Bầu Kiên bị khởi tố thêm hai tội danh

"Bầu" Kiên
"Bầu" Kiên
TPO - Cơ quan CSĐT cho biết đã bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can với Nguyễn Đức Kiên về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước và tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

> Đại gia Việt: Đỉnh cao và vực sâu

Bầu Kiên bị khởi tố thêm hai tội danh ảnh 1
"Bầu" Kiên.
 

Ngày 18-9-2012, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an có văn bản số 557/C41/C46, cho biết, lãnh đạo ba ngành Tư pháp Trung ương đã họp nghe Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an báo cáo tiến độ, đánh giá tài liệu, chứng cứ thu thập được trong vụ án Nguyễn Đức Kiên và những người có liên quan.

Theo đó, Cơ quan chức năng quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Đức Kiên – Nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165- Bộ Luật Hình sự. Ngoài ra, bị can Nguyễn Đức Kiên còn bị khởi tố thêm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 139- Bộ Luật Hình sự.

Đồng thời, cơ quan chức năng cũng ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện Lệnh bắt tạm giam đối với: Trần Ngọc Thanh – Giám đốc và Nguyễn Thị Hải Yến – Kế toán trưởng Công ty Cổ phần đầu tư ACB Hà Nội với vai trò đồng phạm. Các bị can đã được dẫn giải về trại tạm giam Bộ Công an để điều tra làm rõ vụ án.

Như Tiền phong đã đưa tin, ngày 20-8, Cục cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và quản lý chức vụ (C46) Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Đức Kiên về hành vi kinh doanh trái phép, theo Điều 159 Bộ luật hình sự.

Tại thời điểm đó, CQĐT cho hay việc bắt tạm giam ông này chỉ liên quan đến vi phạm của 3 Công ty có đơn tố cáo, do bầu Kiên làm Chủ tịch HĐQT: Công ty cổ phần đầu tư thương mại B&B; Công ty Cổ phần đầu tư ACB Hà Nội; Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội.

Những Công ty trên của bầu Kiên chỉ có chức năng kinh doanh xây dựng công nghiệp, xây dựng nhà ở, kho, bãi đỗ xe, kinh doanh vàng bạc đá quý, quảng cáo, bất động sản, kinh doanh sân golf... không có chức năng kinh doanh đầu tư tài chính, phát hành trái phiếu.

Song ông Kiên đã chỉ đạo 3 Công ty trên phát hành trái phiếu, bán và dùng trái phiếu cầm cố cho một số tổ chức tín dụng để vay một số tiền rất lớn. Theo xác minh ban đầu, để làm được điều này, các Công ty của ông Kiên đã lập khống phương án kinh doanh nhằm nâng giá trị tài sản, đánh bóng tên tuổi Công ty...

Sau khi huy động được nguồn tiền từ các tổ chức tín dụng, một số người thân quen với ông Kiên đem số tiền trên đi mua cổ phiếu của các ngân hàng rồi lại dùng chính số cổ phiếu đã mua để thế chấp vay tiền ngân hàng.

Theo Viết
MỚI - NÓNG