Xét xử cựu Chủ tịch huyện Tiên Lãng và đồng phạm

Xét xử cựu Chủ tịch huyện Tiên Lãng và đồng phạm
TP - Sáng nay (8/4), TAND TP Hải Phòng mở phiên sơ thẩm xét xử cựu Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền cùng 4 cán bộ dưới quyền, về các hành vi huỷ hoại tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

> Công bố quyết định điều chuyển Bí thư Huyện ủy Tiên Lãng
> Vụ cưỡng chế nhà ông Đoàn Văn Vươn: Truy tố nguyên Chủ tịch huyện Tiên Lãng

 bị cáo Lê Văn Hiền
Bị cáo Lê Văn Hiền.

8 luật sư bào chữa

Các bị cáo trên bị xác định có sai phạm trong cuộc cưỡng chế thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn sáng 5/1/2012. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Trần Thị Thu Hà. Dự kiến, 8 luật sư tham gia tố tụng, trong đó 5 luật sư bảo vệ 5 bị cáo và 3 luật sư bảo vệ gia đình các ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý.

Theo cáo trạng, ông Lê Văn Hiền (55 tuổi) bị truy tố về hành vi thiếu trách nhiệm..., theo Khoản 1, Điều 285 BLHS. Ba bị cáo Nguyễn Văn Khanh (52 tuổi, nguyên Phó chủ tịch huyện Tiên Lãng), Phạm Xuân Hoa (58 tuổi, nguyên Trưởng phòng TN-MT huyện), Lê Thanh Liêm (50 tuổi, em ông Hiền, nguyên Chủ tịch xã Vinh Quang, Tiên Lãng) bị truy tố về tội hủy hoại tài sản, theo Điểm a, Khoản 3, Điều 143 BLHS.

Bị cáo Nguyễn Văn Khanh
Bị cáo Nguyễn Văn Khanh.

Cùng về hành vi hủy hoại tài sản, cựu Bí thư xã Vinh Quang Phạm Đăng Hoan (53 tuổi) bị truy tố theo Điểm g, Khoản 2, Điều 143 BLHS. Trong số này, ông Khanh đang bị bắt tạm giam.

Về dân sự, gia đình ông Vươn và ông Quý yêu cầu phải bồi thường thỏa đáng hoặc phục hồi nguyên trạng tài sản. Các ông Hoa, Liêm và Hoan đã tự nguyện nộp 210 triệu đồng để bồi thường thiệt hại.

Diễn biến vụ án

Theo cáo trạng, ngày 24/11/2011, UBND huyện Tiên Lãng ban hành Quyết định 307/QĐ-UBND thu hồi 19,3 ha đất giao nuôi trồng thủy sản đã hết thời hạn sử dụng đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

Đồng thời, UBND huyện có Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 24/11/2011, về việc tổ chức cưỡng chế thi hành quyết định trên. Kế hoạch số 104 nêu rõ nội dung cưỡng chế, bàn giao toàn bộ diện tích đất và công trình gắn liền với đất đã thu hồi cho UBND xã Vinh Quang quản lý.

Tuy nhiên, cựu Phó chủ tịch huyện Tiên Lãng Nguyễn Văn Khanh được giao nhiệm vụ là Trưởng ban chỉ đạo cưỡng chế thu hồi đất đã trực tiếp chỉnh sửa, ký ban hành Thông báo số 225/TB ngày 28/12/2011, phân công nhiệm vụ cho các tổ công tác để tháo dỡ tài sản ở khu vực có quyết định cưỡng chế.

Tại buổi cưỡng chế ngày 5/1/2012, ông Khanh trực tiếp ra lệnh cho các ông Hoa, Liêm và Hoan đôn đốc những người được trưng dụng thuộc tổ 2 trực tiếp tháo dỡ lều trông đầm, nhà của ông Vươn, ông Quý. Việc tháo dỡ được thực hiện trong hai ngày 5 và 6/1/2012, gây thiệt hại hơn 295 triệu đồng.

Cũng theo cáo trạng, các bị cáo Hoa (Phó trưởng ban chỉ đạo cưỡng chế), Liêm (thành viên Ban chỉ đạo cưỡng chế) và Hoan mặc dù biết ông Khanh chỉ đạo phá dỡ tài sản không đúng với Kế hoạch 104 nhưng vẫn giúp sức ông Khanh thực hiện, làm hư hỏng tài sản của gia đình ông Vươn, ông Quý.

Cơ quan tố tụng xác định, các ông Khanh, Hoa, Liêm phải chịu trách nhiệm về việc hủy hoại tài sản có giá trị hơn 295 triệu đồng; ông Hoan giúp sức hủy hoại tài sản giá trị hơn 191 triệu đồng.

Là người đứng đầu cơ quan hành chính địa phương, bị cáo Lê Văn Hiền được cho là đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ; không có biện pháp đôn đốc, kiểm tra, giám sát trong quá trình chuẩn bị cưỡng chế và tổ chức cưỡng chế.

Do đó, ông Hiền không phát hiện và ngăn chặn kịp thời, để ông Khanh cùng đồng phạm thực hiện tháo dỡ tài sản của gia đình ông Vươn, ông Quý, gây hậu quả nghiêm trọng. Hành vi này của cựu Chủ tịch huyện Tiên Lãng, theo các cơ quan tố tụng, có dấu hiệu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Phiên tòa dự kiến diễn ra từ 8/4 đến 10/4.

Về dân sự, gia đình ông Vươn và ông Quý yêu cầu phải bồi thường thỏa đáng hoặc phục hồi nguyên trạng tài sản. Các ông Hoa, Liêm và Hoan đã tự nguyện nộp 210 triệu đồng để bồi thường thiệt hại.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.
Đối tượng Thành tại cơ quan công an.
Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh trên phố
TPO - Ngày 19/4, Công an thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng cho biết, vừa ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Phạm Trung Thành (SN 2000, trú tại phường Hợp Giang, TP Cao Bằng) về hành vi “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.