Trả hồ sơ vụ cán bộ thanh tra làm lộ bí mật nhà nước

Trả hồ sơ vụ cán bộ thanh tra làm lộ bí mật nhà nước
TPO - TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên trả hồ sơ cho VKSND tỉnh để điều tra bổ sung hành vi phạm tội 'làm mất bí mật nhà nước' với ông Phạm Hùng.

Trả hồ sơ vụ cán bộ thanh tra làm lộ bí mật nhà nước

> Xét xử cán bộ thanh tra làm lộ bí mật nhà nước
> Truy tố nguyên cán bộ thanh tra làm lộ bí mật nhà nước

TPO - TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên trả hồ sơ cho VKSND tỉnh để điều tra bổ sung hành vi phạm tội 'làm mất bí mật nhà nước' với ông Phạm Hùng.

Bị cáo Hà (bên trái) và bị cáo Hùng
Bị cáo Hà (bên trái) và bị cáo Hùng.

Sáng 19/8, Hội đồng xét xử sơ thẩm vụ án “cố ý làm lộ bí mật nhà nước” của TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên trả hồ sơ cho VKSND tỉnh Khánh Hòa, để điều tra bổ sung hành vi phạm tội “làm mất tài liệu bí mật nhà nước” đối với ông Phạm Hùng, thanh tra viên của Cục II, Thanh tra Chính phủ.

Ngày 16/8, TAND tỉnh Khánh Hòa xét xử sơ thẩm vụ án “cố ý làm lộ bí mật nhà nước”, với hai bị cáo là Trần Anh Hùng (SN 1967, trú ở 23A Đống Đa, phường Tân Lập, TP. Nha Trang, Khánh Hòa, Giám đốc Cty cổ phần Dịch vụ Thương mại Hàng hải Tam Đảo) và Nguyễn Mạnh Hà (SN 1976, nguyên thanh tra viên Cục Giải quyết khiếu nại tố cáo và Thanh tra khu vực II - Cục II, Thanh tra Chính phủ).

Theo cáo trạng, ông Phạm Hùng là thành viên đoàn thanh tra xác minh khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến dự án Khu đô thị mới Phước Long, Nha Trang của Thanh tra Chính phủ.

Tháng 10/2010, khi đoàn thanh tra soạn dự thảo báo cáo kết luận thanh tra (BCKLTT), ông Phạm Hùng đã dùng bút sửa và ghi một số ý vào bảo dự thảo này. Làm việc cùng phòng với ông Phạm Hùng, bị cáo Hà thấy bản dự thảo BCKLTT có bút tích của ông Hùng trên bàn làm việc, đã phô tô văn bản này (không có trang đầu và trang cuối) và chuyển cho bị cáo Trần Anh Hùng. Bị cáo Hùng đã gửi dự thảo BCKLTT cho nhiều người…

Ngày 18/6/2012 và ngày 26/6/2012, Cơ quan An ninh điều tra,Công an tỉnh Khánh Hòa lần lượt bắt giam hai ông Hà và Trần Anh Hùng, cùng về tội “cố ý làm lộ bí mật Nhà nước”. Cơ quan điều tra nhận định, ông Phạm Hùng có dấu hiệu phạm tội “làm mất tài liệu bí mật nhà nước”.

Nhưng VKSND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, ông Hùng có nhân thân tốt, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, đã bị Thanh tra Chính phủ kỷ luật về Đảng và chính quyền với hình thức khiển trách, nên không cần thiết phải xử lý hình sự.

Tại phiên tòa, các luật sư của hai bị cáo đề nghị, phải xử lý trách nhiệm hình sự đối với ông Phạm Hùng. Hội đồng xét xử nhận định, ông Phạm Hùng đã có hành vi làm mất bản dự thảo BCKLTT, là tài liệu mật trong ngành thanh tra… Hành vi nêu trên của ông Phạm Hùng đã đủ dấu hiệu cấu thành tội “làm mất tài liệu bí mật nhà nước”, cần được khởi tố điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật, tránh bỏ lọt tội phạm.

Nguyễn Đình Quân

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Nhiều ngôi sao thể thao thế giới tới Việt Nam
Nhiều ngôi sao thể thao thế giới tới Việt Nam
TPO - Trong dịp 30/4-1/5, người hâm mộ bất ngờ đón chào tay vợt huyền thoại Roger Federer, vận động viên golf nổi tiếng Sir Nick Faldo khi họ du lịch tới Hội An, Quảng Nam. Tại Đà Nẵng ngày 28/4, các siêu sao bóng đá Brazil đã xuống bãi biển Đà Nẵng chơi bóng cùng người hâm mộ. 
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
TPO - Khi đang đi trên đường để về nhà giữa nắng nóng 42 độ C, cụ ông 80 tuổi ở Hà Tĩnh bị ngất xỉu. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện, nhưng tử vong sau đó nghi do sốc nhiệt.
Đổ xô đi đảo Lý Sơn
Đổ xô đi đảo Lý Sơn
TPO - Từ ngày 27-29/4, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi đón hơn 6.000 lượt du khách đến tham quan, du lịch. Ban quản lý Cảng Sa Kỳ đã bố trí tăng hàng chục chuyến tàu cao tốc, siêu tốc mỗi ngày. Hiện toàn bộ cơ sở homestay, nhà nghỉ, khách sạn trên đảo đã kín phòng.