Vụ 'mua bệnh án tâm thần': Báo cáo lãnh đạo tỉnh xử lý

Vụ 'mua bệnh án tâm thần': Báo cáo lãnh đạo tỉnh xử lý
TP - “Ngay sau khi báo Tiền Phong nêu, chúng tôi đã khẩn trương xác minh, làm rõ và báo cáo lên lãnh đạo tỉnh, xin ý kiến chỉ đạo xử lý”- ông Đoàn Mạnh Tiến, Giám đốc Sở Y tế Hải Dương nói với PV qua điện thoại, ngày 22-1.

> Ông trưởng khoa thừa nhận toàn bộ sai phạm
> Vụ mua dễ bệnh án tâm thần: Con sâu làm rầu nồi canh
> Vụ mua, bán bệnh án tâm thần: Rõ ràng có sai phạm

Khi PV đề nghị xin gặp trực tiếp để phỏng vấn, ông Đoàn Mạnh Tiến từ chối với lý do đang bận đi công tác và giới thiệu PV gặp Chánh thanh tra Sở Y tế Hải Dương để làm việc. Song khi PV đến phòng làm việc ông Chánh thanh tra thì phòng cũng đóng cửa.

Trao đổi qua điện thoại, ông Trần Đình Nam, Chánh thanh tra Sở cho biết, ngày 22-1, Sở Y tế Hải Dương đã có Công văn (số 97/SYT-Ttra) báo cáo lãnh đạo tỉnh về việc xử lý nội dung Báo nêu xảy ra tại BV Tâm thần tỉnh Hải Dương.

Nội dung công văn nêu rõ: Sau khi Tiền Phong đưa tin về những sai phạm trong khám bệnh, cấp giấy xác định bệnh tâm thần, làm bệnh án… ở BV Tâm thần Hải Dương, ngày 16-1 Sở Y tế đã có ngay Công văn số 50/SYT-NVY gửi Giám đốc BV Tâm thần tỉnh Hải Dương yêu cầu báo cáo kết quả xác minh và xử lý sai phạm.

Ngày 18-1, Sở đã cử một đoàn công tác xuống làm việc với BV, yêu cầu những người có liên quan làm bản tường trình.

“Hiện Sở Y tế đã nhận được báo cáo của BV Tâm thần xử lý bước đầu những cá nhân vi phạm và đã đình chỉ việc điều hành, lãnh đạo Khoa Khám bệnh của bác sĩ Ngô Lê Phong. Vậy Sở Y tế báo cáo Tỉnh ủy Hải Dương, UBND tỉnh Hải Dương và xin ý kiến chỉ đạo”- Công văn nêu.

Cũng trong hôm qua, PV nhiều lần liên lạc với ông Nguyễn Mạnh Hiển, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương xin gặp nhưng đều bị từ chối với lý do bận họp. Còn ông Bùi Thanh Quyến, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương nói với PV qua điện thoại: “Chúng tôi chưa nhận được báo cáo của Sở Y tế, nếu có vấn đề gì thì tôi sẽ giao cho UBND tỉnh xem xét. Tôi cũng chỉ mới nghe nói về vụ việc này, chưa được xem báo đầy đủ…”.

Trước đó, ông Nguyễn Viết Hòa, Phó giám đốc BV Tâm thần Hải Dương ký công văn báo cáo Sở Y tế về những vi phạm của cán bộ BV theo nội dung Tiền Phong phản ánh.

Theo đó, BV xác định bác sĩ Ngô Lê Phong có những vi phạm: Làm sai từ không bị bệnh tâm thần thành bị bệnh tâm thần trong giấy xác định bệnh cho bệnh nhân; Có gợi ý nhận tiền và có nhận tiền của người nhà bệnh nhân (một triệu đồng); Việc nhận một triệu đồng của người bệnh nói là để bồi dưỡng cho đồng chí Giám đốc nhưng thực tế đã sử dụng cá nhân; Có hứa giúp bệnh nhân vào viện điều trị nội trú, nhưng thực tế bệnh nhân chưa vào.

Đối với bác sĩ Phạm Văn Thản, Phó trưởng khoa 3, liên quan đến bệnh án của bệnh nhân Thành mà Tiền Phong nêu, qua xác minh bệnh nhân này bị rối loạn hoang tưởng thực tổn là đúng.

Lẽ ra bệnh nhân này phải nằm điều trị nội trú, nhưng bác sĩ Thản cho bệnh nhân Thành điều trị ngoại trú là không đúng.

Còn đối với bác sĩ Phạm Công Lạng, Giám đốc BV, báo cáo cho rằng việc ký nhận bản xác định bệnh trước khi ban hành là đúng với quy định của BV; bác sĩ Lạng không nhận được một triệu đồng từ bác sĩ Phong…

“Từ những vi phạm nêu trên, BV đã tạm thời đình chỉ công tác bác sĩ Ngô Lê Phong. BV nhận khuyết điểm và tiếp tục kiểm điểm cá nhân vi phạm, có hình thức xử lý thỏa đáng”- báo cáo nêu.

Tiền Phong sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc kết quả xử lý những cá nhân có sai phạm trong vụ việc.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".