Bí thư huyện điều hành 8 'sân sau' khai thác cát trái phép

Bí thư huyện điều hành 8 'sân sau' khai thác cát trái phép
TP - Ngày 23-2, Bí thư Huyện ủy Hồng Ngự (Đồng Tháp) Nguyễn Hồng Lâm bị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp đình chỉ 60 ngày các chức vụ Huyện ủy viên và Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện Hồng Ngự, nhiệm kỳ 2010-2015, để làm rõ dấu hiệu vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm.

> Điều tra 'sân sau' của Bí thư Huyện ủy Hồng Ngự

Tìm hiểu của PV Tiền Phong, năm 2012, Công an tỉnh Đồng Tháp phát hiện Bí thư Huyện ủy Nguyễn Hồng Lâm điều hành nhiều “sân sau” khai thác cát trái phép.

Việc bí mật điều tra xuất phát từ dư luận của các doanh nghiệp và người dân, về tình hình khai thác cát trái phép trên sông Tiền, chủ yếu đoạn qua huyện Hồng Ngự và thị xã Hồng Ngự.

Sau thời gian điều tra, các trinh sát nắm được thủ đoạn hút cát trái phép và đặc biệt, khẳng định được Bí thư Nguyễn Hồng Lâm điều hành 8 “sân sau”, gồm 3 doanh nghiệp và 5 cá nhân, tất cả có xáng hút cát và kinh doanh san lấp mặt bằng. Ngoài ra, ông Lâm còn có riêng 2 chiếc xáng hoạt động ở địa bàn xã Thường Phước 2 (huyện Hồng Ngự).

Các “sân sau” của ông Lâm không có chức năng khai thác cát, không được cấp phép khai thác cát. Nhưng trên địa bàn, có 3 doanh nghiệp được phép khai thác cát.

“Sân sau” của ông Lâm đã móc nối với các Ban quản lý dự án để trúng thầu san lấp mặt bằng các công trình, khi có được sẽ dựa vào 3 doanh nghiệp có chức năng khai thác cát để mua, bán cát với hình thức mua, khoán, thậm chí thuê mỏ cát.

Thống kê chưa đầy đủ của cơ quan chức năng, ở địa bàn huyện Hồng Ngự có trên 100 phương tiện khai thác cát các loại.

Trong sự lũng đoạn của các “sân sau” của Bí thư Lâm, tình hình quản lý mỏ cát và san lấp mặt bằng các công trình xây dựng khá phức tạp, đến mức dư luận bất bình lên tiếng là các cơ quan chức năng địa phương chưa làm hết trách nhiệm.

Sau khi có báo cáo của Công an tỉnh, UBND tỉnh Đồng Tháp đã họp chỉ đạo tiếp tục điều tra làm rõ các hoạt động khai thác, mua bán, vận chuyển cát trái phép.

Liên quan đến việc này, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Tháp cũng thành lập tổ kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm đối với Bí thư Huyện ủy Lâm.

Cuối năm 2012, Cơ quan CSĐT đã khởi tố, bắt tạm giam một số người, thu giữ nhiều phương tiện khai thác, vận chuyển cát trái phép.

Điều tra còn phát hiện dấu hiệu trốn thuế, hối lộ lực lượng tuần tra. Vụ án đang được điều tra. Những dấu hiệu vi phạm của Bí thư Huyện ủy Lâm cũng đang được Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Tháp tiếp tục làm rõ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG