Khởi tố điều tra chi nhánh muaban24 tại Bắc Kạn

Khởi tố điều tra chi nhánh muaban24 tại Bắc Kạn
TPO - Công an tỉnh Bắc Kạn vừa triệu tập hai thành viên chủ chốt của của chi nhánh Muaban24 Bắc Kạn, đồng thời quyết định khởi tố vụ án để điều tra đối với chi nhánh này.

> Số tiền bán gian hàng ảo đến 600 tỷ đồng

Phạm Bá Quyết (phải,trưởng đại diện văn phòng Muaban24 ở Bắc Kạn) và Dương Thị Điệp (trái,kế toán và kiêm luôn cả nhân viên lễ tân)
Phạm Bá Quyết (phải,trưởng đại diện văn phòng Muaban24 ở
Bắc Kạn) và Dương Thị Điệp (trái,kế toán và kiêm luôn cả nhân viên lễ tân).
 

Thượng tá Hoàng Văn Kính, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết: Sau khi tiếp nhận thông tin từ phía Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Kạn cách đây hai tháng, chúng tôi đã tổ chức lập chuyên án vào cuộc điều tra vụ việc liên quan đến Công ty Muaban24 ở Bắc Kạn.

Ngày 3-8, Cơ quan điều tra đã cùng các trinh sát đã tiến hành khám xét khẩn cấp văn phòng đại diện Muaban24 ở tổ 5, phường Phùng Chí Kiên, Thị xã Bắc Kạn. Tại đây, lực lượng chức năng đã thu giữ một số máy tính, máy in, hệ thống dây cáp mạng và một số thẻ, giấy tờ liên quan của các đối tượng hoạt động tại chi nhánh này.

Cùng ngày, công an tỉnh Bắc Kạn đã triệu tập hai thành viên chủ chốt của của chi nhánh Muaban24 Bắc Kạn để điều tra, làm rõ, gồm: Phạm Bá Quyết (SN 1957, trú tại tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Thị xã Bắc Kạn) trưởng đại diện văn phòng Muaban24 ở Bắc Kạn; Dương Thị Điệp (SN 1987, trú tại tổ 16, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Thị xã Bắc Kạn) làm kế toán và kiêm luôn cả nhân viên lễ tân.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu, cả Phạm Bá Quyết và Dương Thị Điệp đều thừa nhận có hoạt động trong văn phòng đại diện của Công ty Muaban24 ở Bắc Kạn và được người khác giới thiệu.

Thẻ hội viên của Phạm Bá Quyết
Thẻ hội viên và thẻ giám đốc chi nhánh của Phạm Bá Quyết.
 

Phạm Bá Quyết khai nhận, chi nhánh tại Bắc Kạn có khoảng 30 thành viên và gần 100 gian hàng, giá của mỗi gian hàng là 5,2 triệu đồng. Mỗi người giới thiệu được người mua gian hàng sẽ được hưởng 1,5 triệu, tất cả đều đổi ra tiền USD. Hàng tháng, chi nhánh này sẽ trích phần trăm về cho Công ty và tính thời gian hoạt động chính thức từ ngày 11-4-2012 đến nay, chi nhánh này đã trích phần trăm về bốn lần.

Tang vật vụ án bị cơ quan chức năng thu giữ được
Tang vật vụ án bị cơ quan chức năng thu giữ được.
 

Cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều máy tính và sổ sách liên quan tới hoạt động của văn phòng Muaban24 ở Bắc Kạn. Tuy nhiên, dữ liệu trong các máy tính này đều đã bị xóa sạch trước khi lực lượng chức năng tới. Hiện cơ quan Công an đang giao cho các cán bộ chuyên môn tiến hành khôi phục lại.

Sáng 4-8, Đại tá Ma Văn Lả - Giám đốc Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn đã quyết định khởi tố điều tra vụ án “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” (điều 226b BLHS) đối với Chi nhánh Công ty CP Đào tạo Mua bán Trực tuyến MB24 - có địa chỉ tại tổ 5 đường Phùng Chí Kiên - thị xã Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.

Trước đó, ngày 1-8, Công an tỉnh Phú Thọ, Thanh Hóa đồng loạt triệu tập, bắt giữ nhiều người là lãnh đạo chi nhánh Cty mua bán 24. Trong đó, Công an Phú Thọ bắt Trương Đình Tuấn (SN 1975, giáo viên), Giám đốc chi nhánh; Đặng Trung Dũng (SN 1976, giáo viên) và Nguyễn Ngọc Lan (SN 1965), đều là Phó giám đốc chi nhánh Cty mua bán 24 Phú Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế của Công ty này.

Đến ngày 2-8, phòng CSHS Công an Hà Nội cũng ra lệnh bắt khẩn cấp 4 thành viên chủ chốt của mạng lưới Muaban24 để điều tra về hành vi sử dụng thiết bị công nghệ cao nhằm chiếm đoạt tài sản.

Những người bị bắt gồm: Ngô Văn Huy (SN 1973), Tổng giám đốc; Lê Văn Cường (SN 1975), Phó giám đốc phụ trách đào tạo kinh doanh; Nguyễn Mạnh Hà (SN 1980), Trưởng phòng kỹ thuật, quản trị trang web muaban24.vn. Riêng Chủ tịch HĐQT Cty mua bán 24 Nguyễn Tuấn Minh (SN 1973, tạm trú tại TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) đã bỏ trốn khỏi nơi cứ trú.

Kết quả điều tra bước đầu, cảnh sát xác định, thủ đoạn của các đối tượng là rao bán và lôi kéo người dân trở thành hội viên, đóng tiền mua gian hàng điện tử trên trang web muaban24.vn (Công ty cổ phần Đào tạo Mua bán trực tuyến 24) với giá 5,2 triệu đồng.

Đi kèm với việc được hưởng ưu đãi trong mua hàng, những người đã trở thành hội viên sẽ được hưởng hoa hồng với số tiền 1,5 triệu đồng nếu lôi kéo thêm được 1 người khác tham gia đóng tiền mua gian hàng để thành hội viên.

Theo quy luật phát triển “nhánh cây”, thì những người đầu tiên tham gia hệ thống sẽ được hưởng lợi % hoa hồng tỷ lệ thuận theo sự phát triển của các hội viên cấp dưới.

Bước đầu, CQĐT xác định Cty mua bán 24 đã bán hơn 118.000 gian hàng điện tử trên web muaban24.vn cho nhiều người ở hơn 30 tỉnh thành. Song thực tế kiểm tra cho thấy, chỉ có khoảng 5% tổng số gian hàng được bán có hàng để bán. Còn lại chỉ với mục đích mua suất, kêu gọi, lôi kéo người khác tham gia đóng tiền để hưởng % hoa hồng.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Tấm biển đá có lỗi kỹ thuật đã được cơ quan chức năng di dời.
Ngành chức năng thông tin về tấm biển ghi 'Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá'
TPO - Ngày 20/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Thanh Hoá cho biết, đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Thanh Hóa kết quả kiểm tra, rà soát lại toàn bộ sự việc liên quan đến tấm biển đá ghi "Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa" ở di tích lịch sử Quốc gia nghè Vẹt, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc.