Hơn 2.000 ngày lẩn trốn của tên cướp taxi

Trần Quốc Đạo tại cơ quan điều tra
Trần Quốc Đạo tại cơ quan điều tra
TPO - Kể từ khi gây ra vụ cướp bất thành, Đạo lo lắng mất ăn mất ngủ vì sợ cảnh sát đến bắt mình bất cứ lúc nào.

> Tóm gọn hai tên cướp taxi sau một giờ truy đuổi

Trần Quốc Đạo tại cơ quan điều tra
Trần Quốc Đạo tại cơ quan điều tra.

Ngày 28-11, Công an quận Long Biên cho biết, đơn vị này vừa bắt giữ Trần Quốc Đạo (25 tuổi ở huyện Bình Lục, Hà Nam) sau hơn 7 năm đối tượng này gây ra vụ cướp taxi bất thành.

Theo thông tin ban đầu, Đạo sinh ra trong gia đình thuần nông. Học hết lớp 9 Đạo nghỉ học và rủ Phạm Văn Tuyên (15 tuổi, cùng quê) lên Hà Nội xin việc nhưng bất thành. 

Số tiền ít ỏi mang theo phòng thân cạn kiệt, Đạo và Tuyên phải nhịn đói hai ngày liền. Trong lúc túng quẫn, Đạo và Tuyên mua được con dao bấm rồi bắt taxi ở cổng công viên Thống Nhất sang Ngọc Thụy, quận Long Biên với ý đồ cướp.

Đến bờ đê sông Hồng, thấy đoạn đường vắng người, Đạo liền chồm lên, một tay túm tóc, một tay cầm dao gí vào cổ tài xế yêu cầu phải đưa toàn bộ tài sản nếu không sẽ bị giết.

Do đói và kiệt sức nên Đạo đã bị tài xế taxi chống trả quyết liệt còn Tuyên cũng không có sức tiếp ứng cho đồng bọn. Đạo và tài xế đều bị thương. Ngay sau đó, cả hai vứt lại hiện trường con dao, mũ len và đôi dép rồi chạy theo hai hướng khác nhau, bỏ trốn.

Sau khi gây ra vụ cướp bất thành, Đạo lo lắng mất ăn mất ngủ vì sợ cảnh sát đến bắt mình bất cứ lúc nào. "Toàn bộ hành vi phạm tội hồi đó em không kể cho bất cứ ai, kể cả người vợ em vừa mới cưới hồi đầu năm 2012", Đạo kể.

Bảy năm qua, Đạo đã đi nhiều nơi học nghề làm nhôm kính để mở cửa hàng riêng. Với hi vọng có nhiều tiền chăm cho đứa con gái 2 tháng tuổi vừa sinh, vợ chồng Đạo quyết định mở thêm cửa hàng bi-a.

Trung tá Nguyễn Hải Đồng, Đội phó hình sự công an quận Long Biên cho biết với những dấu vân tay để lại trên taxi hồi đó, cơ quan điều tra đã gửi lên cục nghiệp vụ của Bộ công an nhờ "giải mã".

Năm 2011, Tuyên bị Công an điều tra ra lệnh bắt giữ. Đầu tháng 11-2012, khi phát hiện vân tay của Tuyên trùng khớp với hiện trường và lời khai của phạm nhân này, công an quận Long Biên quyết định tổ chức vây bắt Đạo.

Sáng 26-11-2012, công an xã thông báo mời Đạo lên trụ sở làm việc. “Lờ mờ đoán trước được vụ cướp 7 năm trước đã bị lật tẩy nhưng em vẫn lên vì biết kiểu gì cũng không thoát được tội...." - Đạo chia sẻ.

Chiều 27-11, sau khi thực nghiệm lại hiện trường vụ án, Đạo đã cúi đầu nhận tội, khóc nức nở.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Sau kỳ nghỉ 5 ngày, chứng khoán diễn biến ra sao?
Sau kỳ nghỉ 5 ngày, chứng khoán diễn biến ra sao?
TPO - Kết thúc kỳ nghỉ lễ 5 ngày, chứng khoán trong nước sẽ trở lại giao dịch vào ngày mai (2/5). Dù VN-Index đã lấy lại mốc 1.200 điểm, nhưng chuyên gia cho rằng nhịp điều chỉnh chưa xác nhận kết thúc. Thị trường sẽ có các nhịp rung lắc, nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu lớn có thể tranh thủ nhịp hồi phục sắp tới để cơ cấu, hạ tỷ trọng về mức an toàn.