Bỗng dưng bị công an giữ xe vô thời hạn

Bỗng dưng bị công an giữ xe vô thời hạn
TP - Không vi phạm pháp luật, cũng không liên quan đến tranh chấp dân sự nhưng chiếc ô tô của bà Nguyễn Dương Thùy Dung (ngụ thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận) lại bị Công an thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương tạm giữ vô thời hạn.

> Vào tận ủy ban phường trộm xe SH
> Bị ngân hàng siết nợ, tưởng mất xe ô tô

Bà Nguyễn Dương Thùy Dung, chủ sở hữu chiếc ô tô hiệu Innova BKS 52U-0256, cho ông Nguyễn Đức Huy thuê xe. Tối 22/4, ông Huy lái chiếc xe đến gia đình vợ ở Bình Dương.

Do đường hẹp không đưa xe vào được, ông Huy gửi xe ở nhà ông Cao Văn Thôi (phường Bình Hòa, thị xã Thuận An). Chiều hôm sau, ông Huy quay lại lấy xe thì chiếc xe bị ông Trần Hùng Cường, điều tra viên Công an thị xã Thuận An, đến kiểm tra, tạm giữ và yêu cầu phải có chủ xe đến giải quyết.

Ngày 25/4, bà Dung cùng chồng là ông Phạm Văn Tài liên hệ với ông Cường và được hẹn đến lấy lời khai. Nhưng từ đó đến nay, phía công an không thông báo rõ lý do tạm giữ xe ô tô và không đưa ra hướng giải quyết.

Ông Tài nói: “Chiếc xe là phương tiện làm ăn của gia đình tôi, đang cho thuê 700 ngàn đồng/ngày. Xe không vi phạm giao thông, không tranh chấp, tại sao Công an thị xã Thuận An giữ xe?”. Ông Tài yêu cầu Công an thị xã Thuận An phải đền bù thiệt hại.

 “Tôi quá mệt mỏi với sự việc vô lý này, tất cả giấy tờ, hồ sơ chứng minh sở hữu chiếc xe tôi đã trình bày với công an, nhưng công an lại đòi làm việc với ngân hàng. Trong khi đó, việc thế chấp tài sản là một giao dịch dân sự khác không liên quan đến sự việc này”.  

Ông Phạm Văn Tài

Đến ngày 29/5, Công an thị xã Thuận An mới có văn bản trả lời Ban Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, sau khi có đơn khiếu nại của bà Dung. Công an thị xã Thuận An cho rằng, ngày 23/4, họ nhận tin báo của Công an phường Bình Hòa về việc ông Thôi trình báo tại nhà có chiếc xe ô tô 52U-0256 do một cặp nam nữ không rõ lai lịch đến gửi, bên phải có vết móp còn mới. Công an thị xã Thuận An cử điều tra viên, kỹ thuật hình sự, cùng kiểm sát viên Viện KSND thị xã Thuận An đến khám nghiệm xe.

Trong lúc khám nghiệm có đương sự Nguyễn Đức Huy đến nhận là người gửi xe, nhưng không chứng minh được là người sở hữu hay quản lý, sử dụng xe. Công an thị xã Thuận An cũng xác minh vợ chồng bà Dung đang thế chấp chiếc xe vay tiền tại Ngân hàng NN & PTNT huyện Hàm Tân (Bình Thuận) và đang xác minh từ phía ngân hàng…

Thượng tá Nguyễn Văn Châu, Trưởng Công an thị xã Thuận An, cho rằng, công an phải xác minh kỹ vì nghi vấn có thể chiếc xe gây tai nạn ở đâu đó và phải xác định đúng chủ sở hữu mới giải quyết được. Tuy nhiên, ông Châu cũng xác nhận, qua xác minh, thời điểm đó trên địa bàn không có vụ tai nạn nào liên quan đến chiếc xe nghi vấn.

Cho đến nay, dù đã xác định vợ chồng bà Dung đúng là chủ xe, nhưng Công an thị xã Thuận An vẫn không giải quyết, cũng không có quyết định tạm giữ xe vì lý do gì, mà cho rằng còn phải chờ phúc đáp từ ngân hàng. Đến nay, việc tạm giữ chiếc xe vẫn chỉ có một biên bản sự việc của công an phường Bình Hòa, không có con dấu, không có sự tham gia của Viện Kiểm sát.

Xe một nơi, giấy tờ một nẻo

Ở một vụ việc khác, ngày 8/4/2011, ông Nguyễn Khắc Tuấn (ngụ TP Biên Hòa, Đồng Nai) bán cho Vũ Văn Hân (ngụ TP Biên Hòa) chiếc ô tô tải 60S-5521 với giá 430 triệu đồng.

Do chiếc xe đang được ông Tuấn thế chấp ở ngân hàng nên ông Tuấn với ông Hân viết giấy tay thỏa thuận rằng ông Tuấn nhận 170 triệu đồng, số tiền 260 triệu đồng vay ngân hàng sẽ do ông Hân trả gốc và lãi hằng tháng.

Trả lãi cho ngân hàng được 3 tháng, ông Hân không thực hiện trả nợ như thỏa thuận. Ông Tuấn gửi đơn đến cơ quan điều tra tố cáo. Vụ việc được công an huyện Trảng Bom thụ lý hơn hai năm qua vẫn chưa giải quyết xong. Là người thế chấp xe cho ngân hàng, ông Tuấn phải trả hoàn tất nợ vay. Hiện, giấy tờ chiếc xe do ông Tuấn giữ, còn chiếc xe thì bị ông Hân đưa đi mất biệt.

Sau một thời gian dài thụ lý hồ sơ, Công an huyện Trảng Bom vẫn không có kết quả giải quyết vụ việc khiếu nại của ông Tuấn. Trung tá Đào Minh Hồng (Đội phó phụ trách Đội CSĐTTP về TTXH Công an huyện Trảng Bom, cũng là điều tra viên thụ lý đơn khiếu nại của ông Tuấn) cho rằng đây là vụ việc phức tạp, đương sự Vũ Ngọc Hân khai chỉ mua chiếc xe với giá 230 triệu đồng và đã trả tiền đầy đủ, sau đó đã bán xe cho một người… không rõ địa chỉ. Trong khi đó, ông Tuấn cung cấp đầy đủ hồ sơ khẳng định rõ việc giao dịch mua bán chiếc xe, giấy tờ xe ông Tuấn vẫn đang giữ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG