Kiến nghị chuyển vụ Đoàn Văn Vươn sang Tòa quân sự

Kiến nghị chuyển vụ Đoàn Văn Vươn sang Tòa quân sự
Với lý lẽ có 2 bộ đội bị thương trong vụ cưỡng chế đất đai Tiên Lãng, luật sư bào chữa cho ông Đoàn Văn Vươn vừa có kiến nghị chuyển vụ án từ Tòa án nhân dân Hải Phòng sang Tòa quân sự để xét xử.

> Cho ông Đoàn Văn Vươn được xây nhà, nhưng bắt phá công trình phụ
> Ông Đoàn Văn Vươn khó được tại ngoại

Luật sư Nguyễn Việt Hùng, trưởng văn phòng Luật sư Kinh Đô - người bào chữa cho các bị can Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý trong vụ án Giết người, chống người thi hành công vụ ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) cho biết, ông vừa gửi công văn đến Chánh án TAND Tối cao, Chánh án Tòa án Quân sự Trung ương, Chánh án Tòa quân sự Quân khu 3... kiến nghị chuyển vụ án để giải quyết đúng thẩm quyền.

Luật sư Hùng nói, đến nay hồ sơ vụ án Đoàn Văn Vươn đã chuyển cho TAND Hải Phòng để chuẩn bị xét xử. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu ông thấy hồ sơ vụ án thiếu tính khách quan, không lột tả được bản chất sự việc, không làm rõ những chứng cứ và nguyên tắc xác định sự thật của vụ án... và có biểu hiện vi phạm nghiêm trọng về mặt tố tụng.

"Tôi muốn kiến nghị đến quý Tòa nhiều vấn đề liên quan đến nội dung vụ án. Nhưng do bằng văn bản nên chúng tôi chỉ kiến nghị về thẩm quyền xét xử vụ án, còn những vấn đề về nội dung sẽ kiến nghị sau khi vụ án đã được chuyển cho cơ quan tố tụng có thẩm quyền giải quyết...", công văn ghi.

Theo luật sư Hùng, hôm xảy ra vụ án, thành phần đoàn cưỡng chế có sự tham gia của lực lượng quân đội, trong đó có hai bộ đội bị thương. Họ là bị hại trong vụ án, có người giảm 43% sức lao động.

Vị luật sư cho rằng, việc hai chiến sĩ quân đội thuộc Ban chỉ huy quân sự huyện Tiên Lãng đang tại ngũ bị súng hoa cải bắn thương và việc sử dụng trái pháp luật lực lượng quân đội tham gia cưỡng chế dân (theo kết luận của Thủ tướng) là tình tiết "Gây thiệt hại cho quân đội". Do đó, toàn bộ vụ án Giết người, chống người thi hành công vụ thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án quân sự.

"Điều 5 Pháp lệnh tổ chức Tòa án quân sự và điểm 4 mục I Thông tư liên tịch giữa TAND Tối cao, VKSND Tối cao, Bộ Quốc phòng, Bộ công an quy định trong trường hợp vụ án vừa có bị cáo hoặc tội phạm thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án quân sự, vừa có bị cáo hoặc tội phạm thuộc thẩm quyền xét xử của TAND thì Tòa quân sự xét xử toàn bộ vụ án, trừ trường hợp có thể tách được vụ án (chỉ tách vụ án để điều tra, truy tố, xét xử riêng, nếu việc tách đó không ảnh hưởng đến việc xác định sự thật khách quan và toàn diện của vụ án). Do đó, TAND Hải Phòng không có thẩm quyền xét xử vụ án, mà vụ án thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án quân sự, cụ thể là Tòa án quân sự Quân khu 3", ông Hùng lập luận.

Hơn một năm trước đó, trưởng văn phòng luật sư Kinh Đô đã có văn bản kiến nghị chuyển vụ án sang Cơ quan điều tra, VKS quân sự Quân khu 3 để điều tra truy tố theo đúng quy định của pháp luật tố tụng hình sự.

Ngày 7/3, trao đổi với VnExpress, bà Nguyễn Thị Mai - Chánh án TAND Hải Phòng cho biết, đã nhận được công văn của luật sư Hùng. Tuy nhiên, bà không đưa ra quan điểm về đề nghị của luật sư.

Bà Mai cho biết, TAND Hải Phòng chưa lên lịch xét xử vụ án trên.

Ngày 5/1/2012, khi hơn 100 cảnh sát, bộ đội cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, một số người đã gài mìn tự chế trong vườn, cầm súng hoa cải chống lại. Bốn cảnh sát và hai cán bộ huyện đội bị thương, trong số này có người đứng đầu công an huyện Tiên Lãng.

Ngày 10/1, 4 bị can gồm: Đoàn Văn Quý (46 tuổi), Đoàn Văn Vươn (49 tuổi), Đoàn Văn Sịnh (55 tuổi) và Đoàn Văn Vệ (38 tuổi) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội giết người. Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ ông Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) bị khởi tố về tội chống người thi hành công vụ, song được tại ngoại và cho áp dụng biện pháp ngăn chặn là cấm đi khỏi nơi cư trú.

Ngày 10/2, sau cuộc họp với các bộ ngành, Thủ tướng kết luận, các quyết định thu hồi, cưỡng chế 19,3 ha đầm tôm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở xã Vinh Quang đều trái luật và yêu cầu sớm khởi tố, điều tra cán bộ đã chỉ đạo phá nhà ông Vươn.

Theo Hà Anh

VnExpress

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.