Tiêu cực tại Cty Cho thuê tài chính II Agribank: Truy tố 11 bị can

Tiêu cực tại Cty Cho thuê tài chính II Agribank: Truy tố 11 bị can
TP - Ngày 5/4, Viện KSNDTC ra cáo trạng truy tố ông Vũ Quốc Hảo (SN 1955), nguyên Tổng giám đốc Cty Cho thuê tài chính II (ALC II), thuộc Agribank cùng 10 bị can về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tham ô và lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ.

> Phân loại nợ sai, ngân hàng Indovina bị phạt
> ‘Nóng’ chuyện nợ và an toàn vốn tại các ‘đại gia’ ngân hàng

Theo cáo trạng, nhằm mục đích giảm tỷ lệ nợ xấu, lấy tiền chuyển cho các doanh nghiệp có quan hệ làm ăn và sử dụng cá nhân, từ tháng 4/2008 - 3/2009, ông Vũ Quốc Hảo cùng Nguyễn Văn Tài (SN 1959, nguyên Phó tổng giám đốc ALC II) đã ký 10 hợp đồng cho thuê tài chính và mua bán tài sản trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Thực chất, đây là hợp đồng cho vay trong khi ALC II không có chức năng này. Tuy nhiên, sau đó Cty Quang Vinh – bên ký hợp đồng cung ứng tài sản được giải ngân đã sử dụng tiền không đúng mục đích.

Cơ quan tố tụng xác định, việc ký các hợp đồng kinh tế trên của ông Vũ Quốc Hảo đã làm thiệt hại hơn 390 tỷ đồng. Trong số tiền thiệt hại trên, ông Hảo hưởng lợi hơn 3,9 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong các hợp đồng đã ký, ông Vũ Quốc Hảo đã bàn bạc với Đặng Văn Hai (SN 1957, Chủ tịch HĐTV Cty TNHH Quang Vinh) lập hợp đồng khống, rút 75 tỷ đồng để ông Hảo trả nợ cá nhân. Lợi dụng việc thanh lý tài sản trong các hợp đồng thuê tài chính của doanh nghiệp tư nhân Anh Phương (Đồng Nai), ông Hảo cũng chiếm đoạt 4,9 tỷ đồng.

Cũng theo cơ quan điều tra, Đặng Văn Hai đã có hành vi sửa chữa, làm giả hồ sơ, tài liệu để ký hợp đồng với ALC II, chiếm đoạt gần 61 tỷ đồng. Nguyên Phó tổng giám đốc ALC II Nguyễn Văn Tài bị xác định trực tiếp tham gia họp, biểu quyết, đồng ý cho thuê đối với 8 hợp đồng, gây thiệt hại hơn 374 tỷ đồng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG