Công an Hải Phòng bác tin có 'băng nhóm bảo kê' bến xe

Công an Hải Phòng bác tin có 'băng nhóm bảo kê' bến xe
Trước thông tin cho rằng có nhiều đối tượng “đầu gấu” thường xuyên có mặt tại bến xe Tam Bạc dọa đánh một số lái xe, hành khách…, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Công an TP Hải Phòng, Thượng tá Phạm Duy Diên đã chính thức bác bỏ thông tin này.

Công an Hải Phòng bác tin có 'băng nhóm bảo kê' bến xe

Trước thông tin cho rằng có nhiều đối tượng “đầu gấu” thường xuyên có mặt tại bến xe Tam Bạc dọa đánh một số lái xe, hành khách…, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Công an TP Hải Phòng, Thượng tá Phạm Duy Diên đã chính thức bác bỏ thông tin này.

Công an Hải Phòng bác tin có 'băng nhóm bảo kê' bến xe ảnh 1
 

“Án oan”

Trước đó, nhiều thông tin đăng tải cho hay, thời gian gần đây, tại bến xe Tam Bạc, TP Hải Phòng có nhiều đối tượng vẻ mặt dữ dằn “bảo kê”, co kéo, tranh giành khách giữa các hãng xe với nhau. Một số cơ quan truyền thông dẫn lời người dân cho rằng, chẳng lạ gì những đối tượng "đầu gấu", "anh chị" có "số má" như Bình "đen", Đức Cận, Thu Hợi... làm việc cho hãng xe Ô Hô, Đoàn Xuân, Thanh Long... thường xuyên có mặt tại bến xe đe dọa đánh những lái xe, hành khách không tuân theo "luật, lệ" do những người này đặt ra.

Đang giữ vai trò Chủ tịch Hội thanh niên xung phong phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân, ông Bùi Văn Lợi, bố đẻ của Bình “đen” - một “đối tượng” được “phong” là dân anh chị “có số má” – tâm sự rằng, xem trên mạng thấy người ta nói con mình là đầu gấu, dân anh chị, là xã hội đen thì tôi buồn lắm. Đôi khi cũng hoang mang, cái khổ nhất của con người khi đến cuối đời lại mang tiếng. “Là gia đình có truyền thống cách mạng nên cứ mỗi lần đi họp thì đồng đội vỗ vai hỏi. Đó là điều tôi đau lòng nhất”, ông Lợi, chia sẻ.

Trong khi đó, trao đổi với PV về tình trạng “xã hội đen” hoành hành trong lĩnh vực vận tải gây nóng bỏng được “đồn thổi” thời gian qua, Thượng tá Phạm Duy Diên, Chánh văn phòng, người phát ngôn CA TP.Hải Phòng cho biết, cho đến thời điểm này, tại bến xe Tam Bạc, cơ quan chức năng chưa phát hiện có tình trạng các băng nhóm bảo kê hay dùng “luật rừng” cạnh tranh giữa các hãng vận tải. “CA TP Hải Phòng kiên quyết xử lý tận gốc những băng nhóm tội phạm mang tính chất xã hội đen”, ông Diên, nói. Về thông tin “đối tượng” Bình “đen” (tức Bùi Đức Bình, GĐ Cty cổ phần xe khách Thanh Long) bị tố cáo là người đứng đầu băng nhóm xã hội đen, ông Diên cho hay “cho tới thời điểm hiện tại chúng tôi khẳng định anh Bùi Đức Bình không phải là đối tượng CQCA theo dõi, ở địa phương anh Bình vẫn là công dân tốt. Ngoài ra doanh nghiệp vận tải Thanh Long cũng chưa có bất kỳ dấu hiệu sai phạm trong hoạt động kinh doanh”.

Vi phạm sẽ bị xử lý

Hiện nay tuyến vận tải hành khách Hải Phòng - Hà Nội có khoảng 400 đầu xe được cấp phép hoạt động, với tần suất trung bình, hai phút có một xe khách rời bến. Trong khi đó, lưu lượng hành khách trên tuyến vào ngày bình thường chỉ dao động từ 4.000 đến 5.000 người, chiếm từ 30% đến 40% số ghế. Thực tế này cho thấy số lượng đầu xe đã vượt quá nhu cầu đi lại của người dân. Cũng có thể, đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng cạnh tranh khách không lành mạnh. Tuy nhiên, theo thông tin có được, hiện nay quy chế quản lý của các doanh nghiệp vận tải đối với những người trực tiếp điều khiển phương tiện cũng như phụ xe được quy định một cách chặt chẽ và nghiêm túc.

Đơn cử, từ năm 2002, Cty cổ phần xe khách Thanh Long đã ban hành quy chế số 34 về việc điều hành sản xuất vận tải, quản lý phương tiện. Quy chế này yêu cầu tất cả lái xe và nhân viên phục vụ “chấp hành nghiêm chỉnh quy định điểm đỗ xe đón trả khách tại hai đầu bến, đảm bảo trật tự an toàn”, đồng thời “xe phải xuất bến đúng giờ, không được chạy vòng vo, không được treo biển tuyến khác, không được cắt bớt hành trình khi vắng khách, không được sang khách cho xe khác, không được bắt chẹt khách, phải có hành động và lời nói văn minh lịch sự…”. Quy chế này cũng nghiêm cấm việc chạy xe quá tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu dẫn đến mất an toàn cho người và phương tiện, người điều khiển phương tiện phải làm chủ tốc độ trên chặng đường vận hành.

Ngoài quy chế nói trên, trong các hợp đồng giao nhận khoán vận tải, phía Cty cổ phần xe khách Thanh Long cũng yêu cầu bên nhận khoán phải chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ và các quy định khác của pháp luật. Người đứng đầu Cty cổ phần xe khách Thanh Long anh Bùi Đức Bình, nói rằng, ngoài các văn bản ràng buộc trách nhiệm nói trên, thì Cty cũng buộc các lái xe phải ký cam kết với nội dung tương tự, trong đó còn yêu cầu tài xế phải đón trả khách đúng nơi quy định, không được đe dọa và chèn ép hành khách và sử dụng các hành vi gây mất an ninh trật tự…

Hành khách là người mang lại doanh thu cho doanh nghiệp nên việc phục vụ “thượng đế” một cách tốt nhất sẽ được ban lãnh đạo doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. Anh Bình cho hay, quy chế cũng như các cam kết được đưa ra nhằm nâng cao hiệu quả quản lý của doanh nghiệp. “Nếu lái xe hay phụ xe vi phạm như ứng xử thiếu văn minh với hành khách, bỏ tuyến, bắt khách không đúng nơi quy định hoặc giành giật khách, vi phạm quy chế và cam kết sẽ bị xử lý nghiêm minh”, anh Bình, nói.

Không tự bình luận về các danh xưng mang tính “giang hồ” mà mình bị gán ghép, anh Bình cho hay, thông thường các bến xe hay có tình trạng lộn xộn, nhưng ở bến Tam Bạc, đơn cử như chuyện trộm cắp móc túi hành khách thì không hề xảy ra. Vào những ngày lễ tết, nhà xe luôn ưu tiên cho người già, trẻ em, người có thai được xếp ghế trước, sau đó mới xếp cho những người khỏe mạnh, vào mùa thi Cty có chế độ miễn vé cho thí sinh nên không hiểu việc quy kết “xã hội đen’, “đầu gấu” tại bến xe này thì nên được hiểu theo nghĩa nào?

Cty cổ phần xe khách Thanh Long là một trong những doanh nghiệp vận tải ít ỏi có tháng lương thứ 13 cho cán bộ, nhân viên. Cùng với đó, các chế độ phúc lợi xã hội, như khám chữa bệnh, cho cán bộ nhân viên đi nghỉ mát cũng được doanh nghiệp này thường xuyên thực hiện.

Trong khi người có chức trách khẳng định không có “băng nhóm” tại bến xe Tam Bạc, nên khi con trai là GĐ doanh nghiệp bị “án oan” là ‘đầu gấu”, là dân “anh chị” thì việc ông Chủ tịch Hội thanh niên xung phong phường Nghĩa Xá, ông Bùi Văn Lợi khi đến cuối đời vẫn mang trong mình “điều đau lòng nhất”, cũng sẽ là điều dễ hiểu. Và, khó có thể ngay một lúc, dư luận xã hội, hay ít ra, những đồng đội từng vào sinh ra tử của ông chia sẻ việc này, khi câu chuyện được diễn giải theo kiểu “tình ngay lý gian. Chúng tôi sẽ theo dõi và thông tin tới bạn đọc trong những số báo tiếp theo.

Theo Pháp luật & Xã hội

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG