Bị kỷ luật vì làm giám đốc 'lo lắng'?

Kỹ sư Tạch trước tòa (ngồi hàng đầu, thứ hai từ phải sang)
Kỹ sư Tạch trước tòa (ngồi hàng đầu, thứ hai từ phải sang)
TP - Sau hai lần hoãn, phiên tòa xử vụ kỹ sư Lê Văn Tạch kiện Cty Toyota Việt Nam (TMV) đã diễn ra ngày 5-4, bản án sẽ được tuyên ngày 11-4.

> Đại diện cho người lao động hay 'ông chủ'?

Tại toà, phía nguyên đơn chứng minh lãnh đạo TMV đã làm việc với TAND TX Phúc Yên trước khi ông Tạch khởi kiện TMV ra trước toà này.

Kỹ sư Tạch trước tòa (ngồi hàng đầu, thứ hai từ phải sang)
Kỹ sư Tạch trước tòa (ngồi hàng đầu, thứ hai từ phải sang).

"Lỗi" rất mơ hồ

Tranh luận tại tòa, luật sư bảo vệ và người đại diện cho kỹ sư Tạch chứng minh rằng việc TMV kỷ luật ông Tạch chỉ là kết quả của một quá trình "bới lông tìm vết".

Họ nêu rõ, vụ việc xuất phát từ việc ông Tạch gửi thư tới Tổng giám đốc TMV, phản ánh việc ông Nguyễn Đình Chương - cấp trên trực tiếp của kỹ sư Tạch - không cho ông Tạch nghỉ ốm, và một số việc tương tự khác.

Tiếp theo, ông Chương có đơn tố cáo ông Tạch phản ánh sai sự thật.

TMV ra quyết định tạm đình chỉ công việc ông Tạch 3 tháng để làm rõ việc này. Tuy nhiên, 3 tháng, TMV không kết luận ông Tạch và ông Chương ai đúng, ai sai.

Quyết định kỷ luật ông Tạch (chuyển công tác khác có mức lương thấp hơn) được đưa ra với lý do hoàn toàn mới: "ông Tạch đã làm phiền Tổng giám đốc".

Luật sư và người đại diện cho kỹ sư Tạch chứng minh trình tự thủ tục xét kỷ luật ông Tạch không khách quan, không đúng quy định của Luật Lao động; "làm phiền" là một cảm giác mang nặng cảm nhận cá nhân, coi đây là "lỗi" để xử lý kỷ luật người lao động là không phù hợp pháp luật Việt Nam.

Kỹ sư Tạch đã "đe dọa" Tổng giám đốc?

Phía TMV chứng minh với HĐXX, trong các bức thư điện tử gửi Tổng giám đốc TMV, ông Tạch nhận định Tổng giám đốc đang phạm sai lầm (do không xử lý những người đã xúc phạm danh dự hoặc xâm hại quyền lợi của ông Tạch, như ông Chương), và đe dọa Tổng giám đốc "sẽ phải trả giá đắt".

Trong văn bản gửi Tòa, Tổng giám đốc TMV cho biết hậu quả của sự đe dọa này: "Có lẽ ông Tạch sẽ thực hiện nhiều hành động nào đó để trả thù cá nhân tôi", "tôi hết sức lo lắng vì không thể biết chuyện gì sẽ xảy ra...".

Phía luật sư của ông Tạch cho rằng muốn đánh giá ông Tạch có "làm phiền" Tổng giám đốc TMV không, trước hết phải làm rõ nội dung những lá thư ông Tạch gửi Tổng giám đốc có phản ánh đúng sự thật không.

Tại tòa, họ đưa ra các bằng chứng để chứng minh ông Tạch đã phản ánh đúng sự thật với Tổng giám đốc. Còn việc ông Tạch viết Tổng giám đốc TMV "sẽ phải trả giá đắt", các luật sư của ông Tạch khẳng định không thể coi đây là hành vi đe dọa tính mạng ông Tổng giám đốc; việc ông ta lo lắng chỉ là kết quả của sự suy diễn.

TMV gặp tòa trước khi ông Tạch khởi kiện

Phía ông Tạch đã đưa ra thông tin "gây sốc": Họ công bố một tài liệu thể hiện trước khi ông Tạch có đơn khởi kiện ra tòa, Tổng giám đốc TMV đã có buổi làm việc với TAND TX Phúc Yên.

"Nếu đây là cuộc làm việc nhằm tìm hướng xử lý kỷ luật ông Tạch như tiêu đề của tài liệu, thì buổi làm việc này không tuân thủ quy định pháp luật nào cả.

Còn nếu TMV gặp Tòa để tư vấn pháp luật, chúng tôi có quyền hỏi phí của dịch vụ này là bao nhiêu, và việc chi tiêu như thế nào?".

Sau khi nêu câu hỏi trên, người đại diện cho kỹ sư Tạch nhấn mạnh: "Điều quan trọng nhất là phải làm rõ có ai trong HĐXX phiên tòa này tham gia cuộc làm việc đó, hoặc chịu tác động từ cuộc làm việc đó? Nếu có, chúng tôi cho rằng có căn cứ để nhận định HĐXX không đảm bảo tính khách quan".

Đáp lại, vị chủ tọa cho biết ông ta không tham gia buổi làm việc đó, còn phía TMV giải thích "doanh nghiệp gặp gỡ tòa án là chuyện bình thường".

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.