Bị 'xoay' trên đất của mình

Bị 'xoay' trên đất của mình
TP - Bà Hồ Xuân Vân (ở phường Phước Thới, Ô Môn, Cần Thơ) lại làm việc với Thanh tra TP Cần Thơ. Khác với 20 năm trước, lần này Thanh tra làm việc về đơn của bà tố cáo cán bộ "bao che cho nhau, nhũng nhiễu dân lành".

> Cán bộ xã bị tố hối lộ... dân
> Làm giả giấy tờ ngân hàng lừa 7 tỷ đồng

Bà Nguyễn Thị Dung với hồ sơ khiếu nại. ẢNH: THÁI ĐÀO
Bà Nguyễn Thị Dung với hồ sơ khiếu nại. ẢNH: THÁI ĐÀO.

Mẹ con bà Vân sống trên đất được cha mẹ để lại nhưng mấy chục năm rồi chẳng yên. Nhiều năm trước, sau khi chồng bà Vân bỏ đi biệt tích, bỗng nhiên có vợ chồng bà Bùi Thị Hoan ở nội ô TP Cần Thơ về đòi đám đất mẹ con bà Vân đang sống, cho rằng đã mua với chồng của bà.

Vợ chồng bà Hoan cũng cho rằng giấy tờ mua bán bị thất lạc. Năm 1983 và 1990, UBND quận Ô Môn không chấp nhận sự đòi đất vô căn cứ của bà Hoan, ra quyết định giữ đất cho bà Vân.

Khi chồng bà Hoan chết, xuất hiện ông Nguyễn Thành Vân (cán bộ thanh tra Sở NN&PTNT) cho rằng đã cùng chồng bà Hoan mua đất với chồng bà Vân. Trả lời PV Tiền Phong, ông Vân cũng nói "giấy tờ mua bán bị thất lạc".Năm 1995, ông Vân có quyết định của UBND Cần Thơ giao đất cho ông, nhưng là bản photo. Bà Vân khiếu nại, các năm 1999, 2003, UBND Cần Thơ ban hành rồi thu hồi nhiều quyết định, cuối cùng buộc bà Vân phải giao đất cho ông cán bộ thanh tra Nguyễn Thành Vân.

Bà Vân kiện các quyết định ra toà, qua nhiều lần xử, đến năm 2006 TANDTC xem xét giám đốc thẩm "đình chỉ giải quyết vụ án hành chính". Lý do đình chỉ là vụ tranh chấp đã có quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng của cấp hành chính, toà án không còn thẩm quyền giải quyết. Hết nửa đời bị "xoay" trong các thủ tục hành chính và tư pháp, nay bà Vân đã gần 60 tuổi, chuyển sang làm đơn tố cáo cán bộ, "bao che cho nhau, nhũng nhiễu dân lành" và giao việc giữ đất cho thế hệ con cái.

Cũng ở quận Ô Môn (Cần Thơ), bà Nguyễn Thị Dung, ngụ tại phường Thới Hòa (70 tuổi) bị "xoay" trong thủ tục hành chính giải quyết đám đất dưới xã Vĩnh Phú (Giang Thành, Kiên Giang). Bà kể, trong năm qua đã phải lọ mọ đường xa hơn trăm cây số đi 10 lần đến xã Vĩnh Phú để hoà giải nhưng chưa xong.

Bà Dung hợp đồng thuê 3 ha đất ở xã Vĩnh Phú với Trung đoàn 30 từ năm 1998. Làm được mấy năm, do hoàn cảnh khó khăn, bà Dung về Ô Môn, giao đất nhờ một người trông giữ. Năm 2005, cả khu đất được Trung đoàn 30 giao cho địa phương, trong đó có 3 ha đất của bà Dung. Đám đất của bà Dung bị bà Nguyễn Kim Trinh, cùng quê với bà Dung, chiếm đoạt.

Tham mưu trưởng Trung đoàn 30 Nguyễn Thành Lúa khẳng định: "Đất giao cho huyện Giang Thành quản lý có 3 ha của bà Nguyễn Thị Dung đứng tên ký hợp đồng với Trung đoàn, hợp đồng số 624".

Bà Dung làm đơn đến xã Vĩnh Phú, đề nghị giúp đỡ lấy lại đám đất. Cán bộ địa chính xã thừa nhận: "Tổ chức hoà giải nhiều lần nhưng chưa xong vì bà Trinh vắng mặt". Bà Dung đề nghị xã chuyển hồ sơ về huyện giải quyết. Cán bộ xã nói, xã chưa giải quyết thì huyện không giải quyết được.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.