Ai 'mật báo' cho Dương Chí Dũng bỏ trốn?

Ai 'mật báo' cho Dương Chí Dũng bỏ trốn?
Đứng trước nguy cơ án tử hình, Dương Chí Dũng cũng chưa vội khai người báo 'tin mật' cho mình bỏ trốn mà trả lời úp mở rằng 'đã khai với cơ quan điều tra' và 'xin phép không khai ra ở đây vì sợ gây ra dư luận không tốt'.

Có lẽ đây là lần đầu tiên trong lịch sử tố tụng hình sự ở Việt Nam, cựu quan chức khi đứng trước vành móng ngựa đã “dũng cảm” công khai chuyện “yêu đương ngoài hôn nhân”. Thậm chí còn đưa lý lẽ “nguồn tiền của vợ” để bào chữa cho những quà tặng khủng dành cho bồ nhí.

Chưa có vụ án nào, tiền “chia nhau” nhiều đến mức các bị cáo khai “chất đầy va li”. Cũng chưa có vụ án nào, cơ quan tiến hành tố tụng phải vất vả truy bắt một “cán bộ cấp cục”, với thành phần xuất thân là một gia đình danh giá như trường hợp của Dương Chí Dũng trong vụ án này.

Căn hộ của Dũng mua cho bồ tại khu chung cư cao cấp Pacific Place có giá hàng trăm ngàn USD
Căn hộ của Dũng mua cho bồ tại khu chung cư cao cấp Pacific Place có giá hàng trăm ngàn USD. Ảnh: Thanh Niên

2 va li tiền

Lời khai của Trần Hải Sơn trong quá trình điều tra và xét xử tại tòa cho thấy, thực hiện nhiệm vụ được giao Sơn đã nhận đầy đủ khoản tiền lại quả và mang đến đưa tận tay Dương Chí Dũng 2 lần.

Lần thứ nhất vào tháng 7.2008, khi ông Dũng vào TP.HCM công tác nghỉ tại khách sạn Victory, Sơn đã mang 1 va li đựng đầy tiền loại mệnh giá 500.000 đồng đến đưa cho Dũng và nói: “Theo chỉ đạo của bác, hôm nay em chuyển cho bác 5 tỉ đồng vụ mua ụ nổi, số còn lại em chuyển bác sau”. Dũng nhận rồi nói “cảm ơn em”.

Lần thứ 2 vào tháng 8.2008, Sơn mang 5 tỉ đồng đựng trong va li đến cho Dũng tại nhà mẹ vợ Dũng ở Hải Phòng. Trong lần đưa này Sơn khai chi tiết, do không rút được tiền chẵn từ ngân hàng nên em gái Sơn phải đi đổi tiền mệnh giá 500.000 đồng để đưa, vì tiền lẻ phải chất tới cả... bao tải. Được triệu tập tham gia tố tụng trong vụ án này với tư cách người làm chứng, em gái Sơn cũng xác nhận những thông tin này.

Cơ quan điều tra cho biết, khi bị bắt ở Campuchia, Dương Chí Dũng còn trong túi 3.900 USD. Tại Hà Nội, Dũng có 3 tài sản bị kê biên là căn nhà 5 tầng ở phố Nguyên Hồng (Q.Đống Đa) và 2 căn hộ tại chung cư cao cấp Sky City 88 Láng Hạ và Pacific Place 82 Lý Thường Kiệt trị giá hơn 500.000 USD Dương Chí Dũng mua tặng bồ nhí. Giải thích khối tài sản này, Dũng cho rằng “lấy tiền của vợ mua nhưng vì xấu hổ nên không dám khai thật”.

“Sợ dư luận không tốt”

Không thừa nhận hành vi tham ô và cho rằng lời khai của Trần Hải Sơn là “tầm bậy”, nhưng ngay cả lý lẽ biện minh cho hành vi bỏ trốn của mình Dương Chí Dũng cũng không thể thuyết phục được ai.

Tại phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai những ngày qua, không dưới hai lần Dũng đề cập đến câu chuyện bỏ trốn của mình. Thậm chí Dũng cố giữ phong thái bình tĩnh, khẳng khái trước vành móng ngựa để nói rằng “hành động bỏ trốn không nhằm mục đích chạy tội, đổ trách nhiệm cho người khác và cũng hoàn toàn không phải sợ tội tham ô tài sản, phải đối mặt với án tử hình mà chỉ vì một cuộc gọi từ người quen”.

Ông ta giải thích: “Khoảng trên dưới 6 giờ tối ngày 17.5.2012 tôi nhận được một cuộc gọi điện thoại của một người quen của tôi, nói với tôi là tránh đi. Tôi hoảng quá và tôi tránh đi một thời gian”. Đứng trước nguy cơ có thể bị tuyên án tử hình nhưng khi bị truy hỏi “người quen” này là ai, Dũng cũng chưa vội nói ra mà trả lời úp mở rằng “đã khai với cơ quan điều tra trong một vụ án khác nên xin phép không khai ra ở đây vì sợ gây ra dư luận không tốt”.

Ông ta cũng đưa ra một câu trả lời mở, rằng “nếu Hội đồng xét xử buộc khai thì sẽ khai” nhưng chủ tọa đã không truy tới mà chuyển vấn đề sang một hướng khác, với câu hỏi: việc chạy trốn có phải là do mục đích chống phá nhà nước?

“Tôi chống lại nhà nước là tôi chống lại gia đình bố mẹ vợ, bố mẹ đẻ tôi, chống lại sự nghiệp của tôi. Tôi đã từng đi rất nhiều nơi và tôi đã nói với bạn bè có cho tôi biệt thự ở Mỹ tôi cũng không ở, chứ tôi không bỏ nước tôi đi”, ông ta trả lời.

Trong khi đó, kẻ chủ mưu cho Dương Chí Dũng bỏ trốn là nguyên đại tá, Phó giám đốc Công an Hải Phòng (em trai Dũng) không phải là “người gọi điện” và đến nay vẫn phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến mình.

Làm rõ cuộc gọi của “người quen”

Liên quan đến lời khai của Dương Chí Dũng tại tòa, trong cuộc họp thông báo về tình hình, kết quả công tác công an năm 2013 diễn ra hôm qua (16.12), thượng tướng Đặng Văn Hiếu - Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an, nói rõ những ai báo tin cho ông Dũng “sẽ bị xử lý nghiêm và không có chuyện bỏ lọt tội phạm”. Về việc trong kết luận điều tra của Cơ quan An ninh điều tra của Bộ Công an gửi Viện KSND tối cao đề nghị truy tố vụ án “tổ chức cho người trốn đi nước ngoài” không đề cập tới chi tiết người gọi điện báo tin cho Dương Chí Dũng bỏ trốn, ông Hiếu cho biết do những tình tiết này liên quan đến một vụ án khác, vẫn đang trong quá trình điều tra nên chưa thể tiết lộ danh tính cụ thể.

Theo Thái Uyên - Hoàng Trang
Thanh Niên

Xem thêm:

Cuộc chạy trốn ly kỳ của Dương Chí Dũng

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.
Bà Rịa - Vũng Tàu căng mình ngăn lửa giữ rừng
Bà Rịa - Vũng Tàu căng mình ngăn lửa giữ rừng
Ảnh hưởng của El Nino khiến hơn 28.000 ha rừng ở Bà Rịa – Vũng Tàu đang ở cấp báo động cháy “cực kỳ nguy hiểm” (cấp 5). Người dân, cơ quan chức năng cũng như lực lượng bảo vệ rừng của tỉnh đang trong trạng thái cảnh giác cao, căng mình giữ rừng, không lơ là, chủ quan với lửa.