Của chó và người

Của chó và người
TP - Chỉ trong tuần đầu tháng 6 này, có đến hai vụ kẻ trộm chó bị dân làng vây lại đánh đến chết. Vụ đầu ngày 10/6 tại Yên Thành (Nghệ An), hai kẻ trộm chó là anh em ruột, anh bị đánh chết, em thập tử nhất sinh.

> Nghệ An: Trộm chó bị đánh chết

Vụ sau ngày 18/6 tại Thạch Thành (Thanh Hoá), hai tên trộm chó khi bị truy đuổi đã bắn súng hoa cải làm bị thương một số người dân. Kết cục cũng không khác hơn, một trong hai kẻ bị đánh tử vong tại chỗ.

Toà an tỉnh Bắc Ninh vừa tuyên án tử hình kẻ trộm chó bắn chết một cán bộ của uỷ ban tỉnh, khi anh này phát hiện mất chó đã cố sức truy đuổi. Một con chó đổi 2 mạng người ! Trộm chó và chết chóc, đốt xác, đốt xe luôn song hành với nhau trong mấy vụ việc vừa qua.

Trộm chó bây giờ hầu hết đều trang bị dao kiếm, roi điện, súng tự chế…, sẵn sàng chém giết những người truy bắt. Còn phía bên kia là hàng ngàn con người với gậy gộc, nắm đấm và những mồi lửa cuồng nộ. Nhiều vụ, xe cấp cứu chở đối tượng đang hấp hối bị đám đông quây chặt, khiến “cẩu tặc” chết ngay trên xe cứu thương.

Sự tàn bạo một cách vô thức của anh chàng khờ khạo Lennie trong tiểu thuyết “Của chuột và người” (John Steinbeck, Mỹ-Nobel Văn chương 1962), gợi ít nhiều liên hệ đến những gì “của chó và người” trong xã hội Việt Nam hiện tại.

Đôi tay khổng lồ của anh chàng nông dân Lennie luôn thích ve vuốt, cưng chiều những con vật có bộ lông mềm mại, từ chuột, thỏ, đến chó. Nhưng kết cục bao giờ những con vật đó cũng bị bóp nát dưới bàn tay khổng lồ và ngốc nghếch của anh ta. Để rồi sau lần “ve vuốt” đến gãy cổ một người đàn bà, Lennie bị chính người bạn đồng hành kết thúc cuộc sống bằng một phát đạn vào gáy.

Kết liễu giấc mơ của hai người đàn ông nông dân làm thuê nghèo khổ ấy, đó là mua được một ngôi nhà trên mảnh đất nhỏ để trồng trọt, nuôi thỏ, nuôi gà lấy trứng đổi rượu uýt ki, để không còn cảnh tha phương cầu thực.

Cái ác và sự tàn bạo, dù xuất phát điểm là bản năng yêu thương, nhưng không được điều khiển, điều chỉnh bởi sự tỉnh táo, rốt cục sẽ phải trả giá. Giờ thì không chỉ là một đôi tay khổng lồ nhưng mù loà nữa, mà là cả đám đông khổng lồ. Đám đông nhân danh tình thương yêu một loài vật bị cướp đi mạng sống đưa lên bàn nhậu, để bóp nát mạng sống của đồng loại.

Sẽ còn tốn nhiều giấy mực để bàn về tính răn đe chưa nghiêm khắc của pháp luật, cũng như nghiên cứu tâm lý lộng hành, ngang ngược đến kỳ lạ của loại tội phạm này.

Khẳng định con người là “niềm hy vọng duy nhất của chúng ta”, tác giả “Của chuột và người” cũng phải bàng hoàng “chính con người đã thành mối nguy to lớn”. Bởi sợ sệt và lóng ngóng chẳng biết làm gì, nhưng con người lại được thay Thượng đế nắm quyền sinh sát đối với tất cả thế giới này.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG