Khởi tố bốn cựu lãnh đạo Tổng Cty Lâm nghiệp

Khởi tố bốn cựu lãnh đạo Tổng Cty Lâm nghiệp
TP - Liên quan vụ tiêu cực xảy ra tại Cty Cổ phần công nghiệp rừng Tây Nguyên, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố bổ sung vụ án hình sự, khởi tố bị can thêm 4 người về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị can gồm ông Lê Bá và ông Trần Đức Sinh (2 cựu tổng giám đốc Tổng Cty Lâm nghiệp Việt Nam qua các thời kỳ); Hà Xuân Hạnh và Phạm Trọng Minh ( 2 cựu phó tổng giám đốc Tổng Cty).

Ngoài ra, CQĐT còn tống đạt quyết định khởi tố bị can 4 người khác liên quan đến vụ án để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Những người này bước đầu bị xác định có vai trò đồng phạm với Võ Hồng Huỳnh (nguyên Ủy viên HĐQT Tổng Cty Lâm nghiệp Việt Nam, một trong 7 bị can liên quan đến vụ án đã bị Viện KSND Tối cao truy tố).

Theo cơ quan chức năng, từ năm 1998 đến 2006, lợi dụng chủ trương của Chính phủ về việc khắc phục hậu quả cơn bão số 5, khôi phục phát triển sản xuất cho các tỉnh ven biển Nam Bộ và Nam Trung Bộ, các bị can trong vụ án đã bán hơn 154.000 m3 gỗ cho cá nhân và doanh nghiệp không đúng đối tượng, thu lời bất chính gần 16,5 tỷ đồng.

Trong đó, các bị can đồng phạm với Võ Hồng Huỳnh gồm Bùi Văn Tài, Mai Trung Tâm, Nguyễn Minh Đông và Nguyễn Quang Vinh là những người chuyên khai thác, vận chuyển, mua bán gỗ tròn trên địa bàn tỉnh Tây Nguyên.

Do biết Cty Cổ phần rừng Tây Nguyên không có tiền để khai thác gỗ phục vụ chương trình đóng tàu, thuyền đánh cá xa bờ và khắc phục thiên tai, bão lũ, nhóm bị can này đã dùng phương tiện, tiền của mình và của người mua gỗ để giúp Cty thực hiện việc khai thác, mua gỗ của các lâm trường rồi bán cho các doanh nghiệp không đúng đối tượng, hưởng lợi cá nhân.

Sau thương vụ trên, ông Tài hưởng lợi hơn 500 triệu đồng, ông Tâm hưởng lợi hơn 95 triệu đồng, ông Đông hưởng lợi gần 168 triệu đồng.

Cơ quan chức năng cho rằng, việc hàng trăm ngàn m3 gỗ bị khai thác, sử dụng không đúng mục đích, làm ảnh hưởng đến uy tín của Nhà nước, gây dư luận bất bình trong xã hội, gây thất thu cho ngân sách của các tỉnh Tây Nguyên...

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG