Khởi tố hai vụ án gây rối trật tự công cộng

Khởi tố hai vụ án gây rối trật tự công cộng
TP - Trao đổi với Tiền Phong chiều qua 31/7, ông Nguyễn Văn Đông, Trưởng phòng Nông nghiệp-Tài nguyên-Môi trường thuộc Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương, cho biết: Liên quan đến vụ việc người dân phong tỏa nhà máy hóa chất của Công ty Trường Khánh tại xã Duy Tân, ngày 30/7, Công an huyện Kinh Môn đã khởi tố hai vụ án gây rối trật tự công cộng xảy ra trong hai ngày 13/6 và 27/6.

> Thanh tra việc xây dựng nhà máy hóa chất trái phép
> Khi nhà máy qua mặt chính quyền?

Cụ thể, ngày 13/6, nhiều người dân tập trung phá cống, rải đá, dựng lều phong tỏa lối vào nhà máy sản xuất hóa chất trái phép. Tiếp đó, rạng sáng 27/6, tại khu vực này đã xảy ra xô xát giữa những người dân thôn Châu Xá với hàng chục thanh niên lạ mặt.

Ông Đông cho biết, tại cuộc họp chiều 29/7 để giải quyết vụ người dân phong tỏa nhà máy hóa chất, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển đã phê bình UBND xã Duy Tân, UBND huyện Kinh Môn cũng như lực lượng cảnh sát môi trường của tỉnh đã không kịp thời phát hiện những sai phạm của doanh nghiệp. Theo ông Đông, Chủ tịch tỉnh còn yêu cầu UBND huyện Kinh Môn phải làm lại báo cáo gửi UBND tỉnh vì đã báo cáo không đầy đủ.

Ông Đông cho biết, tại cuộc họp chiều 29/7 để giải quyết vụ người dân phong tỏa nhà máy hóa chất, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển đã phê bình UBND xã Duy Tân, UBND huyện Kinh Môn cũng như lực lượng cảnh sát môi trường của tỉnh đã không kịp thời phát hiện những sai phạm của doanh nghiệp.

Theo ông Đông, Chủ tịch tỉnh còn yêu cầu UBND huyện Kinh Môn phải làm lại báo cáo gửi UBND tỉnh vì đã báo cáo không đầy đủ. Để làm rõ sai phạm của cá nhân, tổ chức đã để cho nhà máy hóa chất trái phép xây dựng và hoạt động, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu huyện Kinh Môn phải hoàn tất việc thanh tra và tổ chức đối thoại với dân xong trước ngày 10/8.

Căn cứ vào kết quả cuộc họp với các ngành, ngày 30/7, UBND tỉnh Hải Dương đã báo cáo Thủ tướng diễn biến cũng như hướng giải quyết của tỉnh.

Ngày 2/8, UBND tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục báo cáo Thường trực Tỉnh ủy về các nội dung này. Theo ông Đông, tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương là làm rõ, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm, ai sai đến đâu xử đến đó.

Liên quan đến việc chấp hành pháp luật về đất đai, bảo vệ môi trường của 3 doanh nghiệp sản xuất hóa chất tại huyện Kinh Môn, sau khi tiến hành kiểm tra, ngày 29/7, Sở TN-MT Hải Dương đã có báo cáo gửi UBND tỉnh.

Theo đó, Công ty Trường Khánh đã sử dụng đất không đúng mục đích khi xây dựng cơ sở sản xuất hóa chất Fero MoNiFe. UBND xã Duy Tân ký hợp đồng giao khoán đất với Công ty Trường Khánh đã vi phạm pháp luật đất đai. UBND huyện Kinh Môn ra quyết định chuyển mục đích sử dụng hơn 5.000m2 đất lúa cho ông Trần Văn Khoa, Giám đốc Công ty Trường Khánh thuê (ngày 30/3/2012) khi chưa có ý kiến chấp thuận của cấp có thẩm quyền là không đúng với quy định của pháp luật. Về môi trường, Công ty Trường Khánh sản xuất Fero MoNiFe nhưng không thực hiện các thủ tục về bảo vệ môi trường theo quy định.

Tương tự, 2 doanh nghiệp là Công ty Sơn Thái (xã Hiệp An) và Công ty Cổ phần Xây dựng 1369 (xã Phạm Mệnh) đều có vi phạm về sử dụng đất cũng như không tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường theo quy định.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG