Hoãn phúc thẩm vụ Phương Linh Hột

Hoãn phúc thẩm vụ Phương Linh Hột
TP - Hôm qua, 30-5, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao mở phiên tòa xét xử phúc thẩm lại vụ án Phương Linh Hột. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn, do luật sư của bị cáo Phương mới được mời, chưa kịp nghiên cứu hồ sơ vụ án, và vị luật sư này có đơn xin hoãn phiên tòa.

> Cá lớn dễ lọt, cá bé khó thoát?
> Có vụ "chạy án" cho ông trùm

Các bị cáo tại phiên sơ thẩm. Ảnh: Bảo Thắng
Các bị cáo tại phiên sơ thẩm. Ảnh: Bảo Thắng.

Như Tiền Phong đã thông tin, ngày 7-12-2011, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao đã ra Quyết định giám đốc thẩm, tuyên hủy bản án phúc thẩm vụ án “Nguyễn Tiến Phương (tức Phương Linh Hột) và đồng bọn phạm tội giết người” để xử lại đối với 3 bị cáo Nguyễn Tiến Phương, Nguyễn Tiến Chung và Bùi Hải Bài, theo hướng tăng nặng hình phạt với cả 3 bị cáo.

HĐXX phiên phúc thẩm hôm qua do thẩm phán Đào Tiến ngồi ghế chủ tọa. Thẩm phán Tiến cho biết, phiên tòa sẽ được mở lại trong tháng 6-2012, và yêu cầu các bị cáo nếu có mời luật sư bào chữa thì phải tiến hành ngay, để các luật sư có đủ thời gian nghiên cứu hồ sơ.

Thẩm phán Tiến cũng cho biết, HĐXX cũng sẽ chỉ định thêm một luật sư bào chữa cho Nguyễn Tiến Phương - bị cáo có thể phải lãnh án tử hình, theo quyết định giám đốc thẩm.

Liên quan đến vụ án, ngày 4-5, TAND tỉnh Quảng Ninh đã xét xử sơ thẩm Vũ Huy Đô (SN 1985, trú tại TP Móng Cái - Quảng Ninh), đối tượng tham gia giết người cùng Nguyễn Tiến Phương.

Như Tiền Phong đã thông tin, sau khi gây án Đô bỏ trốn và sau đó bị Công an huyện Quốc Oai (Hà Nội) bắt ngày14-10-2011, do có hành vi phạm tội mới là “cướp tài sản”.

Ngày 6-1-2012, Đô đã bị TAND huyện Quốc Oai xử phạt 4 năm tù. Tại phiên tòa ngày 4-5, Đô đã bị TAND tỉnh Quảng Ninh xử phạt 14 năm tù về tội giết người (tổng hợp hình phạt, Đô phải chịu 18 năm tù).

Đáng chú ý, cũng tại phiên tòa ngày 4-5, Đô đã khai rõ hành vi tham gia đánh các nạn nhân Nguyễn Văn Điệp, Lê Văn Sỹ của Phạm Văn Khiêm (tức Kiêm) và Nhâm Đức Thông.

Đây là hai đối tượng mà bản án sơ thẩm xử ngày 26-8-2010 chỉ phạt mỗi người 04 năm tù về tội “không tố giác tội phạm” và “che giấu tội phạm”. Sau phiên tòa, Khiêm và Thông không chống án.

Sau phiên tòa xét xử sơ thẩm Vũ Huy Đô, gia đình các bị hại đã có đơn đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng khởi tố để điều tra và xét xử hai bị án Phạm Văn Khiêm và Nhâm Đức Thông về hành vi “giết người”, tương tự như trường hợp Vũ Huy Đô.

Trong vụ án này, còn có đối tượng Khổng Thanh Thu tức Thu Biên cũng bị CQĐT khởi tố về hành vi “che giấu tội phạm” vào ngày 21-9-2009. Do Thu bỏ trốn, nên ngày 24-9-2009, CQĐT đã ra lệnh truy nã Thu.

Theo một nguồn tin của quần chúng, sau thời gian lẩn trốn, gần đây Khổng Thanh Thu đã xuất hiện trở lại tại TP Móng Cái, thậm chí có mặt ở những nơi đông người, nhưng chưa bị bắt giữ, gây hoang mang cho người dân địa phương.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG