Nhái facebook của người nổi tiếng

Nhái facebook của người nổi tiếng
TP - Sau cú nhấp chuột, hàng trăm trang facebook cá nhân của những người nổi tiếng hiện ra nhưng các fan hâm mộ không phân biệt được đâu là facebook thật của người mình hâm mộ. Cư dân mạng có nguy cơ bị kẻ xấu lợi dụng để trục lợi từ việc lập facebook giả những người nổi tiếng.

> Xôn xao đơn xin nghỉ học bằng…thơ
> Những lá đơn siêu 'dị' của học sinh

Người đẹp rao bán kem nở ngực

Câu chuyện nhái facebook hoặc những trang cá nhân của những người nổi tiếng không phải quá mới mẻ trên thế giới. Lo ngại hình ảnh của mình bị lợi dụng, danh thủ Messi từng phải thuê hẳn một chuyên gia công nghệ thông tin cao cấp để quản lý, bảo vệ trang mạng của mình.

Tại Việt Nam, vài năm trở lại đây, không ít nhân vật của công chúng bị những kẻ xấu mạo danh, làm xấu hình ảnh, phát ngôn văng mạng hoặc lợi dụng để quảng cáo, bán hàng đa cấp kiếm lời...

Để nhái facebook như hàng xịn, kẻ xấu chỉ cần chịu khó cập nhật thông tin, hoạt động của nhân vật, copy hình ảnh, viết một số bài, rồi tự dựng lên những comment như thật để đánh lừa cộng đồng mạng.

Một chuyện hi hữu, mới đây, facebook xịn của một nữ diễn viên khá nổi tiếng lại bị “lép vế” trước chính trang nhái, khi lượng người truy cập chỉ bằng một nửa trang nhái.

Và như một biện pháp để bảo vệ mình, nữ diễn viên trên có lời cảnh báo trên trang facebook cá nhân, song vẫn bị nhiều người lầm tưởng trang của cô mới là...hàng nhái.

Tương tự, vừa qua cư dân mạng từng xôn xao chuyện Jennifer Phạm rao bán trên face book của mình sản phẩm “kem đa năng”, giúp chị em nẩy nở vòng một. Dù sau đó mọi người đều hiểu Jennifer Phạm bị kẻ xấu nhái facebook để kinh doanh trái phép, song danh tiếng của cô cũng ảnh hưởng ít nhiều.

Bên lề cuộc giao lưu trực tuyến tại báo Tiền Phong cách đây ít hôm, ca sỹ Tùng Dương cũng cho biết, anh vô tình thấy trên mạng có rất nhiều trang facebook mang tên “ca sỹ Tùng Dương”, “một ca sỹ Tùng Dương đi bán đĩa CD, với giá khá bèo”...

 Dù có thể có người trùng tên, nhưng việc mạo danh và sử dụng hình ảnh của tôi khi không được phép là không thể chấp nhận được 

“Dù có thể có người trùng tên, nhưng việc mạo danh và sử dụng hình ảnh của tôi khi không được phép là không thể chấp nhận được” - Tùng Dương nói. Và để bảo vệ mình, chàng ca sỹ này chỉ còn cách cảnh báo trên 2 trang facebook chính thống của mình (Tùng Dương - Artist và Tung Duong), mặc dù “tôi cũng không thật sự trông mong nhiều vào liệu pháp này” - Tùng Dương nói.

Có thể xử lý hình sự

Nhìn chung, những hành vi xâm phạm đời tư, làm xấu hình ảnh và các hình thức trục lợi trong việc nhái facebook chưa thật sự gây hậu quả nghiêm trọng. Phía các “khổ chủ”, người thì quá bận bịu, người thì xét thấy hậu quả chưa lớn, hoặc nói như ca sỹ Thái Thùy Linh là “không thèm chấp”, nên hầu hết họ bỏ qua cho những kẻ giả mạo này.

Song, dưới góc độ pháp lý, các chuyên gia đều khẳng định, hoàn toàn có thể khởi tố hình sự khi có đủ căn cứ. Thẩm phán Đông Bích (TAND TP Hà Nội) phân tích: “Việc sử dụng hình ảnh, đời tư và thương hiệu của một người để trục lợi, hoàn toàn có thể truy cứu trách nhiệm hình sự. Với trường hợp này, cần phải xem xét từng hành vi để áp dụng pháp luật”.

Thẩm phán Bích ví dụ, việc kinh doanh thông qua facebook giả mạo, có thể xem xét xử lý về hành vi kinh doanh trái phép, khi đối tượng bán hàng trực tuyến không có giấy phép; hành vi lừa đảo để chiếm đoạt tài sản khi sử dụng thủ đoạn gian dối (giả mạo người nổi tiếng) để trục lợi.

“Giả thiết, kẻ xấu dùng tên tuổi, hình ảnh của một người nổi tiếng, sau đó tự ý tung lên mạng những lời lẽ thô tục, kèm theo những hình ảnh nhằm xúc phạm, bôi nhọ cá nhân người bị giả mạo, cơ quan chức năng hoàn toàn có thể xử lý về hành vi làm nhục người” - thẩm phán Đông Bích phân tích thêm.

Đồng tình ý kiến trên, luật sư Diễm Hương (Hà Nội) bổ sung, những hành vi giả mạo facebook không dễ xử lý, bởi bản thân chính người bị giả mạo cũng chưa thật sự quan tâm. Bên cạnh đó, để xác định đâu là facebook “chính chủ”, đâu là hàng nhái cũng không dễ.

Mặc dù đến nay, chưa một trường hợp giả mạo, nhái facebook hoặc các trang cá nhân nào bị xử lý hình sự, nhưng nguy cơ gây hậu quả nghiêm trọng từ hành vi gian dối này luôn tiềm ẩn.

“Nếu đơn thuần chỉ là việc lạm dụng tên tuổi người khác để kinh doanh, buôn bán thì chưa thật sự đáng lo. Nhưng nếu kẻ xấu dùng trang mạng đó để tuyên truyền, chống phá chính quyền thì rất nguy hiểm. Bởi trang cá nhân của những người nổi tiếng luôn có hàng chục, hàng trăm ngàn người thường xuyên theo dõi...” - luật sư Diễm Hương cảnh báo.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG