Lừa đảo để trả tiền vay nặng lãi

Lừa đảo để trả tiền vay nặng lãi
TP - Việc các đối tượng cho Huỳnh Thị Huyền Như vay tiền nhiều lần, liên tục với lãi suất gấp 10 lần lãi suất quy định, thu lợi hàng trăm tỷ đồng thể hiện tính bóc lột. Hơn nữa việc thúc ép Như trả nợ là một trong những nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của bị can.

> Đề nghị truy tố bầu Kiên và 7 đồng phạm
> Thêm tội danh cho cựu Phó phòng VietinBank TPHCM

Đó là nhận định của Cơ quan CSĐT, Bộ Công an tại Kết luận điều tra bổ sung lần hai vụ án Huỳnh Thị Huyền Như (SN 1978, nguyên quyền Trưởng phòng Giao dịch Điện Biên Phủ, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Chi nhánh TPHCM) và đồng phạm. CQĐT đề nghị Viện KSNDTC truy tố Như và 22 bị can về các hành vi lừa đảo, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, cho vay lãi nặng, vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, thiếu trách nhiệm, cố ý làm trái và làm giả con dấu, tài liệu...

Theo kết luận điều tra, từ tháng 3/2010 đến tháng 9/2011, Như đã thuê người làm giả 8 con dấu của các Cty Phúc Vinh, Thịnh Phát… và Vietinbank chi nhánh Nhà Bè để “sản xuất” 100 hợp đồng tiền gửi; 127 lệnh chi giả, lừa đảo chiếm đoạt tiền của 9 Cty, 3 ngân hàng, 3 cá nhân hơn 3.986 tỷ đồng.

Trong đó, Ngân hàng TMCP Á Châu bị chiếm đoạt hơn 700 tỷ đồng; Ngân hàng TMCP Nam Việt 200 tỷ đồng; VIB chi nhánh TPHCM 180 tỷ đồng… CQĐT cáo buộc bị can Võ Anh Tuấn (SN 1972, Phó giám đốc Vietinbank chi nhánh Nhà Bè) có hành vi giúp sức cho Như chiếm đoạt hơn 1.678 tỷ đồng.

Đáng chú ý, CQĐT làm rõ hành vi của 5 đối tượng cho vay nặng lãi. Theo CQĐT, các đối tượng này chuyên hành nghề cầm đồ, nguồn thu chủ yếu từ cho vay lãi suất cao. Việc các đối tượng cho Như vay tiền nhiều lần, liên tục từ năm 2007-2011 với lãi suất gấp 10 lần quy định, thu lợi hàng trăm tỷ đồng đã thể hiện tính chuyên bóc lột. Hơn nữa việc các đối tượng thúc ép Như trả nợ lãi cũng là nguyên nhân chính dẫn đến hành vi phạm tội của Như.

Điển hình, Như khai vay tiền của Phạm Văn Chí (SN 1977, ở TPHCM) từ năm 2008, lúc đầu vay khoảng 2 tỷ đồng, lãi suất 0,5 - 0,6%/ngày và đã phải trả cho chủ nợ này 200 tỷ đồng… Quá trình điều tra, cơ quan chức năng thu giữ một số tài liệu chứng minh hành vi cho vay nặng lãi của Chí và số tiền Chí thu lợi bất chính gần 6 tỷ đồng.

Trong giai đoạn điều tra bổ sung lần hai, CQĐT cũng đã khởi tố bị can Bùi Ngọc Quyên (SN 1981, nguyên Phó trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ - Vietinbank TPHCM). Bị can này đã ký phê duyệt cho 7 cá nhân vay tổng số tiền 132 tỷ đồng. Tuy nhiên, CQĐT xác định, những người này không làm thủ tục vay tiền, toàn bộ hồ sơ vay tiền đều do Huỳnh Thị Huyền Như làm giả.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG