Nghi phạm giết người ở Bắc Giang thay 100 sim điện thoại trong 2 tháng

Nghi phạm giết người ở Bắc Giang thay 100 sim điện thoại trong 2 tháng
TPO - 'Nhận được đơn kêu oan của gia đình ông Chấn, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao xác minh, lần theo chỗ ở của Chung. Chỉ trong hai tháng, Chung đã thay gần 100 sim điện thoại, liên tục thay đổi chỗ ở'.

> Bản án nhiều sai sót ‘trộm tình, giết người’ được lật lại thế nào?

> Người đàn ông ngồi tù 10 năm bật khóc khi đặt chân lên cửa nhà

> Trả tự do sau 10 năm ngồi tù để chờ... tái thẩm

Đó là thông tin được VKSND Tối cao cho biết, trong buổi họp báo sáng nay, liên quan đến Quyết định kháng nghị tái phẩm và tạm đình chỉ thi hành án đối với ông Nguyễn Thanh Chấn - người vừa được trả tự do sau hơn 10 năm thụ án chung thân về tội "Giết người".

Cũng theo đại diện VKSNDTC, cơ quan điều tra sẽ sẽ xem xét, điều tra, làm rõ các hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp, liên quan đến vụ án, để xử lý những cá nhân sai phạm.

Nghi phạm giết người ở Bắc Giang thay 100 sim điện thoại trong 2 tháng ảnh 1

Bà Yến trả lời câu hỏi PV Tiền Phong. Ảnh: Bắc Hà

Trả lời câu hỏi PV báo Tiền Phong liên quan đến việc, tại sao trong 10 năm qua, ông Chấn mới được xem xét kháng nghị tái thẩm, minh oan, bà Nguyễn Thị Yến – Vụ trưởng Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử (Vụ 3), VKSND Tối cao lý giải: Khi bản án phúc thẩm có hiệu lực vào năm 2004, VKSND Tối cao có nhận được đơn kêu oan của ông Chấn từ trại giam.

Ngay sau đó, cơ quan này đã cử cán bộ chuyên môn tiếp nhận vụ việc và xử lý theo đúng quy trình. Tại thời điểm này, bản án phúc thẩm bị hủy để xét xử lại từ đầu, với nội dung bồi thường dân sự trong vụ án giết người ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Đến tháng 3/2005, việc xét xử về vấn đề bồi thường dân sự đối với ông Chấn mới hoàn thiện. Cũng theo bà Yến, từ năm 2006 đến nay, ông Chấn tiếp tục có một số đơn kêu oan gửi tới nhiều cơ quan khác nhau, tuy nhiên “Chúng tôi không thấy có đơn kêu oan gửi đến VKSND Tối cao cũng như TAND Tối cao” – bà Yến nói.

Và, khi đơn kêu oan này đến được VKSND Tối cao thường bị muộn.

Thông tin tại buổi họp báo cũng cho hay, vào tháng 7/2013, bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Chấn) đã có đơn gửi trực tiếp đến Cơ quan điều tra VKSND Tối cao để kêu oan cho chồng. “Ngay khi nhận được đơn, cơ quan điều tra VKSND Tối cao tổ chức xác minh, lần theo chỗ ở của Chung. Được biết, chỉ trong hai tháng, Chung đã sử dụng gần 100 sim điện thoại, liên tục thay đổi chỗ ở. Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ cùng các cơ quan chức năng của Bộ Công an, khẩn trương triển khai các biện pháp điều tra, xác minh, kết hợp với kiên trì vận động đối tượng ra đầu thú.

Khi được động viên việc Chung phạm tội ở tuổi dưới 16, sẽ được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, gia đình Chung đã liên lạc với đối tượng này thuyết phục ra trình diện cơ quan pháp luật” – ông Nguyễn Đăng Khoa – Cục trưởng Cục Điều tra (Cục 6), VKSND Tối cao cho biết.

Cũng theo VKSND Tối cao, hiện, toàn bộ hồ sơ đã được chuyển cho cơ quan điều tra để thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền. Về phía VKSND Tối cao, sẽ xem xét, điều tra, làm rõ các hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp, liên quan đến vụ án.

Theo Viết
MỚI - NÓNG