Y án 18 năm tù đối với Lê Văn Luyện

Y án 18 năm tù đối với Lê Văn Luyện
TPO - Khoảng 17h chiều nay (30-3), Tòa phúc thẩm TAND Bắc Giang giữ nguyên mức án sơ thẩm đối với các bị cáo trong vụ thảm án giết người cướp vàng. Lê Văn Luyện lĩnh 18 năm tù cho tội ác mình gây ra.

> Lê Văn Luyện khẳng định gây án một mình
> Phiên xử phúc thẩm Lê Văn Luyện qua ảnh

Các bị cáo nghe tòa tuyên án
Các bị cáo nghe tòa tuyên án.

Ngay khi nghe tuyên án, gia đình bị hại vô cùng bất bình đã đứng lên bỏ về không ở lại đến khi tòa kết thúc...

Ba bị cáo được cảnh sát bảo vệ trong phiên xử chiều nay
Ba bị cáo được cảnh sát bảo vệ trong phiên xử chiều nay.

13h40, ngày 30-3, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang tiếp tục xét xử vụ án Lê Văn Luyện giết người, cướp vàng. Các luật sư trình bày quan điểm.

Luật sư Nguyễn Bá Ngọc, người bào chữa cho Lê Văn Luyện, trình bày quan điểm trước tòa.

Theo luật sư Ngọc, hành vi giết người cướp tài sản của Lê Văn Luyện rất đáng bị lên án. Ông cũng đồng tình với quan điểm nêu ra trong bản kết luận của phiên tòa sơ thẩm, cho rằng, nên giữ nguyên bản án đối với Lê Văn Luyện.

13h48, luật sư Lê Sơn (Văn phòng Luật Việt Thái, Đoàn luật sư Hà Nội) - bào chữa cho các bị cáo Trương Thanh Hồng, Trương Văn Hợp, Dương Thị Lược (không tố giác tội phạm) cho rằng: Xác bị cáo đã thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu, đang còn nuôi con nhỏ (đối với bị cáo Lược và Hợp), trình độ hiểu biết pháp luật thấp (đối với bị cáo Hồng) nên đề nghị: bị cáo Hợp và Lược lần lượt 12 và 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, còn Hồng 15 tháng tù.

Luật sư Nguyễn văn An (người bào chữa cho Lê Thành Nghi và Lê Thị Định) cho rằng bị cáo Lê Thành Nghi đã góp công dẫn Luyện từ Trung Quốc trở về, lại là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng sâu vùng xa, trình độ văn hóa thấp...

Ngoài ra cả hai bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có bố mẹ là người có công với cách mạng nên tuyên bị cáo Nghi và Định bị 15 tháng tù giam như bản án sơ thẩm là nặng, nên giảm án cho 2 bị cáo.

Bị cáo Lê Văn Luyện nắm chắt đôi tay khi nghe gia đình bị hại nói
Bị cáo Lê Văn Luyện nắm chắt đôi tay khi nghe gia đình bị hại nói...

14h15, Luật sư đại diện cho phía bị hại Phạm Thanh Huỳnh yêu cầu làm rõ những tình tiết chưa rõ trong vụ án và đề nghị HĐXX xem xét và chấp nhận đơn kháng cáo của phía gia đình bị hại.

Luật sư Huỳnh cho rằng phía bị hại cho còn bị mất một số tài sản mà bản án sơ thẩm chưa làm rõ. Không chấp nhận nội dung kháng cáo của các bị cáo, chấp nhận một phần nội dung kháng cáo của phía bị hại là khoản bồi thường.

Ngoài ra, phía bị hại trăn trở nhất là việc có hay không đồng phạm cùng Luyện gây án. Cũng theo luật sư Huỳnh, cần thực nghiệm lại hiện trường, đúng vào khoảng thời gian gây án mới xác định chính xác lời khai của Luyện.

Luật sư Huỳnh tiếp tục trình bày những mâu thuẫn trong lời khai của Luyện khi gây án.

14h30, Cũng như trình bày của gia đình nạn nhân, hai luật sư bảo vệ quyền lợi cho người bị hại đưa ra hàng loạt những tình tiết cho rằng cơ quan điều tra chưa làm hết trách nhiệm và đề nghị tòa chấp nhận yêu cầu hủy án sơ thẩm để điều tra lại.

14h37, Luật sư Hùng trong phần tranh luận trước toà cho rằng: Việc thực nghiệm hiện trường cho thầy, một mình Luyện không thể thực hiện hành vi giết ba người chém bị thương một người rồi ung dung phá tủ cướp vàng.

Mặt khác, việc thực nghiệm hiện trường cần phải chính xác về thời gian và địa điểm và cần chính Luyện tới hiện trường thực nghiệm chứ không thể để người đóng thê làm việc này.

Theo ý kiến của luật sư Huỳnh, cơ quan điều tra cấp sơ thẩm chưa làm rõ hoặc chưa làm hết sức mình để làm rõ ngày tháng năm sinh của Luyện. Tại phiên tòa hôm nay, với trách nhiệm luật sư bảo vệ hợp pháp cho phía bị hại, đề nghị HĐXX cân nhắc xem xét cho hủy bản án sơ thẩm, cho điều tra lại.

Và ngáp ngắn ngáp dài không thèm lấy tay che miệng
Và ngáp ngắn ngáp dài không thèm lấy tay che miệng.

14h51, đại diện phía gia đình bị hại cũng bày tỏ sự đồng tính với đề nghị của luật sư, đề nghị hủy án sơ thẩm, điều tra lại, vụ án này còn nhiều khuất tất ví dụ: túm tóc tại vị trí cầu thang tầng ba cơ quan điều tra không xác định được của ai, trong khi theo phía bị hại chỉ cần một sợi tóc cũng có thể xét nghiệm ADN được,trên thi thể của hai vợ chồng nạn nhân ở cổ đều có vết cứa nông hình vết móng ngựa.

14h59, ông Trịnh Văn Tín - nội của cháu Bích đứng dậy nói rõ ràng, dứt khoát khẳng định vụ án còn nhiều chi tiết chưa rõ ràng khiến người nhà bị hại "không phục" như: vết thương hình móng ngựa trên người con dâu ông, có hay không việc Luyện có đồng phạm tiếp tay,...

Lê Văn Luyện ngồi nghe gia đình bị hại bày tỏ bức xúc với khuôn mặt mệt mỏi, ngáp dài ngáp ngắn

15h15, tòa thông báo tạm nghỉ 15 phút. Lực lượng công an siết chặt, bảo vệ nghiêm ngặt Luyện cùng các bị cáo.

Ông nội cháu Bích nêu những nghi vấn chưa sáng tỏ trong vụ án
Ông Trịnh Văn Tín - ông nội cháu Bích nêu những nghi vấn chưa sáng tỏ trong vụ án.

15h30, Viện kiểm sát bắt đầu phần tranh luận. Đại diện VKS cho rằng, theo quy định của pháp luật, Hành vi Che dấu tội phạm khung hình phạt cao nhất là 3 năm tù. Bị cáo Hợp và Lược biết Luyện gây ra vụ thảm án rúng động dư luận mà không tố giác gây xôn xao, căm phẫn trong toàn xã hội nên không thể áp dụng tình tiết giảm nhẹ tội cho các bị cáo trong vụ án này.

VKS cũng giữ nguyên mức án đối với các bị cáo ba bị cáo Hồng, Nghi, Định bởi nếu cho hưởng án treo sẽ có ảnh hưởng không tốt, không có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Trường hợp Luật sư Huỳnh đề nghị áp dụng mức án nặng hơn cho Luyện thì cần phải xem xét.

15h50, đại diện Viện kiểm sát kết thúc phần tranh luận, bảo lưu quan điểm giữ nguyên bản án sơ thẩm, chỉ đề nghị HĐXX tăng thêm mức bồi thường cho phía gia đình bị hại. Không đồng tình với quan điểm của Viện kiểm sát, gia đình bị hại tiếp tục lên tiếng phản đối gay gắt.

16h, các bị cáo được gọi lên trước vành móng ngựa. Bị cáo Luyện, bị cáo Miên và bị cáo Hồng đều lên tiếng xin lỗi gia đình bị hại, mong được tha thứ, mong pháp luật giảm nhẹ hình phạt. Lê Văn Luyện lí nhí nói: “Bị cáo xin lỗi toàn xã hội và xin lỗi gia đình nạn nhân. Bị cáo mong được tòa giảm án cho mình và người thân”.

Khoảng 17h10, Hội đồng xét xử cho rằng cấp sơ thẩm đã xét đúng người đúng tội nên giữ nguyên bản án cũ. Theo đó, Lê Văn Luyện bị tuyên phạt mức án 18 năm về tội giết người, 18 năm cho tội cướp tài sản, 9 tháng tù do lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt Lê Văn Luyện phải nhận là 18 năm tù giam do khi gây án Lê Văn Luyện chưa đủ 18 tuổi.

Các bị cáo liên quan đến vụ án lần lượt bị tuyên phạt: Lê Văn Miên (bố Luyện) nhận 48 tháng tù, Trương Thanh Hồng 30 tháng, Lê Thị Định 15 tháng, Lê Thành Nghi bị phạt 15 tháng, Trương Văn Hợp 12 tháng và Dương Thị Lược 9 tháng.

Riêng phần bồi thường cho Toà chấp nhận đề nghị tăng khoản bồi thường đối với gia đình bị hại lên thành 340 triệu đồng.

Có lẽ do chuẩn bị tam lý từ trước nên Lê Văn Luyện rất bình thản nghe tuyên án, riêng những bị cáo còn lại không ai bảo ai đều nhận án với đôi mắt đỏ hoe.

***

Kết thúc phần thẩm vấn sáng nay, đại diện VKSND Tối cao đề nghị HĐXX giữ nguyên bản án sơ thẩm với các bị cáo; đồng thời VKS cũng khẳng định qua các căn cứ nhận thấy Luyện không có đồng phạm gây án.

Tuấn Nguyễn

Trước đó, vào rạng sáng 24-8-2011, Lê Văn Luyện đã gây ra vụ thảm sát cướp tiệm vàng Ngọc Bích (tại Phố Sàn, xã Phương Sơn, Lục Nam) khiến ba người chết (trong đó có một bé 18 tháng tuổi) và chém cháu Trịnh Thị Ngọc Bích (8 tuổi) bị thương nặng.

Sau khi gây án, Luyện đã nhờ bố chôn số vàng trên cạnh chuồng lợn còn mình thì bỏ trốn sang Trung Quốc nhưng đã bị bắt vào ngày 31-8, khi đối tượng được người thân đưa trở về nước. Số vàng Luyện cướp của gia đình nạn nhân được xác định khoảng 50 cây vàng.

Cáo trạng còn truy tố 6 bị can khác là: Lê Văn Miên (bố của Luyện); Trương Thanh Hồng (anh họ của Luyện); Lê Thị Định (cô ruột của Luyện) và Lê Văn Nghi (chú rể của Luyện) cùng về hành vi “Che giấu tội phạm”; Trương Văn Hợp (bố của Trương Thanh Hồng) và Dương Thị Lược (vợ Hợp) đều về hành vi “Không tố giác tội phạm”.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.