24 giờ truy bắt kẻ giết cụ 79 tuổi, cướp vàng

Đối tượng Nguyễn Gia Thiều tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông
Đối tượng Nguyễn Gia Thiều tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông
Thiều lẻn vào nhà bạn, bóp cổ mẹ bạn tới khi nạn nhân tắc thở rồi bình tĩnh lục soát lấy tiền, vàng sau đó về nhà tắm rửa và đi ngủ như chưa hề có chuyện gì xảy ra.
Đối tượng Nguyễn Gia Thiều tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông
Đối tượng Nguyễn Gia Thiều tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông.

Án mạng lúc nửa đêm

Khoảng 21h30 ngày 9/8, người dân xã Nam Dong, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông hết sức bàng hoàng khi phát hiện một cụ bà bị sát hại ngay trong nhà. Nạn nhân được xác định là bà Hồ Thị Kim (SN 1936), trú tại thôn 4, xã Nam Dong, huyện Cư Jút.

Theo lời kể của nhiều người dân sống gần đó thì thường ngày bà sống với người con trai nhưng cách hôm xảy ra vụ án 3 ngày người con trai đi làm xa nên bà chỉ ở một mình và thường ngày vẫn thấy bà cụ dậy từ rất sớm mở cửa và đi thể dục ngoài đường. Thế nhưng cả ngày hôm nay không thấy bà Kim xuất hiện, cửa nhà của bà thì khép hờ, bên trong tắt điện.

Thấy dấu hiệu bất thường, những người sống gần nhà chạy sang thì phát hiện bà cụ nằm chết ở giữa nền nhà nên lập tức trình báo sự việc với cơ quan chức năng.

Nhận được tin báo, CAH Cư Jút một mặt điện báo lãnh đạo công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ như Phòng CSĐT tội phạm về TTXH và Phòng Kỹ thuật hình sự xuống phối hợp điều tra, một mặt cử lực lượng nhanh chóng có mặt tại hiện trường để xác minh, điều tra.

Qua kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân chết trong tư thế nằm ngửa, có sự tác động của ngoại lực, trên cổ có nhiều chỗ bầm tím, trầy xước và chảy máu tai và mũi. Hai chiếc bông tai bằng vàng và một sợi dây chuyền của bà Kim vẫn đeo thường ngày đã biến mất.

Phá án sau 24 giờ

Từ những dấu vết thu thập tại hiện trường, cơ quan điều tra nhận định có nhiều khả năng đây là vụ án giết người cướp tài sản, hung thủ là người có mối quan hệ quen biết thân tình với gia đình nạn nhân, nắm rõ mọi quy luật sinh hoạt của bà Kim.

Qua sàng lọc đối tượng, cơ quan điều tra thấy nổi lên Nguyễn Gia Thiều (SN 1967), trú tại xã Nam Dong, là đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn. Bởi Thiều là bạn của con trai bà Kim và thường xuyên lui tới nhà bà Kim. Tuy nhiên tại thời điểm xảy ra án mạng, Thiều không có mặt tại địa phương.

Cũng thời điểm này, các trinh sát cũng nhận được một ngưồn tin từ một chủ tiệm vàng ở khu vực chợ Nam Dong cho biết vừa có một người đàn ông khoảng hơn 40 mươi tuổi mang hai chiếc bông tai và sợi dây chuyền đến bán.

Từ những thông tin trên càng củng cố thêm chứng cứ về hành vi phạm tội của Thiều. Qua rà soát các mối quan hệ của đối tượng kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng điều tra đã xác định Thiều đang ở tại nhà một người quen ở TP. Hồ Chí Minh.

Lập tức một mũi công tác liền tức tốc lên đường về TP.Hồ Chí Minh truy bắt đối tượng. Tuy nhiên khi vừa đến nơi thì hay tin hung thủ thấy động nên đã bỏ trốn về tỉnh Bình Dương.

Các trinh sát lại tiếp tục quay trở lại tỉnh Bình Dương, nhưng lần này việc lần tìm ra tung tích dấu vết nơi lẫn trốn của đối tượng gặp không ít khó khăn. Đúng lúc này, người nhà của hung thủ cho biết đối tượng đang ở khu vực Bưu Điện tỉnh Bình Dương.

Ngay lập tức, các trinh sát đã bố trí lực lượng mai phục, đến khoảng 15h30 ngày 10/8 các trinh sát đã tóm gọn đối tượng khi hắn đang bắt xe chuẩn bị trốn về Đồng Nai. Ngay sau đó đối tượng đã được di lý về Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Lời khai của kẻ thủ ác

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Gia Thiều đã thừa nhận toàn bộ hành vi tội ác của mình. Do thấy bà Kim đeo nữ trang trên người và thường ở nhà một mình và bị bệnh lãng tai nên Thiều đã nảy sinh ý định giết bà Kim để cướp tài sản.

Biết anh Bình con trai bà Kim thường xuyên đi làm ăn xa, một tuần chỉ về nhà 2 ngày, tối ngày 8/8, Thiều đạp xe đạp đến nhà bà Kim. Lúc này, thấy bà Kim đang ngồi một mình trong nhà xem ti vi, Thiều dựng xe trước nhà rồi vòng ra sau lẻn vào trong phòng ngủ của anh Bình nằm ngủ.

Đến khoảng 3h sáng, Thiều thức dậy đi xuống phòng ngủ bà Kim ở dưới bếp dùng tay bóp cổ nạn nhân. Khi thấy bà Kim tắt thở, không còn cử động, Thiều tháo hai chiếc bông tai và sợi dây chuyền bà Kim đeo trên cổ, sau đó lục soát trong túi áo quần của bà kim lấy 500 nghìn đồng tiền mặt rồi đạp xe về phòng trọ tắm rửa rồi tiếp tục nằm ngủ như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Khoảng 7h sáng, Thiều thức dậy mang số nữ trang cướp được đến một tiệm vàng ở khu vực chợ Nam Dong bán được hơn hai triệu đồng rồi bắt xe đò về T.P Hồ Chí Minh cho đến khi bị bắt giữ.

Theo Cơ quan điều tra, mặc dù đã lớn tuổi đã có vợ và con nhưng Thiều là người có lối sống buông thả, không chịu làm ăn đàng hoàng mà thường xuyên tụ tập đàn đúm rượu chè với nhóm thanh niên hư hỏng trong thôn... Thiều từng có một tiền án về tội trộm cắp tài sản bị TAND huyện Củ Chi TP.Hồ Chí Minh tuyên phạt 12 tháng tù giam.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đang củng cố hồ sơ khởi tố bị can đối với Nguyễn Gia Thiều về hành vi giết người và cướp tài sản theo quy định của Pháp luật.

Theo Quỳnh-Hiển
An ninh thủ đô

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG