Nhìn lại giây phút cân não giải cứu hai bé mẫu giáo

Nhìn lại giây phút cân não giải cứu hai bé mẫu giáo
TP - Sáng qua, sau 2 giờ đấu trí căng thẳng và triển khai các biện pháp nghiệp vụ, Công an TPHCM đã giải cứu thành công 2 cháu bé 3 tuổi khỏi tay kẻ bắt cóc táo tợn tại một trường mầm non.

> Cô giáo kể giây phút nghẹt thở đối diện kẻ bắt cóc

Khám nghiệm hiện trường xảy ra vụ bắt cóc con tin
Khám nghiệm hiện trường xảy ra vụ bắt cóc con tin.

Táo tợn

Khoảng 8 giờ sáng, một thanh niên vào trường mầm non 10A (đường Gò Cẩm Đệm, quận Tân Bình, TP HCM), nơi có hơn 300 cháu nhỏ đang học.

Cô Hiệu trưởng Trần Thị Kim Thủy đang đứng trước văn phòng bất ngờ bị người này túm tóc.

Cô Thủy la lớn, kẻ lạ mặt bỏ chạy vào lớp Mầm 1, chộp lấy 2 cháu Nguyễn Đức Tài và Bùi Quang Khôi (3 tuổi) rồi rút 2 con dao đe dọa sẽ giết con tin.

Ngay sau đó, học sinh các lớp khác được sơ tán khẩn cấp. Cảnh sát lập tức phong tỏa các con đường dẫn đến hiện trường và lên phương án giải cứu con tin.

Đến gần 9 giờ, hàng nghìn người dân có mặt trước cổng trường nghe ngóng tình hình, nhiều phụ huynh bật khóc trong hoảng loạn.

Đấu trí

Do hung thủ tỏ ra rất hung tợn, số đông trinh sát ập vào có thể sẽ gây nguy hiểm cho con tin, Ban Chỉ huy Công an quận Tân Bình phân công một mình trung tá Đào Xuân Trì (Đội trưởng Cảnh sát Hình sự) vào lớp Mầm 1.

Trung tá Trì kể, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt anh là hung thủ đang ghì sát 2 cháu bé vào người tại góc phòng học, kề 2 con dao lên cổ các cháu.

Hung thủ sau khi bị bắt giữ
Hung thủ sau khi bị bắt giữ.

Theo sơ đồ phòng học, cửa chính căn phòng cách vị trí của hung thủ khoảng 5m, nên phương án hạ gục hung thủ để tước 2 con dao đang kề sát lên cổ con tin khó thực hiện.

Phương án dùng hơi, khí ngạt cũng bị loại bỏ vì lo ảnh hưởng sức khỏe 2 cháu bé. Căng thẳng lên tột độ.

Trung tá Trì tìm kế hoãn binh: “Con tên gì?”. Đối tượng không trả lời mà hỏi ngược lại trung tá Trì: “Ông tên gì?”. “Chú tên Trì, con cứ bình tĩnh, 2 cháu bé đang mệt, khát nước, con nới lỏng tay cho các bé đỡ hoảng sợ. Có chuyện gì, chú với con nói chuyện với nhau” - anh Trì chậm rãi nói với hung thủ.

Hàng nghìn người dân và phụ huynh hồi hộp theo dõi vụ giải cứu
Hàng nghìn người dân và phụ huynh hồi hộp theo dõi vụ giải cứu.

Hung thủ yêu cầu trung tá Trì khóa cửa chính và ném lại chìa khóa về phía gã. Trung tá Trì nhanh trí đánh lạc hướng đối tượng, tháo 1 trong 3 chìa khóa đút vào túi quần rồi mới khóa cửa, ném 2 chìa còn lại cho hung thủ.

Lúc này, ngoài cửa phòng học, hàng chục trinh sát khác đã ém sẵn, sẵn sàng đột kích theo lệnh của người Đội trưởng.

Bên trong phòng, còn lại 2 người, trung tá Trì tiếp tục đánh lạc hướng đối tượng với nhiều câu chuyện không liên quan vụ án, sau đó anh cam kết sẽ đảm bảo an toàn cho hung thủ.

Cuối cùng, hung thủ đưa ra yêu cầu cấp cho gã một chiếc ô tô, một khẩu súng và một lượng tiền mặt lớn.

Ngay sau đó, một chiếc ô tô 25 chỗ được điều đến trường để cho hung thủ nhìn thấy. Một lượng tiền lớn cũng được đem đến, nhưng được đặt phía cửa sổ, cách vị trí của hung thủ khoảng vài mét để đánh lạc hướng tập trung.

Đột kích

Đến khoảng 10 giờ 30, hung thủ hơi nới lỏng tay trái, chỉ còn tay phải vẫn kề dao vào cổ bé còn lại, mắt láo liên nhìn về số tiền lớn để bên cửa sổ.

Nhận thấy thời cơ đã đến, trung tá Trì bí mật phát tín hiệu tấn công. Một trinh sát nấp sau cửa phụ nhảy vào nhanh như chớp, bằng động tác võ thuật chuẩn xác khống chế ngay con dao trên tay phải hung thủ.

Hai bé bị bắt cóc được giải cứu thành công
Hai bé bị bắt cóc được giải cứu thành công.

Trung tá Trì mở cửa chính, cùng những trinh sát ém sẵn phía ngoài ập vào tước tiếp con dao còn lại, giải cứu an toàn 2 cháu bé trong niềm vui của hàng nghìn người theo dõi.

Ngay sau khi được giải cứu, 2 cháu bé được đưa đến bệnh viện để chăm sóc sức khỏe đồng thời ổn định tâm lý.

Theo một lãnh đạo Công an TPHCM, đặc thù của các vụ án bắt cóc, trực tiếp đe dọa tính mạng con tin là án rất khó.

Trong vụ án này, con tin lại là 2 cháu bé 3 tuổi nên công tác đấu tranh càng khó khăn hơn bao giờ hết. Tất cả phải được tính toán chính xác 100%, chỉ cần một sai sót nhỏ cũng sẽ gây hậu quả khôn lường.

Phương án kéo dài thời gian, tìm ra điểm yếu của đối tượng và tấn công đã phát huy hiệu quả trong trường hợp này.

Chủ định bắt cóc để đòi tiền chuộc

Tại trụ sở công an, hung thủ tỏ ra rất ngoan cố và không chịu khai tên họ. Ban đầu, đối tượng khai tên là Minh, nhưng khi khám xét cảnh sát thu được CMND mang tên Cao Quốc Huy (28 tuổi, ở phố Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình). Hung khí gây án là 2 con dao dài 32 và 23 cm cũng bị thu giữ. Kẻ bắt cóc đã chuẩn bị gây án khá kỹ, đơn cử như việc dùng áo giáp tự chế quấn quanh người. Theo nhận định ban đầu, nhiều khả năng hung thủ thực hiện vụ bắt cóc để đòi tiền chuộc.

Hung thủ bị tâm thần và từng giết người?

Sau khi nghe tin Cao Quốc Huy bị bắt, chiều cùng ngày bà Ngọc Liên (mẹ Huy) đã mang giấy tờ liên quan đến tiền sử bệnh tâm thần của Huy nộp cho cơ quan công an để phục vụ điều tra. Bà Liên trình bày, năm 2000 khi đang học lớp 10, Huy có vay mượn tiền bạn bè để cá độ bóng đá. Bị bạn đòi nợ, Huy đã dùng xăng phóng hỏa giết chết người này. Trong quá trình tố tụng, cơ quan chức năng xác định Huy bị bệnh tâm thần, sau đó Huy được đưa đi chữa bệnh tại BV tâm thần ở Biên Hòa.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG