Tiếp tục điều tra cựu Chủ tịch huyện Tiên Lãng

Tiếp tục điều tra cựu Chủ tịch huyện Tiên Lãng
TP - Sau gần 10 tháng điều tra, Cơ quan CSĐT - Công an TP Hải Phòng vừa có kết luận điều tra số 03/KLĐT, đề nghị truy tố 4 cựu quan chức huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang về hành vi hủy hoại tài sản.

> Tiếp tục điều tra nguyên chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng
> Đình chỉ chức vụ ba bị can trong vụ hủy hoại tài sản tại Tiên Lãng
> Vụ phá nhà Đoàn Văn Vươn: Làm rõ trách nhiệm của Bí thư và cựu Chủ tịch huyện

Các cựu quan chức này được cho rằng đã tham gia, chỉ đạo phá nhà và tài sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn (ở Cống Rộc, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng), sau vụ cưỡng chế đầm của gia đình ông Vươn, xảy ra ngày 5-1.

Ông Khanh tố Bí thư và Chủ tịch huyện

Theo KLĐT, cựu Phó Chủ tịch huyện Tiên Lãng Nguyễn Văn Khanh (51 tuổi) được xác định có vai trò chỉ đạo trong vụ phá nhà ông Vươn.

Ông Khanh cùng các bị can Phạm Xuân Hoa (57 tuổi, cựu Trưởng phòng TN&MT) và Lê Thanh Liêm (49 tuổi, cựu Chủ tịch UBND xã Vinh Quang) có hành vi hủy hoại tài sản qui định tại khoản 3, Điều 143 BLHS.

Riêng cựu Bí thư xã Vinh Quang Phạm Đặng Hoan (52 tuổi) được xác định vi phạm khoản 2, Điều 143 BLHS.

Một số người tham gia phá nhà ông Vươn được cơ quan điều tra (CQĐT) xác định chỉ thực hiện theo chỉ đạo của các ông Khanh, Hoa, Hoan, Liêm và được thuê nên không bị xử lý hình sự.

Ông Nguyễn Văn Khanh
Ông Nguyễn Văn Khanh.

Tại CQĐT, ông Khanh khai, ngày 28-11-2011 Chủ tịch huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền chủ trì cuộc họp công bố quyết định thành lập Ban chỉ đạo cưỡng chế đầm nhà ông Vươn mà ông Khanh được giao làm trưởng ban. Tuy nhiên, ông Khanh vắng mặt trong cuộc họp này.

Công an TP Hải Phòng khẳng định “đối với ông Lê Văn Hiền, nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng có dấu hiệu của hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, Cơ quan CSĐT - Công an TP Hải Phòng tiếp tục điều tra làm rõ và có kết luận xử lý theo quy định của pháp luật.

Tố với CQĐT về vai trò chỉ đạo của Bí thư Huyện ủy Tiên Lãng Bùi Thế Nghĩa và Chủ tịch huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền trong vụ phá nhà của gia đình ông Vươn, ông Khanh khai: Khoảng 14 giờ ngày 5-1 (ngày cưỡng chế đầm của gia đình ông Vươn-PV), khi lực lượng cưỡng chế đang ở nhà Tổng đội TNXP thì ông Nghĩa và ông Hiền hội ý với nhau và gọi ông Khanh đến.

Ông Nghĩa nói với ông Khanh “Nhân đà này, ta phá luôn cái nhà 2 tầng đấy đi và thu nốt cả 21 ha bàn giao cho xã luôn”. Ông Hiền nói “phá bay đi”. Ông Nghĩa nói tiếp và xua tay phải 3 lần “Keng đi, keng đi, keng đi”...

Ông Khanh khai, mình không đồng ý với ý kiến này và nói với ông Hiền “Ngôi nhà ông Quý không được phá dỡ vì không nằm trong khu vực cưỡng chế, nếu ông ra lệnh phá dỡ thì phải ra quyết định bằng văn bản”. Ông Hiền nói với ông Khanh “Ông quá máy móc, làm sao phải bằng văn bản”...

Điều tra cựu Chủ tịch huyện

Toàn bộ tài sản của gia đình ông Vươn bị hủy hoại được định giá thiệt hại hơn 295 triệu đồng. Làm việc với CQĐT, ông Nghĩa, ông Hiền và 19 người tham gia phá nhà của gia đình ông Vươn đều khẳng định ông Khanh trực tiếp chỉ đạo việc phá nhà, không có “lệnh” của cấp trên.

Ngày 3-11, các bị can Phạm Xuân Hoa, Lê Thanh Liêm và Phạm Đặng Hoan đã tự nguyện nộp mỗi người 70 triệu đồng để khắc phục hậu quả. CQĐT cũng đề nghị xử lí hành chính đối với 14 cán bộ huyện Tiên Lãng tham gia trong Ban chỉ đạo cưỡng chế.

Căn cứ Thông báo 225/TB-BCĐ, ngày 28-12-2011 do ông Khanh làm Trưởng ban kí có nội dung phân công nhiệm vụ cho thành viên Ban chỉ đạo và lực lượng tham gia cưỡng chế đầm của gia đình ông Vươn và lời khai của một số nhân chứng, CQĐT kết luận: Ông Khanh đã trực tiếp chỉ đạo đo đạc, cắm mốc giới khu vực cưỡng chế nên biết rõ ngôi nhà 2 tầng của gia đình ông Đoàn Văn Quý nằm ngoài khu vực cưỡng chế nhưng vẫn ra lệnh phá dỡ...

Về phần ông Lê Văn Hiền, ông này thừa nhận đã kí quyết định huy động hơn 100 cán bộ tham gia cưỡng chế đầm ông Vươn.

Ngày 5-1, ông Hiền có mặt tại hiện trường nhưng không kiểm tra, phát hiện, kịp thời ngăn chặn việc phá dỡ nhà trông đầm của Ban chỉ đạo cưỡng chế. Hành vi của ông Hiền bị xác định có dấu hiệu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.