Vụ giết người, cướp tiệm vàng Kim Hồng, Đồng Nai: 

Hai con trai Tám Lũy “tái xuất giang hồ”!

Hai con trai Tám Lũy “tái xuất giang hồ”!
Tối 12/10/2006, tiệm vàng Kim Hồng tại chợ Phước Lý, xã Đa Phước, Nhơn Trạch, Đồng Nai bị cướp. 2 đối tượng chở nhau trên xe máy, tiểu liên AK báng xếp giấu trong áo mưa, bất thần xuất  hiện khi tiệm vàng sắp đóng cửa.
Hai con trai Tám Lũy “tái xuất giang hồ”! ảnh 1
Hoàng Phổi khi còn “đóng vai” hoàn lương (4-2006)

Chúng bắn chết chủ tiệm là ông Trương Đệ, cướp gần 70 lượng vàng. Trên đường tháo chạy, chúng bắn trọng thương hai người khác...

Dư luận càng sửng sốt khi gần một tháng sau đó Cơ quan điều tra đã bắt giữ Hoàng Phổi và Thâu Ròm - hai đối tượng sừng sỏ trong gia đình Tám Lũy khét tiếng khắp miền Đông Nam Bộ mấy mươi năm trước!

Từ một kịch bản "quen thuộc"

Vụ cướp tiệm vàng Kim Hồng đánh thức những hồi ức của người dân và cán bộ Cơ quan điều tra chống tội phạm ở hai huyện Long Thành, Nhơn Trạch. Trên dưới 20 năm trước, những vụ cướp tương tự đã xảy ra ở vùng này.

Bọn cướp sử dụng tiểu liên bắn như vãi đạn vào những ai muốn truy cản chúng. Đó là những vụ “làm ăn” của những tên tội phạm cực kỳ nguy hiểm như: Sanh cụt, Tùng sát thủ, Hoàng Phổi... thành viên của gia đình Tám Lũy!

Hai tên cướp tiệm vàng Kim Hồng lần này cũng tàn ác tương tự. Gây án tại địa bàn Nhơn Trạch xong, chúng lên xe máy tẩu thoát qua đất Long Thành. Trong đêm tối mờ mịt, một lực lượng lớn công an, huyện đội, dân phòng đã bao vây mọi ngả và truy đuổi quyết liệt.

Hai tên cướp bị dồn vào một bụi cây, khoảng 50 họng súng tiểu liên cùng chĩa vào mục tiêu này siết cò. Khẩu AK 16 viên đạn của bọn cướp không còn cơ hội khạc lửa.

Cả hai tên cướp nằm dí dưới đất, không dám ngóc dậy vì trận phủ đầu quá dữ này! Khi chưa kịp hoàn hồn, cùng với ánh đèn pin sáng quắc từ bốn phía, chó nghiệp vụ và những chiến sĩ gan dạ, dũng cảm đã ập vào.

Khẩu AK với đạn  đã lên nòng bị đá văng khỏi tay tên to cao - Đinh Văn Thắng (SN 1970), ngụ tại Nghi Hoa, Nghi Lộc, Nghệ An; tên đồng bọn cầm dao cùng chịu thúc thủ là Hà Văn Thành (SN 1971), ngụ Xuân Minh, Quảng Ninh, Quảng Bình.

Chỉ mấy giờ sau đó, thượng tướng Lê Thế Tiệm - Thứ trưởng Bộ CA đã có điện gởi lãnh đạo CA tỉnh Đồng Nai, Tổng cục cảnh sát nhiệt liệt khen ngợi những đơn vị tham gia truy bắt bọn cướp hung tợn này.

Diễn biến tiếp theo của công tác điều tra vụ án, dù hai đối tượng trực tiếp gây án đã bị bắt, song vẫn còn nhiều câu hỏi khi một số vụ cướp tiệm vàng gần đây vẫn chưa tìm ra hung thủ.

Hơn nữa, hai đối tượng từ Nghệ An, Quảng Bình vào làm sao có thể nắm được quy luật kinh doanh, đi lại của chủ tiệm vàng Kim Hồng cũng như rành đường tẩu thoát như thế? Phải có kẻ là người địa phương hợp tác làm “đề lô” (nội gián) hoặc chỉ đạo chúng. Kẻ đó là ai?

Bằng rất nhiều biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan điều tra CA tỉnh Đồng Nai có đủ cơ sở để tin rằng: một số đối tượng trong gia đình Tám Lũy có liên quan đến vụ án này. Nguyễn Văn Hoàng (Hoàng Phổi), Nguyễn Văn Thâu (Thâu Ròm), Nguyễn Văn Út... được mời lên CA xã Phú Đông làm việc.

Đấu tranh với những đối tượng từng nhiều lần đi tù, lãnh án như thế này không hề đơn giản. Lúc đầu Hoàng và Thâu nghĩ rằng hai tên cướp đã bị bắt sẽ không khai ra chúng, nên rất yên tâm. Chúng dùng đủ mánh khóe để chối tội.

Ngày 10-11-2006, Hoàng Phổi bị bắt ngay sau buổi làm việc sau cùng với Cơ quan điều tra. Tên Thâu vẫn đóng vai vô can thong thả sang CAQ2, TPHCM để nhận lại xe máy đang bị tạm giữ tại đây. Hắn tỏ ra bất ngờ khi nghe đọc lệnh bắt. Riêng Nguyễn Văn Út đã được trả tự do sau khi Cơ quan điều tra làm rõ được những vấn đề liên quan.

Vậy vai trò của Hoàng Phổi - một tướng cướp khét tiếng, mới chấp hành xong án phạt tù 20 năm trở về; và em ruột hắn - Thâu Ròm, chuyên gia “đá xế nổ”, trong vụ án cướp tiệm vàng Kim Hồng như thế nào?

Trở lại với gia đình Tám Luỹ

Hai con trai Tám Lũy “tái xuất giang hồ”! ảnh 2

Thâu Ròm

Đây là gia đình rất “đặc biệt” với bốn thế hệ là tội phạm hình sự. Đến bây giờ, bà Tám Lũy sau một thời chỉ huy bầy con vẫy vùng sông nước, nay tuổi đã ngoài 70. Cùng với một số trong 13 người con, bà đã “rửa tay gác kiếm”.

Nhờ làm ăn giỏi, bà Tám cũng như các anh chị này có một cuộc sống dư dả, thoải mái. Đây là điều mà chính quyền và nhân dân địa phương cũng như những ai từng quan tâm đến gia đình này đều rất mừng.

Chúng tôi không bao giờ muốn khơi lại quá khứ không vui. Nhưng để có được điều đáng mừng đó, máu của không ít cán bộ chiến sĩ CA, dân quân đã đổ xuống trong cuộc chiến triệt phá băng cướp Tám Lũy kéo dài hơn 20 năm.

Có những thời điểm, băng tội phạm này gồm hàng chục đối tượng; được trang bị nhiều súng AK, M16, Colt 45, lựu đạn, mã tấu... gây ra hàng loạt vụ cướp, giết rất dã man. Trong gia đình “đặc biệt” đó, thế hệ này đi tù, thế hệ sau lớn lên tiếp bước phạm tội.

Từ nhiều năm trước, chúng tôi đã bỏ công đến một số trại tạm giam miền Đông, miền Trung tìm gặp những người con trong gia đình Tám Lũy đang thụ án để tìm hiểu nguyên nhân hình thành tổ chức tội phạm trong dòng họ này, cũng như động cơ gây án của mỗi thành viên.

Lúc đó Hoàng Phổi đã tâm sự: “Gia đình tôi có 13 anh chị em, thêm cha mẹ nữa là 15 người - đông nhưng “lạnh”; người trong nhà nhưng ít quan tâm đến nhau. Năm 1987, khi tôi bị bắt (sau đó nhận án 20 năm tù về tội cướp có vũ khí quân dụng, trốn khỏi nơi giam giữ...); mấy đứa em như: Tất, Chót, Út, Hết, Thâu... còn quá nhỏ. Năm 1993, khi tôi trốn trại trở về thì mấy đứa đó đi tù gần hết. Tôi không nhớ mặt được mấy đứa em, mà tụi nó cũng chẳng mấy khi nghĩ đến thằng anh như tôi...”.

Hoàng thở dài, mặt đượm buồn khi kể đến đó. Thế nhưng mắt anh ta lại sáng rực, mồm há hốc, nghe như nuốt từng lời khi chúng tôi kể lại chuyện mẹ Hoàng - bà Tám Lũy bây giờ đã xây nhà mới, đang nuôi rất nhiều heo, vịt; đợi Hoàng về cưới vợ. Hoàng sung sướng ra mặt và nhờ chúng tôi nếu có gặp bà Tám Lũy thì nhắn giúp Hoàng sẽ cải tạo tốt để sớm được về với mẹ.

Năm năm sau buổi tiếp xúc với chúng tôi, Hoàng đã được trả tự do vào ngày 18-1-2006, được giảm thời hạn phạt tù 6 lần, tổng cộng 2 năm, Hoàng đã gặp lại cha - người mà có lúc Hoàng đã rất tức, ghét vì ông luôn khuyên Hoàng: “Đừng làm chuyện ác!”.

Ông Tám Lũy cũng là người ngăn cản Hoàng khi y muốn giết cả nhà anh Phạm Văn Tiếp - Phó CA xã Đại Phước, Nhơn Trạch, vì anh Tiếp đã cùng với lực lượng CA, dân quân bắt giữ Hoàng (trước đó, Tùng sát thủ - anh ruột Hoàng đã phục kích, bắn chết anh Tiếp).

Hai tháng sau ngày Hoàng trở về, ông Tám Lũy (tức Nguyễn Thanh Liêm) đã qua đời vì bệnh tật tuổi già. Cả cuộc đời ông là chuỗi dài suốt mấy mươi năm cặm cụi làm ăn; không bao giờ chấp nhận cách sống ngoài pháp luật của vợ, con. Song ông không thể làm gì khác ngoài những lời khuyên dành cho họ; thậm chí một số đứa con còn muốn giết ông!

Khi còn sống, có lần gặp các tác giả bài viết này, ông Tám Lũy tâm sự: “Tôi theo đạo Phật, cả đời chỉ tâm nguyện từ bi, hỉ xả. Không hiểu sao lại sinh ra bầy con dữ dằn như thế!”. Đó cũng là lý do những đứa con tỏ ra gần gũi với mẹ hơn là với bố.

Hoàng đã có gần 300 ngày sống êm đềm bên cạnh mẹ sau gần 20 năm tù tội trở về. Chúng tôi cũng đã gặp lại Hoàng vào cuối tháng 4-2006, tại khu đất rộng 4.000m2 - gần cầu Cháy xã Phú Đông. Mấy mươi năm trước, cù lao giữa mênh mông đồng hoang này là “căn cứ” của băng cướp Tám Lũy khét tiếng, giờ trở thành trang trại lý tưởng.

Bà Tám Lũy bây giờ là một lão nông chăn nuôi rất giỏi. Bầy vịt kêu quanh nhà và trong chuồng là 40 - 50 con heo tròn căng. Nhìn bà ngủ trưa thảnh thơi trên võng cùng cô cháu nội, làm sao tin đó là bà Tám Lũy “lừng lẫy”, từng xuất hiện trên báo chí với tư cách “sếp” của các tướng cướp khét tiếng.

Hoàng Phổi cũng vậy, dáng dấp hiền lành, khắc khổ đang dùng vòi xịt tắm cho bầy heo. Bà Tám Lũy thức giấc, vui vẻ mời khách lên nhà trên. Căn nhà còn thơm mùi sơn mới, mát lạnh giữa cánh đồng lộng gió. Lúc đó đám tang của ông Tám Lũy vừa được 3 tuần nên không khí yên ả, đượm buồn vẫn còn vương vấn trong nhà.

Tuy vậy bà Tám Lũy cũng rất sôi nổi khi nói về chuyện nuôi heo và chuyện hối thúc Hoàng lấy vợ. Hoàng đi tới đi lui mà không góp ý, lâu lâu lại nhếch mép cười. Vài tháng sau Hoàng được mẹ cho đất cất hai phòng trọ cho thuê để kiếm thêm thu nhập và đã đưa một cô gái quê ở miền Tây về giới thiệu với mẹ.

Suốt một tháng sống với mẹ chồng tương lai, cô gái đã làm bà Tám Lũy hài lòng. Bà đã nghĩ đến chuyện tổ chức đám cưới cho con. Song một lần nữa Hoàng đã chọn sai đuờng.

Ngày Hoàng bị bắt lại vì có liên quan đến băng cướp tiệm vàng Kim Hồng (10-11-2006), bà Tám đã buồn vô hạn; buồn hơn tất cả những lần chứng kiến các con bị bắt trước đó.

Bà thẫn thờ suốt mấy ngày, gặp ai cũng kể: “Thằng Hoàng dại dột quá, vậy là tôi phải chờ thêm một hai năm nữa mới làm đám cưới cho nó được!”. Những lúc như vậy trông bà thật tội nghiệp...

Theo Công An TPHCM

MỚI - NÓNG