Bắt người, nổ súng truy sát công an

Bắt người, nổ súng truy sát công an
TPO - Tổ chức “tay chân” giả công an bắt giữ người trái phép, dùng "hàng nóng" truy sát công an... là những hoạt động chính của nhóm tội phạm vừa được cơ quan pháp luật đưa ra xét xử.

Bắt người, nổ súng truy sát công an

TPO - Tổ chức “tay chân” giả công an bắt giữ người trái phép, dùng "hàng nóng" truy sát công an... là những hoạt động chính của nhóm tội phạm vừa được cơ quan pháp luật đưa ra xét xử.

 Hà Tều cùng nhóm “tay chân” tại phiên xử
Hà Tều cùng nhóm “tay chân” tại phiên xử.
 

Hôm nay (1-8), TAND TP Hà Nội tuyên phạt 30 năm tù đối với trùm giang hồ cộm cán Bùi Mạnh Hà (còn gọi Hà Tều, SN 1974, ở quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) cho 4 tội danh Giết người; Bắt giữ người trái pháp luật; Mua bán trái phép chất ma tuý và Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Nhóm chiến hữu còn lại nhận án từ 30 tháng tù đến 8 năm.

Theo cáo buộc, do mâu thuẫn trong việc vay mượn tiền giữa Hà Tều và anh Phạm Anh Tuấn, Hà đã “alo” cho nhóm đàn em đến gặp con nợ để đàm phán.

Nhận lệnh từ đại ca, khoảng 24h ngày 30-5-2010, Nguyễn Bình Minh cùng một số đối tượng (chưa xác định được lai lịch cụ thể) hẹn anh Tuấn đến một nhà nghỉ ở quận Long Biên (Hà Nội) để nói chuyện.

Ít phút sau, khoảng 3-4 thanh niên bặm trợn, tự xưng công an lao đến bắt giữ anh Tuấn, sau đó áp giải đi nhiều địa điểm khác nhau ở Hà Nội, Bắc Ninh. Lợi dụng sơ hở, anh Tuấn đã bỏ trốn và trình báo sự việc lên cơ quan công an. Sau này, các đối tượng giả danh công an được xác định là “anh em” của Hà Tều.

Liên quan đến vụ án, tháng 8-2010, tại địa bàn phường Bồ Đề, quận Long Biên, cơ quan công an bắt quả tang Hà Tều cùng đồng phạm đang tổ chức bán ma tuý cho các “con nghiện”.

Khi bị lực lượng chức năng vây bắt, Hà đã dùng súng K59 bắn liên tiếp vào 2 đồng chí cảnh sát. Rất may, do chủ động né tránh, hai đồng chí công an đã bảo toàn được tính mạng, sau đó bắt giữ tên trùm giang hồ đất Cảng.

Vụ án từng được TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử hồi đầu năm, nhưng tại phiên xử đó, Hà Tều cho rằng, những phát súng (bị cơ quan công tố cáo buộc hành vi giết người) đó chỉ là bắn chỉ thiên và do trượt ngã, đạn cướp cò, Hà không chủ ý bắn 2 chiến sỹ. Với lời khai này, HĐXX quyết định hoãn toà, trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Trong phiên xử, cơ quan công tố cho rằng, hành vi sử dụng súng K59 bắn trả quyết liệt vào các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ vây bắt là đặc biệt nghiêm trọng.

Bùi Mạnh Hà hoàn toàn nhận thức rõ ràng hành vi nêu trên có thể gây án mạng, nhưng vẫn cố tình tước đoạt mạng sống của 2 chiến sỹ. Việc 2 chiến sỹ không tử vong nằm ngoài mong muốn của Hà. Do vậy, có đủ cơ sở kết tội Bùi Mạnh Hà đã phạm tội Giết người bởi hành vi nổ súng này.

Bảo Thắng

Theo Viết
MỚI - NÓNG