Xử lý xe núp bóng biển ngoại giao

Xử lý xe núp bóng biển ngoại giao
TP - Từ hôm nay (10/4) đến 10/6, các cá nhân, tổ chức quản lý, sử dụng xe mang biển số nước ngoài, biển số ngoại giao không đúng quy định phải làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký và biển số xe.

> Xử lý xe biển ngoại giao sử dụng sai mục đích
> Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát xe biển số ngoại giao hết hạn lưu hành

Siêu xe mang biển số NN, NG xuất hiện nhiều trên đường phố
Siêu xe mang biển số NN, NG xuất hiện nhiều trên đường phố.

Đó là nội dung Thông báo số 27 do Bộ Công an vừa ban hành. Sau 60 ngày trên, Bộ Công an sẽ tiến hành tổng kiểm tra, nếu phát hiện xe mang biển số ngoại giao (NG), biển số nước ngoài (NN) sử dụng không đúng quy định sẽ xử lý nghiêm.

Tạo điều kiện tối đa

Theo đại tá Nguyễn Hữu Dánh (Phó Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt, Bộ Công an), Thông báo trên đã tạo điều kiện tối đa cho người đang quản lý, sử dụng xe biển số NG, NN sai quy định, trong trường hợp chủ xe không còn ở Việt Nam.

Theo đó, nếu người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe đã hết nhiệm kỳ về nước, thì giấy khai thu hồi đăng ký xe sẽ do cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế nơi chủ xe từng công tác ký xác nhận.

 Thời hạn 60 ngày đủ để các cá nhân, tổ chức đang quản lý, sử dụng xe sai quy định đi làm thủ tục. Sau thời hạn đó, Bộ Công an sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Đại tá Nguyễn Hữu Dánh

“Theo tính toán của Bộ Công an, thời hạn 60 ngày đủ để các cá nhân, tổ chức đang quản lý, sử dụng xe sai quy định đi làm thủ tục tại các cơ quan trên. Sau thời hạn đó, Bộ Công an sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm” - ông Dánh nói.

Theo hướng dẫn của Bộ Công an, sau khi tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ đúng quy định, cơ quan đăng ký xe sẽ thu hồi đăng ký, biển số xe và cấp giấy chứng nhận thu hồi cho người đang quản lý, sử dụng xe để đến cơ quan hải quan làm thủ tục cấp phép chuyển nhượng, thu thuế. Sau đó, người quản lý sử dụng xe đem hồ sơ đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục sang tên, chuyển nhượng.

Hồ sơ đầy đủ bao gồm: Hai giấy khai sang tên, di chuyển; Giấy bán xe có xác nhận của cơ quan đại diện ngoại giao nơi chủ xe đăng ký công tác; Giấy phép chuyển nhượng, tờ khai hàng hóa nhập khẩu phi mậu dịch và chứng từ thu thuế.

Vẫn im ắng

Hôm qua, đến sát ngày bắt đầu thu hồi biển số, đăng ký xe NG, NN sử dụng sai quy định, theo ghi nhận của PV Tiền Phong, tại Đội Đăng ký ô tô Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TPHCM vẫn vắng bóng những xe gắn biển số này đến làm thủ tục sang tên.

Một lãnh đạo nơi này cho biết, không riêng tại trụ sở của Đội, tại 2 điểm vệ tinh của Đội được mở nơi khác (khu vực giáp ranh ven TPHCM), vẫn không nhận được báo cáo có xe biển số NN, NG đến đăng ký chuyển quyền sử dụng.

Xử lý xe núp bóng biển ngoại giao ảnh 2
Những xe núp bóng đang chờ xử lý. Ảnh: CTV -tùng duy
Những xe núp bóng đang chờ xử lý. Ảnh: CTV -tùng duy.

Thượng tá Trần Thanh Trà - Trưởng phòng PC67, cho biết, ngay sau khi có chỉ đạo của Bộ Công an về việc rà soát, kiểm tra xe mang các biển số ngoại giao, nước ngoài trái quy định, lãnh đạo phòng đã triển khai cho các đội CSGT và quận, huyện tăng cường kiểm soát, kiểm tra. Nhưng thực tế, hiếm khi phát hiện ra những xe vi phạm này.

Theo ông Trà, nếu phát hiện xe sử dụng biển số trái quy định, nếu thuộc thẩm quyền của Phòng sẽ chuyển hồ sơ cùng xe sang Phòng CSĐT tội phạm kinh tế và chức vụ cùng cấp xem xét hành vi buôn lậu, trốn thuế. Còn thuộc thẩm quyền quận, huyện, hồ sơ sẽ được Đội CSĐT thuộc Công an các quận, huyện thụ lý. Một nguồn tin cho biết, phía công an quận 1 cũng đang thụ lý, điều tra 3 xe mang biển số NN, NG trái quy định.

Còn tại Hà Nội, một cán bộ Phòng CSGT cho biết, Phòng cũng mới nhận được Thông báo trên của Bộ Công an và đang tiến hành rà soát những xe có dấu hiệu vi phạm. Ông này cho biết, các trường hợp ô tô biển NG có những đặc thù miễn trừ riêng, nhưng với ô tô biển NN khi tham gia giao thông vẫn sẽ bị kiểm tra, xử lý bình thường nếu vi phạm Luật Giao thông.

“Thông qua việc kiểm tra giấy tờ xe sẽ phát hiện được phương tiện đó còn thời hạn hoạt động, lưu hành hay không. Từ đó, cơ quan chức năng có căn cứ để điều tra, xác minh phương tiện có thuộc diện phải thu hồi đăng ký, biển số hoặc phải làm thủ tục chuyển nhượng, đóng thuế không”. - vị trung tá này nói.

Vừa trốn thuế, vừa... oai

Thực tế cho thấy, nhiều người mua xe biển NG, NN một mặt để tránh nộp thuế nhập, một mặt được hưởng một số quyền miễn trừ. Khi được hỏi, ông Tr.Q.H., chủ doanh nghiệp trong ngành mỹ phẩm ở TPHCM (hiện đang sở hữu 2 xe gắn biển số NN và NG, một chiếc BMW series 7, chiếc còn lại là dòng S Class Mercedes), ngạc nhiên khi nghe có quy định xử phạt nói trên vì “tôi bận đi công tác thường xuyên”.

Theo ông B., ông mua xe biển NG vì giá chưa tính thuế nên rẻ, hơn nữa biển số này được hưởng quyền ưu tiên “ngoại giao”, đi lấn tuyến không bị tuýt còi và CSGT cũng kiêng nể, tránh “đụng chạm”; đi gặp đối tác, bạn bè cũng có phần “oai”.

“Cò” T. chuyên mua bán, môi giới xe đã qua sử dụng ở khu vực đường An Dương Vương, cạnh trường Đại học Sài Gòn tiết lộ, có khoảng trên 300 xe mang biển số NG và NN (trong đó phần lớn là xe biển NN) đang được sở hữu bởi các chủ salon ô tô và một số siêu xe là nằm trong bộ sưu tập của các đại gia. Từ khi có thông tin về việc xử lý nghiêm các xe sử dụng sai mục đích, các chủ xe đã mang xe đi giấu hoặc thay đổi biển số để lưu thông, “né” CSGT”.

Bên cạnh đó, một số chủ sở hữu khác đã chủ động sang tên sau khi mua xe. Bởi theo họ, sĩ diện và lòng tự trọng của người Việt, không thể để xe ra đường mang biển số NN, NG, bị nhiều người nghĩ “có xe xịn nhưng không có tiền nộp thuế”. Anh Ng.V.Th. một doanh nghiệp nhà ở quận 1 có mua lại xe Mercedes S500 biển số NG từ một tổng lãnh sự khá rẻ. Sau một thời gian cho xe lăn bánh trên đường với biển số NG, anh Th. đã bỏ hơn 1 tỷ đồng nộp thuế để thành chính chủ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.