉu

Nhận án chung thân, bà Liễu ngất xỉu
TPO - Chiều 29-3, TAND tỉnh Long An tuyên phạt mức chung thân với bị cáo Trần Thúy Liễu - hung thủ sát hại chồng là nhà báo Hoàng Hùng. Tòa cũng khẳng định, bà Liễu gây án một mình.

 > Vợ nhà báo khai 'lỡ tay' đốt chồng

Bà Liễu ngất xỉu gần một tiếng tại tòa. Ảnh: Dân Trí
Bà Liễu ngất xỉu gần một tiếng tại tòa. Ảnh: Dân Trí.

Khoảng 13h45 chiều nay (29-3), phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án vợ đốt chồng tiếp tục. Luật sư phía bị hại xét hỏi bà Liễu và ông Tâm về những tình tiết của vụ án. Sau đó, HĐXX quyết định kết thúc phần thẩm vấn.

Đại diện Viện kiểm sát nhận định, đây là vụ án lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh Long An, thu hút sự chú ý của dư luận. Hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng.

Viện kiểm sát truy tố bị cáo tội giết người là phù hợp quy định của pháp luật, đồng thời đề nghị mức án chung thân.

Nghe mức án Viện kiểm sát đề nghị dành cho mình, bị cáo Liễu khóc lớn, đổ gục trên ghế, gào lên: "Tôi không giết chồng", rồi ngất xỉu.

Luật sư bào chữa cho rằng, chỉ nên truy tố bị cáo tội "cố ý gây thương tích" thay vì tội "giết người". Theo đó, luật sư đề nghị tòa xem xét hình phạt trong "khung" 10 năm tù giam.

Lý lẽ luật sư đưa ra là bị cáo chỉ có ý định "cảnh cáo" chồng, không mong muốn hậu quả xảy ra. Ngoài ra, hai con nhỏ của nhà báo Hoàng Hùng cũng đã thỉnh cầu, xin giảm nhẹ hình phạt cho mẹ để bị cáo có thể sớm trở về với con.

Luật sư bảo vệ thì cho rằng, truy tố tội "giết người" đối với một mình bị cáo là chưa đảm bảo tính khách quan, toàn diện. Nhiều mấu chốt trong vụ án chưa được làm rõ. Nêu nghi vấn về hiện trường vụ phóng hỏa khi có hai điểm cháy, hai mồi lửa, luật sư cho rằng, có căn cứ thể hiện bà Liễu có đồng phạm.

Sau gần một tiếng ngất lịm (từ 16h13 đến 17h), bà Liễu tỉnh lại và tiếp tục giải thích: "Bị cáo không giết chồng. Đó chỉ là hành vi cảnh cáo chồng mà thôi".

Luật sư bào chữa tiếp tục lập luận, sau khi chồng bị đốt, bà Liễu đã tích cực cứu chữa, khắc phục hậu quả, hơn nữa, còn ra tự thú, đồng thời đề nghị áp dụng làm căn cứ giảm nhẹ tội cho bị cáo.

Tuy nhiên, đại diện Viện kiểm sát vẫn khẳng định, hành vi của bị cáo là giết người, không phải cố ý gây thương tích.

Được phép nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, bị cáo Trần Thúy Liễu khóc nấc xin lỗi mẹ chồng và hai con, xin lỗi các em.

"Vợ chồng mâu thuẫn làm con bức xúc, con suy nghĩ bồng bột. Mong má tha lỗi cho con. Mẹ mong hai con tha lỗi cho mẹ. Mong tòa giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm về với gia đình".

Nhiều người thân của Trần Thúy Liễu cũng khóc nức nở khi nghe lời xin lỗi của bị cáo.

Phiên tòa xét xử bà Trần Thúy Liễu thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân
Phiên tòa xét xử bà Trần Thúy Liễu thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân.

Hơn 16h, tòa tuyên án. Tòa cho rằng, bị cáo Trần Thúy Liễu khai nhận, do mâu thuẫn vợ chồng nên đốt chồng, cũng như không ai xúi giục và một mình thực hiện hành vi gây án, hiện thấy hối hận xin được giảm nhẹ. Lời khai này phù hợp với toàn bộ hồ sơ vụ án, chứng cứ... và cáo trạng VKS đã truy tố".

Thay mặt Hội đồng xét xử sơ thẩm, Chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Nguyễn Hòa Bình, tuyên án, bị cáo Trần Thúy Liễu phạm tội giết người theo khoản 01 điều 93 Bộ Luật Hình sự với mức án Chung thân.

Tòa cũng cho rằng, luật sư bào chữa nêu bị cáo chỉ phạm tội cố ý gây thương tích là không có cơ sở. Tại tòa, bà Liễu thừa nhận xăng tạt vào người là có thể gây chết người. Việc bị cáo nại chỉ hù dọa là không có cơ sở.

HĐXX đánh giá hành vi của Liễu xem thường tính mạng người khác, là đặc biệt nghiêm trọng gây đau thương, mẹ mất con, con mất cha...

Vì đi đánh bạc, thiếu nợ, quan hệ bất chính... mà nảy sinh mâu thuẫn, đốt chồng là không thể chấp nhận, phạm vào tình tiết "vì động cơ đê hèn". Từ đó, tòa tuyên án chung thân đối với bị cáo Trần Thúy Liễu.

Trong phiên xét xử buổi sáng, tòa dành thời gian xét hỏi bị cáo Trần Thúy Liễu về quá trình gây án, thẩm vấn một số người liên quan như ông Nguyễn Văn Tâm - người có quan hệ tình cảm với bà Liễu, con gái bà Liễu, mẹ nhà báo Hoàng Hùng…, đồng thời cho phép luật sư hỏi thêm một số chi tiết trong quá trình gây án của bị cáo.

Bà Liễu miêu tả khá chi tiết các hành động trước và sau khi xảy ra vụ án: việc mua dây dù, xin chủ tiệm tạp hóa bịch ni-lông, sang cây xăng mua 20.000 đồng, giấu trong tủ quần áo...

Bà Liễu liên tục khẳng định: Bị cáo không có ý định giết chồng, chỉ hù dọa ảnh đừng đánh đập bị cáo… Bị cáo lỡ tay giết chồng.

Trường Phong
Tổng hợp

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.