Cờ bạc cò con, lĩnh án tù giam

Cờ bạc cò con, lĩnh án tù giam
TP - Là những nông dân chất phác, một thoáng không làm chủ được mình, gần 20 “con bạc” rơi vào vòng lao lý. Điều đáng nói là, chỉ vì “dăm chục, một trăm”, tương lai của những con người này được đánh dấu bằng một “tiền án” rất không đáng có...

> Sới bạc ở Bắc Ninh: Vay 100 triệu chịu lãi năm triệu/ngày
> Khi con ngoan trở thành... cướp

19 bị cáo lĩnh án

TAND huyện Đông Anh vừa xét xử vụ án tổ chức đánh bạc, đánh bạc đối với 19 bị cáo. Hầu hết các bị cáo đều là những nông dân chỉ vì những giây phút vui vẻ quá đà, họ đã phải nhận những bản án nghiêm khắc.

Theo cáo buộc, đêm 28-3, cơ quan chức năng bắt quả tang tại nhà Nguyễn Đức Hạnh (SN 1983, ở xã Xuân Canh, huyện Đông Anh) một nhóm đối tượng đang sát phạt nhau bằng hình thức xóc đĩa. Tại hiện trường, công an thu gần 6,8 triệu đồng cùng một số tang vật.

Quá trình điều tra xác định Hạnh cùng Nguyễn Huy Hoàng và Nguyễn Văn Hoàng đứng ra tổ chức sới bạc. Với vai trò tổ chức, Hạnh bị tuyên 25 tháng tù về các hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Các bị cáo còn lại nhận mức án từ 5 đến 20 tháng tù.

Có đáng tù giam?

Mặc dù phiên xử đã qua đi, bởi vừa được TAND TP Hà Nội xét xử theo thủ tục phúc thẩm (án có hiệu lực thi hành ngay), về cơ bản giữ nguyên mức án đối với phiên sơ thẩm.

Tuy nhiên, xem xét hồ sơ vụ án, hầu hết các chuyên gia pháp lý, kể cả với các thẩm phán lâu năm của ngành toà đều nhận định, các mức án như vậy là quá nặng đối với các bị cáo, và xử như vậy là chưa thuyết phục, chưa thể hiện tính nhân văn, nhân đạo của pháp luật.

Chỉ vì vài trăm nghìn đồng, thậm chí có bị cáo chỉ mang theo 50.000 đồng - đủ để “đặt cửa” 1 lần; nhân thân tốt; chưa từng có tiền án tiền sự; thành khẩn khai báo; ăn năn hối cải... nhưng vẫn có hàng chục bản án giam. Bên cạnh đó, các mức án áp dụng thể hiện chưa thống nhất, chưa công bằng, chưa đúng với mức độ phạm tội của từng bị cáo.

Có bị cáo nhận án cao hơn, trong khi hành vi và nhân thân như nhau, và số tiền chơi bạc thấp hơn bị cáo khác...

Đơn cử như trường hợp của bị cáo Lê Xuân Định (SN 1976, ở xã Xuân Canh). Bị cáo này được xác định đã mang theo 450.000 đồng để đánh bạc. Với hành vi ít nghiêm trọng, phạm tội lần đầu; nhân thân chưa tiền án tiền sự.

Quá trình xét xử, Định được HĐXX ghi nhận đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, được vị đại diện cơ quan công tố đề xuất mức án chỉ từ 6 - 8 tháng tù. Tuy nhiên, sau phần nghị án, Định bị Toà tuyên 12 tháng tù giam. Cùng hành vi tương tự bị cáo Định, trường hợp bị cáo Lăng Quang Bách. Khi bị bắt, bị cáo bị cáo buộc mang theo 590.000 đồng và chỉ bị xử phạt 7 tháng tù treo.

Một thẩm phán có thâm niên của TAND TP Hà Nội cho rằng: “Với những tình tiết nêu trên, việc xử lý cảnh cáo, hoặc cải tạo không giam giữ sẽ hợp lý hơn cả. Các bị cáo đều thuộc diện “phạm tội tự phát”, chơi với số tiền nhỏ cùng hàng loạt tình tiết giảm nhẹ mang tính định khung, việc xử tù giam là quá nặng với họ”.

Đồng tình quan điểm này, luật sư Hà Đăng (Đoàn Luật sư Hà Nội) phân tích: “Tội Đánh bạc rất dễ bắt gặp ở các miền quê. Phần lớn người tham gia đều phạm tội tự phát, không có tổ chức, số tiền rất nhỏ. Chia theo biện pháp số học, vụ án trên mỗi bị cáo chỉ dùng hơn 300.000 đồng để tham gia chiếu bạc.

Bên cạnh đó, khi mức độ phạm tội ở diện “ít nghiêm trọng”, lại được áp dụng rất nhiều tình tiết giảm nhẹ, khi xét xử, chỉ nên áp dụng hình thức cảnh cáo; cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù nhưng cho hưởng án treo cũng là vừa đủ để giáo dục, răn đe, phòng ngừa tội phạm”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nam sinh THPT chuyên Lào Cai thắng cách biệt trận tháng, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24
Nam sinh THPT chuyên Lào Cai thắng cách biệt trận tháng, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24
TPO - Nam sinh Trường THPT chuyên Lào Cai Đặng Duy Khánh thể hiện phong độ thi đấu xuất sắc, liên tục dẫn đầu trong các phần thi và giành chiến thắng cách biệt so với ba người cùng chơi trong trận tháng đầu tiên quý III Đường lên đỉnh Olympia 24. Cùng với vòng nguyệt quế tháng, Khánh đã ghi tên vào trận thi quý III.