Nguyên phó giám đốc Vifon bị đề nghị 30 năm tù

Nguyên phó giám đốc Vifon bị đề nghị 30 năm tù
Bị cáo buộc đã chỉ đạo cấp dưới lập nhiều chứng từ giả, chiếm đoạt hàng chục tỷ của nhà nước, các cựu lãnh đạo công ty Vifon bị đề nghị mức án từ 21 đến 30 năm tù.
Cho đến nay, bị cáo Nguyễn Bi đã khắc phục được toàn bộ thiệt hại, còn bị cáo Huyền (trong cùng) mới chỉ khắc phục một phần. Ảnh: Hải Duyên
Cho đến nay, bị cáo Nguyễn Bi đã khắc phục được toàn bộ thiệt hại, còn bị cáo Huyền (trong cùng) mới chỉ khắc phục một phần. Ảnh: Hải Duyên.

Ngày 25/11, sau 5 ngày xét xử, xác định bà Nguyễn Thanh Huyền (58 tuổi, nguyên phó giám đốc Công ty kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam – Vifon) là người chủ mưu, chỉ đạo cấp dưới lập 59 phiếu thu, chi giả để chuyển 10 tỷ đồng của công ty Vifon sang tài khoản cá nhân nhằm chiếm đoạt, VKSND TP HCM đã đề nghị tòa cùng cấp tuyên phạt bị cáo mức án từ 18 đến 20 năm về tội Tham ô tài sản.

Bà này còn bị quy kết đã cùng bộ sậu của mình Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt thêm 8 tỷ đồng với mức hình phạt được đề nghị 10-12 năm tù. Tổng hợp, bà Huyền bị đề nghị 30 năm tù. Đây là mức án cao nhất đối với bị cáo được áp dụng khung hình phạt tù có thời hạn.

Là người trực tiếp ký duyệt các phiếu chi, tạo điều kiện cho bà Huyền chiếm đoạt tiền, bị cáo Nguyễn Bi (64 tuổi, nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc công ty Vifon) còn bị cho là lợi dụng chức vụ quyền hạn để lấy 2,3 tỷ đồng.

Với hành vi này, ông Bi bị đề nghị 19-21 năm tù về các tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài ra, 3 vị cán bộ khác của công ty này là Đàm Tú Liên (52 tuổi, nguyên kế toán trưởng Vifon), Dương Thị Mẫn (66 tuổi, nguyên kế toán thanh toán) và Ca Thị Thu Hồng (56 tuổi, nguyên thủ quỹ) bị đề nghị từ 5 đến 8 năm tù về cùng tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo nội dung vụ án, từ năm 2002 đến 2006, lợi dụng quá trình cổ phần hóa của Công ty Vifon, ông Bi và bà Huyền đã chỉ đạo cấp dưới lập khống nhiều phiếu thu, chi để chuyển lòng vòng 18 tỷ đồng của nhà nước và các cổ đông sang các tài khoản cá nhân để chiếm đoạt. Trong đó, riêng bà Huyền tham ô hơn 10 tỷ.

Để chiếm đoạt số tiền này, hai cựu lãnh đạo của Vifon ra những quyết định khen thưởng sai quy định, sau đó chỉ đạo cấp dưới lập phiếu chi khống, chuyển tiền từ quỹ khen thưởng, phúc lợi của công ty vào các tài khoản cá nhân. Hầu hết số tiền này đều được bà Huyền hợp thức hóa dưới dạng tiền góp vốn của cá nhân.

Các bị cáo Liên, Mẫn và Hồng biết việc làm sai trái này nhưng vẫn tiếp tay cho bà Huyền cùng ông Bi chiếm đoạt số tiền lớn.

Phiên tòa dự kiến sẽ tuyên án vào chiều 26/11.

Theo Vnexpress

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG