Sát thủ cuồng bạo giết ba mẹ con trên đồi

Sát thủ cuồng bạo giết ba mẹ con trên đồi
Sau khi sát hại và hất hai mẹ con nạn nhân xuống vực, Lợi đánh gục cô bé 13 tuổi rồi vác lên vai. Trên đường đi, gã trai 27 tuổi bỗng nổi tà dâm, nhưng cô bé tắt thở nên bị Lợi ném xuống khe suối cạn rồi bỏ về nhà.

> Bủa lưới bắt sát thủ vùng biên
> 'Sát thủ' lớp 12 và thảm án giữa đêm
> Bán máu, cày game, giết người, xù nợ

Sau khi sát hại và hất hai mẹ con nạn nhân xuống vực, Lợi đánh gục cô bé 13 tuổi rồi vác lên vai. Trên đường đi, gã trai 27 tuổi bỗng nổi tà dâm, nhưng cô bé tắt thở nên bị Lợi ném xuống khe suối cạn rồi bỏ về nhà.

Hung thủ diễn lại hành vi trói ba mẹ con chị Duân
Hung thủ diễn lại hành vi trói ba mẹ con chị Duân.

Năm 2006, một tên cuồng dâm giết người hàng loạt đã gieo rắc bao nỗi kinh hoàng và căm phẫn cho người dân tỉnh Quảng Ninh. 19-8 năm đó, gác lại không khí tưng bừng chào đón ngày thành lập ngành, lực lượng CA tỉnh đồng loạt ra quân quyết truy tìm kẻ thủ ác.

Thảm án bên giếng cô tiên

Khoảng 8 giờ ngày 11-8-2006, Bùi Đức Lợi (SN 1979, trú thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) cầm khẩu súng thể thao tự chế, cuộn dây thừng nhỏ, chiếc khăn bông, cái cuốc và một túi bánh từ xã Hạ Long lên đồi Máy Bay, huyện Vân Đồn chặt cây giống về trồng. Đến khu vực lưng chừng đồi nghe có tiếng chặt củi và bóng người, hắn nảy sinh ý định cướp tài sản nên lần theo tiếng động đến gần. Nép sau một gốc cây quan sát, thấy chị Nguyễn Thị Duân (SN 1969, trú xã Hạ Long, huyện Vân Đồn) cùng hai con là Nguyễn Thị Mai (SN 1993) và Nguyễn Văn Lâm (SN 1995) đang chặt củi, để thực hiện ý định đen tối, Lợi lấy khăn bịt mặt, chỉ để hở hai mắt, súng đạn sẵn sàng.

Đúng lúc này, ba mẹ con cũng chuẩn bị về. Buộc hai bó tre nhỏ chất lên vai cho Lâm và Mai đi trước, phần chị Duân mang bó to hơn nên đi sau đó vài phút. Hai đứa trẻ đang ríu rít trò chuyện thì bất ngờ “ninja” Lợi từ trong lùm cây nhảy bổ ra chặn đường, gí súng uy hiếp: “Chạy tao bắn” rồi lấy sợi dây thừng buộc trâu đã chuẩn bị sẵn ra trói Lâm và Mai. Đúng lúc này, chị Duân cũng đi tới. Lợi bắn chỉ thiên để thị uy và chĩa súng vào người chị yêu cầu nộp 1 triệu đồng chuộc con. Chị Duân bảo không có tiền, bị Lợi kéo thốc lại trói tay cùng với hai con và bắt họ đi trước, hắn cầm một đầu dây thừng, tay lăm lăm khẩu súng đi sau.

Khoảng 5 phút tới khu vực giếng Cô Tiên, Lợi dừng lại quấn dây quanh người hai cháu nhỏ rồi trói chặt vào gốc cây, cởi trói cho chị Duân và tiếp tục dùng súng uy hiếp đòi tiền. Do không có nên chị Duân chỉ còn cách quỳ xuống van xin nhưng Lợi vẫn không tha, bắt chị xuống đồi và định hiếp dâm nhưng chị Duân không đồng ý. Lợi điên tiết vật ngã chị xuống đất lấy 30.000 đồng trong áo chị. Chị Duân vùng vẫy, chống cự liền bị Lợi lấy dao rựa trong bó củi chém nhiều nhát khiến chị bất tỉnh. Nghĩ chị Duân đã chết, Lợi đạp xác chị xuống vực. Rất may là do mắc vào một cành cây nên chị tỉnh lại. Thấy vậy, Lợi lại trượt xuống chém tiếp và đạp chị xuống vực sâu.

Cuộn dây Lợi dùng để trói các nạn nhân
Cuộn dây Lợi dùng để trói các nạn nhân.

Về phần Lâm, khi được Lợi cởi trói để bắt quay về lấy tiền, cháu xông vào giật khăn bịt mặt của Lợi rồi bỏ chạy, bị hắn đuổi theo dùng rựa chém chết tại chỗ. Sau đó, Lợi lại vác xác Lâm vất xuống vực và quay lại cởi trói cho Mai. Thấy nạn nhân sợ hãi vùng chạy, Lợi đuổi theo dùng sống dao đập vào lưng và gáy làm cháu gục xuống. Lợi vác Mai lên vai đi về phía xã Đoàn Kết. Đang đi, hắn nổi tà dâm và trong lúc đang giở trò thì Mai tắt thở nên Lợi vội vã vác xác cháu ném xuống một khe suối cạn thuộc thung lũng Cô Tiên. Xong việc hắn vứt con dao tang vật ở bìa rừng rồi bỏ về nhà đốt hết tiền và bộ quần áo vấy máu trên người.

Đêm ấy, thấy ba mẹ con chị Duân không về, hôm sau anh Nguyễn Văn Vương (em trai chị Duân) cùng mọi người đi tìm, theo hướng đồi lên giếng Cô Tiên thì thấy một vết trượt dài bên cạnh tà luy. Anh Vương theo vết trượt xuống khoảng 20 mét thì gặp chị Duân trong trạng thái bất tỉnh, đầu, mũi có nhiều vết thương, mắt dính máu đọng đã khô, liền đưa về bệnh viện huyện cấp cứu và báo với cơ quan CA. Theo chỉ dẫn của chị Duân sau khi tỉnh lại, anh Vương và lực lượng CA đã tổ chức tìm kiếm nhưng đến ngày 13-8-2006 mới tìm thấy xác cháu Lâm cách đường mòn trong rừng khoảng 10 mét (cùng phía với địa điểm tìm thấy chị Duân). Riêng cháu Mai được phát hiện vào ngày 13-11-2006 khi anh Bùi Công Tương ở xã Đoàn Kết xuống khe cạn ở khu vực giếng Cô Tiên để lấy củi, bắt gặp một xác người đã phân hủy, chỉ còn lại xương. Lực lượng CA đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ xác định được danh tính nạn nhân.

Nhà ông Điều
Nhà ông Điều .

Đắm chìm trong phim bạo lực

Những ngày cuối tháng 10-2012, chúng tôi đã về Quảng Ninh tìm gặp những điều tra viên trực tiếp tham gia phá án. Qua đó, mới hiểu được tuổi thơ “không bình thường” đã ảnh hưởng nặng nề tới tâm lý và lối sống của Bùi Đức Lợi sau này. Có lẽ cũng từ đó hắn trở thành một kẻ bệnh hoạn, máu lạnh, có thủ đoạn gây án sặc mùi xã hội đen. Không chỉ riêng vụ cướp - giết - hiếp ba mẹ con chị Duân mà trong hàng loạt án mạng nghiêm trọng gây ra sau đó, Lợi đều sử dụng chung một phương thức gây án: dùng súng uy hiếp, bắn chỉ thiên để cướp tiền. Nếu nạn nhân kháng cự, Lợi đều lạnh lùng nổ súng giết ngay để dằn mặt những người còn lại. Trong trại tạm giam, khi tường thuật lại những vụ án man rợ này, nét mặt Lợi lạnh như băng, không hề biến sắc. Hắn kể lại một cách tỉ mỉ, rõ ràng, rành mạch từng chi tiết khiến các điều tra viên cũng phải lắc đầu trước tên sát thủ máu lạnh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Bùi Đức Lợi là con trai duy nhất trong gia đình có “nhiều vấn đề”. Bố Lợi là người nghiện rượu, trong những cơn say, ông thường xuyên “dạy dỗ” hai mẹ con bằng... nắm đấm. Mỗi lần như vậy, Lợi thường nhốt mình trong phòng để “luyện” phim xã hội đen, sex... Những ngày đau khổ đó cứ hiển hiện hàng ngày khiến Lợi trở nên chai lỳ, vô cảm trước nỗi đau của gia đình. Càng ngày Lợi càng lầm lỳ ít nói và có khuynh hướng bạo lực. Hết lớp 12, Lợi bỏ học ở nhà. Hằng ngày hắn đều lên rừng săn bắt chim chóc về để tập bắn cho hả giận. Năm 2002, trong một lần lên rừng chơi, phát hiện khẩu súng thể thao dài 80cm cùng một túi đạn 100 viên của nhóm thợ săn hoẵng treo trên cây, hắn mừng như bắt được vàng, hí hửng mang về nhà hỳ hục “luyện công”. Từ đó khẩu súng bị Lợi cưa bớt nòng đã trở thành vật bất ly thân của hắn.

Phòng ngủ nhà ông Hùng bị lục tung để tìm tiền
Phòng ngủ nhà ông Hùng bị lục tung để tìm tiền.

Gây án như phim

Khoảng 19 giờ 30 ngày 29-1-2007, Lợi đội mũ len trùm kín mặt chỉ để hở hai mắt, cầm khẩu súng thể thao nói trên trèo tường đột nhập nhà ông Phan Đình Hùng ở tổ 92, khu Đồn Điền, Hà Khẩu, Hạ Long. Anh Phan Đình Tường (con trai ông Hùng) cho biết, lúc xảy ra vụ án anh đang tán gẫu cùng em gái thì nghe kêu cướp và tiếng súng nổ. Anh đi ra, thấy một người đội mũ len bịt kín mặt tay lăm lăm súng, lúc đầu gí vào ngực bác Thu (chị gái ông Hùng), sau đó chĩa sang ông và đòi một triệu đồng. Anh lẻn ra ngoài, gọi điện sang nhà ông Toại hàng xóm cầu cứu rồi vào bếp lấy dao và quay lại hiện trường. Phát hiện anh Tường cầm dao, Lợi quay súng về phía anh uy hiếp. Ngay sau đó, hắn lại chĩa súng vào người ông Hùng bắt đưa tiền, nếu không sẽ bắn chết từng người. Ông Hùng lấy 700 ngàn đồng đưa cho hắn, Lợi yêu cầu ông đưa thêm. Nhìn thấy chiếc điện thoại di động Sam Sung T400, Lợi bảo ông Hùng đưa đồng thời bắt ông mở tủ lấy tiền. Ông Hùng dùng tay hất khẩu súng. Lợi bắn ngay khiến ông gục xuống nền nhà. Thấy vậy, anh Tường dùng dao xông đến đập vào gáy và ôm chặt Lợi. Mẹ anh cũng lao vào ghì khẩu súng trên tay hắn chĩa sang hướng khác. Lúc này Lợi bảo trong người hắn có lựu đạn, nhưng anh Tường vẫn quyết không buông. Đúng lúc đó ông Toại và các con cháu đến giúp sức bắt giữ tên Lợi, thu nhiều vật chứng.

Nhà chị Nhung
Nhà chị Nhung.

Trước đó, 19 giờ 30 ngày 7-1-2007, Lợi cầm khẩu súng nói trên, đội mũ len bịt mặt đột nhập nhà ông Nguyễn Sỹ Điều. Lúc này, vợ chồng ông Điều - bà Lân đang xem tivi ở phòng khách, cửa chỉ khép hờ. Vừa vào nhà, Lợi dùng súng đe dọa hai vợ chồng đòi nộp tiền. Ông Điều bảo không có thì hắn bắn vào tường uy hiếp và bắt dẫn đi tìm. Sau khi lục soát lấy được vài chục ngàn, Lợi lấy một đoạn dây đưa cho bà Lân bắt bà trói chồng lại. Xong việc, hắn lục soát lấy 30 triệu đồng rồi khóa cửa nhốt vợ chồng ông Điều lại, bỏ trốn.

Khoảng 20 giờ ngày 15-1-2007, Lợi đội mũ len bịt kín mặt cầm súng đột nhập nhà anh Trần Văn Hậu ở tổ 16, khu 2, phường Cửa Ông cướp tài sản. Lúc này chị Nhung (vợ anh Hậu) đang lau nhà thì bị Lợi gí súng vào đầu bắt dẫn lên tầng nhà hai. Tới nơi thấy anh Hậu và con trai là Trần Minh Thắng đang xem tivi, Lợi bắn vào tường để đe dọa và khống chế rồi bắt nộp tiền. Thắng lấy một triệu đồng đưa cho Lợi. Hắn tiếp tục lục soát lấy tiếp 200 ngàn đồng, một đôi hoa tai và 3 nhẫn vàng, một đồng hồ Rado rồi trói mọi người lại và biến mất.

Trước những tội ác man rợ của Bùi Đức Lợi, TAND tỉnh Quảng Ninh và TAND tối cao tại Hà Nội đã tuyên xử tử hình.

Theo Văn Tình – Ngọc Sơn
Công an TP.HCM

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".