Chủ tịch xã + cán bộ địa chính = tội phạm có hệ thống

Chủ tịch xã + cán bộ địa chính = tội phạm có hệ thống
TPO - Lợi dụng chính sách còn lỏng lẻo trong việc quản lý đất đai tại địa phương, chủ tịch xã “bắt tay” hai cán bộ địa chính lập thành hệ thống phạm tội có tổ chức thu lời bất chính hàng tỷ đồng.
Các bị cáo trong phiên tòa
Các bị cáo trong phiên tòa.
 

Chiều nay (8-8), TAND TP Hà Nội mở tòa xét xử Phùng Văn Khanh (SN 1954, nguyên Chủ tịch xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai) cùng hai thuộc cấp từng là cán bộ địa chính xã Nguyễn Văn Ơn và Đỗ Văn Hồ về hành vi Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo cáo buộc, từ năm 2003 – 2009, Phùng Văn Khanh cùng hai nhân viên đã lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo về đất đai, với cương vị được giao, nhóm “tay ba” hợp thành đường dây tội phạm liên tiếp tiến hành chuyển mục đích sử dụng đất và xác nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái thẩm quyền.

Dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch xã Khanh, hai cán bộ địa chính nói trên đã lập hồ sơ chuyển nhượng đất sai phép, sai thẩm quyền hơn 245.000m2 đất; giao thầu trái thẩm quyền hơn 10.000m2 đất cho hàng trăm hộ dân trong xã.

Đánh giá về những sai phạm này, cơ quan điều tra khẳng định, đây là vụ án mang tính hệ thống, diễn ra liên tục trong khoảng thời gian dài, gây nhiều sai phạm nghiêm trọng.

Trong vụ án, cựu Chủ tịch Khanh có vai trò quan trọng nhất, chịu trách nhiệm chính trong đường dây phạm tội. Hai cán bộ địa chính giữ vai trò mắt xích, giúp việc và là người trực tiếp lập hồ sơ, thực hiện các giao dịch sai trái.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng còn chứng minh được, ba quan xã đã lập hồ sơ để cơ quan chức năng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 4 hộ với diện tích 20.000m2; lập nhiều hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất trái phép cho nhiều hộ, thu lời bất chính hàng tỷ đồng.

Tại phiên xử, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội và cho rằng, do thiếu hiểu biết cũng như ham lợi nên đã có hành vi sai phạm.

Cơ quan chức năng cũng xem xét đến trách nhiệm của một số cán bộ, lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Quốc Oai trong việc tham mưu cho UBND huyện triển khai, quán triệt các văn bản pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai cho các cán bộ chủ chốt cấp xã cũng như các cơ quan chuyên môn. Nhận thấy, phía cán bộ Phòng TN&MT có nhiều sai phạm, song chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên không khởi tố.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX đã chấp nhận khá nhiều tình tiết giảm nhẹ, qua đó tuyên cựu Chủ tịch xã 4 năm tù; cựu cán bộ địa chính Nguyễn Văn Ơn 3 năm tù và bị cáo Đỗ Văn Hồ, do đang mang trọng bệnh chỉ phải nhận mức án 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Hệ thống giao dịch mới 'lỡ hẹn' tác động sao tới chứng khoán?
Hệ thống giao dịch mới 'lỡ hẹn' tác động sao tới chứng khoán?
TPO - Thanh khoản sụt giảm, nhà đầu tư tiếp tục thận trọng sau kỳ nghỉ lễ. Không còn kỳ vọng giao dịch bùng nổ từ việc vận hành hệ thống mới, thực tế KRX thêm lần lỡ hẹn gây thất vọng với thị trường. Trong khi đó, nhóm ngành điện, bất động sản khu công nghiệp bất ngờ giao dịch tích cực.