Xin lỗi tất cả, nhận lỗi về mình

Xin lỗi tất cả, nhận lỗi về mình
TP - Chiều 7-9, phần tuyên án phiên tòa xét xử nhà báo Hoàng Khương kết thúc trong không khí nặng nề. Anh không được tự do như đề nghị của bản thân và luật sư bào chữa mà phải nhận mức án 4 năm tù giam vì hành vi đưa hối lộ.

> Nhà báo Hoàng Khương bị phạt bốn năm tù

Hoàng Khương (áo trắng, hàng thứ hai) về lại trại tạm giam, chờ phiên tòa phúc thẩm
Hoàng Khương (áo trắng, hàng thứ hai) về lại trại tạm giam, chờ phiên tòa phúc thẩm.

Theo dự kiến, 15 giờ Hội đồng xét xử (HĐXX) sẽ tuyên phạt các bị cáo trong vụ đưa, môi giới và nhận hối lộ 15 triệu đồng để “giải cứu” chiếc xe đua mà Hoàng Khương tham gia, nhập vai.

Song từ đầu giờ chiều, khá đông người đã tụ tập trước cổng trụ sở tòa án để theo dõi phiên tòa. Trong đám đông, có hàng trăm cán bộ, nhân viên, phóng viên báo Tuổi Trẻ cùng người thân, bạn bè của nhà báo Hoàng Khương.

PV Tiền Phong nhận ra nhiều gương mặt khác từng là các nạn nhân bị “làm luật” trên các cung đường và cả những CSGT từng bị Hoàng Khương phản ánh trên mặt báo...

Lực lượng cảnh sát cũng gây “bất ngờ” với việc không dẫn giải các bị cáo theo cổng chính tòa án mà áp giải từ phía cổng sau để đưa các bị cáo vào tòa. Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Thị Thu Thủy yêu cầu các phóng viên tác nghiệp không chụp hình lúc tuyên án...

Nói lời sau cùng, Hoàng Khương chậm rãi. “Đầu tiên, bị cáo xin gửi lời đến anh Tôn Thất Hòa và em Nguyễn Đức Đông Anh (em vợ của Khương) vì đã hết lòng giúp đỡ bị cáo tác nghiệp mà bị vào vòng lao lý.

Bị cáo mong HĐXX xem xét động cơ mục đích của 2 bị cáo này để dành cho họ bản án nhẹ nhất.

Bị cáo cũng gửi lời xin lỗi đến BBT và các đồng nghiệp ở báo Tuổi Trẻ, vì những sai sót trong tác nghiệp của bị cáo đã gây ảnh hưởng đến uy tín tờ báo.

Bị cáo cũng mong muốn HĐXX trong quá trình nghị án, xem xét thật công tâm, khách quan toàn bộ vụ việc, về động cơ mục đích của bị cáo”.

Hoàng Khương tiếp: “Thưa HĐXX. Suốt những ngày bị tạm giam, bị cáo lúc nào cũng chỉ nghĩ về vụ án và luôn day dứt tự hỏi: Liệu nếu không có 2 bài báo này bị cáo có phải bước vào vòng lao lý? Và chỉ vì sai sót về nghiệp vụ, với động cơ hoạt động trong sáng là phát hiện tiêu cực và đấu tranh chống tiêu cực, đúng với chủ trương của Đảng và Nhà nước mà phải chịu phạm pháp lý như ngày hôm nay hay không? Trong suốt những ngày bị tạm giam và trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo xác định mình có lỗi, hành vi là có.

Nhưng theo bị cáo chưa đến mức phải chịu trách nhiệm hình sự… Đây là sai phạm lần đầu của bị cáo, nếu bị cáo có cơ hội được trở về với nghề cầm bút, bị cáo sẽ coi đây như một bài học quý giá của mình và sẽ không tái phạm. Bị cáo mong HĐXX tuyên bị cáo không phạm tội”.

Lời nói của Hoàng Khương vừa dứt, bên ngoài sảnh tòa, nơi được thiết kế màn hình tivi để đông đảo người quan tâm theo dõi phiên tòa, nhiều người đã bật khóc.

Trông chờ phiên phúc thẩm

Trước đó, trong phần tranh tụng, luật sư Phan Trung Hoài nêu lập luận, nguồn tin và bài báo Hoàng Khương đã viết là bằng chứng tố cáo tiêu cực, nên Hoàng Khương phải được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

Vì thông qua bài báo của Hoàng Khương, cơ quan điều tra đã phanh phui được tiêu cực xảy ra tại CSGT Công an quận Bình Thạnh.

Các bị cáo còn lại là Huỳnh Minh Đức, bị phạt 5 năm tù vì tội nhận hối lộ; Tôn Thất Hòa, 2 năm tù về tội môi giới hối lộ; Trần Minh Hòa, 5 năm tù phạm tội môi giới hối lộ, Nguyễn Đức Đông Anh (em vợ Khương ), 4 năm tù về tội đưa hối lộ; Trần Anh Tuấn, 1 năm tù về tội đưa hối lộ.

Luật sư Hoài cũng nêu chi tiết, mới đây Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang đã kêu gọi cử tri tố giác CSGT nhận tiền trong xử lý vi phạm giao thông. Mà những bài báo của nhà báo Hoàng Khương có mục đích lớn nhất là giúp ngành công an làm trong sạch đội ngũ, làm giảm bớt tai nạn giao thông.

Luật sư Hoài đề nghị HĐXX xem xét tuyên bố trả tự do tại tòa cho Hoàng Khương. Tuy nhiên, đại diện Viện KSND TPHCM tại tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị tuyên phạt Hoàng Khương 6-7 năm tù giam. Kết cục, Tòa tuyên Hoàng Khương 4 năm tù tội đưa hối lộ.

Ông Nguyễn Văn Khai (80 tuổi, bố nhà báo Hoàng Khương) cũng có mặt tại phiên tòa. Ông Khai nói, vợ ông vừa nhập viện, hiện đang nguy kịch. “Tôi buồn lắm, nó làm vì công việc mà sao lại bắt nó chứ. Tôi mong nó được tự do để đi thăm mẹ nó…!” – ông nói trong tiếng thở dài.

Khi nghe tòa tuyên án xong, ông lặng lẽ rời phiên tòa và cầu mong đến phiên tòa phúc thẩm để có thể gặp lại con ông.

Kết thúc phiên tòa, chị Hoàng Anh, vợ Hoàng Khương, lặng lẽ nhìn chồng lê bước ra xe chở phạm nhân. “Bốn năm tù là án quá nặng với chồng và em trai của tôi, khi các lời khai đều khớp với nhau. Tôi vẫn giữ nguyên hy vọng ở bản án phúc thẩm sắp đến” – chị Hoàng Anh nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG