Hàng loạt doanh nghiệp sập bẫy 'doanh nhân lừa'

Hàng loạt doanh nghiệp sập bẫy 'doanh nhân lừa'
TPO - Bắt đầu bước vào thương trường khi đã nghỉ hưu nghề giáo, chỉ một thời gian ngắn điều hành công ty chuyên về khai thác khoáng sản, Thái Lương Trí - Giám đốc Cty TNHH Thái Dương - Nghệ An nổi lên như một doanh nhân thành đạt. Nhưng ít ai biết rằng, đằng sau cái mác doanh nhân, Trí là siêu lừa đảo.

> Lừa đảo đầu tư ra nước ngoài 

Hất chân cổ đông

Thái Lương Trí (sinh năm 1940), từng là giáo viên cấp ba với 25 năm cầm phấn trên bục giảng. Năm 1990, Trí nghỉ công tác tại trường cấp ba huyện Tương Dương (Nghệ An), về thành phố Vinh sinh sống. Đến năm 1996, bước sang tuổi 66, Trí lập Công ty TNHH Thái Dương Nghệ An do mình làm giám đốc, có trụ sở tại thành phố Vinh với chức năng kinh doanh khai thác, chế biến lâm sản.

Sau một thời gian thành lập công ty, Thái Lương Trí nổi lên như một doanh nhân thành đạt, trở thành “đại gia” trong giới doanh nhân xứ Nghệ. Trong thời gian kinh doanh với các đối tác bên Lào, nhận thấy việc khai thác mỏ ở nước bạn có nhiều thuận lợi, Thái Lương Trí tìm gặp ông Đoàn Văn Huấn, Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ dạy nghề Thái Dương Hà Nội (nay là Tập đoàn Thái Dương Hà Nội), kêu gọi góp vốn với một đối tác của nước Lào là Công ty Thảo Oong Khăm để khai thác quặng tại mỏ Huổi Chừn (Lào).

Tin tưởng vào mối quan hệ thân thiết bấy lâu, cũng như những giấy tờ giao kèo hợp pháp mà Trí đưa ra, ông Huấn giao gần 11 tỷ đồng, mà không biết, mình sập bẫy lừa đảo. Cũng với chiêu thức trên, Trí dụ thêm một cá nhân khác là bà Chu Thị Thành, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phú (Nghệ An), lấy 12 tỷ đồng từ công ty này.

Theo bản cáo trạng số 07/VKSTC-V2 ngày 20-7-2010 của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, từ tháng 1-2004, Trí đại diện Cty TNHH Thái Dương Nghệ An ký kết liên doanh với ông Sivilay, Giám đốc Công ty TNHH Thảo Oong Khăm (Lào) để tìm kiếm, thăm dò và khai thác khoáng sản tại bản Huổi Chừn, huyện Sầm Tờ, tỉnh Hủa Phăn (Lào).

Để có hồ sơ trình Bộ Kế hoạch & Đầu tư Việt Nam cấp giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài, đầu tháng 6-2006, Thái Lương Trí làm giả hồ sơ có chữ ký của ông Sivilay gửi lên Bộ Kế hoạch & Đầu tư để thành lập Công ty Liên doanh Đại Phú (không có thật) tại Lào, xin giấy phép đầu tư ra nước ngoài và gửi báo cáo lên Đại sứ quán Lào tại Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Lào. Ngày 25-5-2007, ông Sivilay có đơn tố cáo Trí lên các cơ quan chức năng Lào.

Thời điểm này đang bị Cơ quan an ninh Lào điều tra, Trí đã thành lập nhiều công ty “ma” ở thành phố Vinh (Nghệ An) như Công ty Cổ phần Khoáng sản Tân Thái Dương; Công ty Cổ phần Đa khoáng sản Thái Dương, rồi đưa tên ông Đoàn Văn Huấn, bà Chi Thị Thành vào với vai trò cổ đông của hai công ty, nhằm tiếp tục thực hiện mục đích bất hợp pháp.

Ngày 19-10-2007, ngay sau khi được Bộ Tư pháp Lào tổ chức hòa giải mâu thuẫn giữa lãnh đạo Công ty TNHH Thái Dương Nghệ An và Công ty TNHH Thảo Oong Khăm, Trí đề nghị ông Đoàn Văn Huấn cho mượn 11,25% số cổ phần, bà Chu Thị Thành cho mượn 3% số cổ phần, để Trí được làm Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Khoáng sản Lào – Việt. Trí nắm chức Chủ tịch HĐQT thì ông Huấn, bà Thành đề nghị được lấy lại số cổ phần mà Trí đã mượn. Trí một mực không trả.

Để hất cẳng cổ đông Huấn, bà Thành, tháng 3-2008, Thái Lương Trí giao cho Dương Minh Hải, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thái Dương Nghệ An sang Lào làm hồ sơ xin giấy phép đăng ký kinh doanh riêng mà không thông báo cho các cổ đông biết, đồng thời làm thủ tục xin phép khắc con dấu khác cho Công ty Cổ phần khoáng sản Lào-Việt tại Lào. Trí đã đưa cho Hải một triệu USD để “móc nối” với Mai Dalee (một Việt kiều tại Lào), lo lót các thủ tục chi phí để có giấy phép khai thác. Trong các cuộc ký kết này, Trí đã gạt hai cổ đông Huấn và Thành.

Để hóa giải thắc mắc phía Lào, Trí viết cam kết “sẽ tự giải quyết mâu thuẫn giữa các cổ đông Việt Nam theo pháp luật Việt Nam”. Vì vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào đã cấp giấy phép số 157-08 ngày 18-12-2008 cho Công ty Cổ phần Khoáng sản Lào-Việt. Sau khi có giấy phép, Thái Lương Trí phớt lờ việc giải quyết những kiến nghị của ông Huấn và bà Thành.

Ngày 29-4-2009, Trí tự ký quyết định bổ nhiệm chức danh Phó giám đốc Công ty Cổ phần koáng sản Lào-Việt cho con trai là Thái Lương Thứ. Bổ nhiệm trưởng phòng kế hoạch cho con trai là Thái Lương Thành. Trí hoàn thành “kịch bản” hất cẳng, chiếm đoạt tài sản của hai cổ đông là ông Huấn và bà Thành.

Chỉ là “lạm dụng tín nhiệm” hay lừa từ A đến Z?

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 20-7-2010, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã ra bản cáo trạng số 07/VKSTC-V2 truy tố 2 bị can Thái Lương Trí và Dương Minh Hải tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo Bộ Luật Hình sự.

Đến nay, nhiều bị hại vẫn viết đơn kiến nghị với các cơ quan chức năng xem xét lại hành vi của Trí, đồng thời, cần điều tra một số cá nhân giúp sức cho Thái Lương Trí là Thái Lương Thứ và Thái Lương Thành. Bởi, qua những việc làm của Trí, có thể thấy rằng, hành vi phạm tội của Trí, mặc dù được tính toán kỹ, tinh vi và được chuẩn bị từ trước, nhưng không thể thực hiện một mình nếu không có sự giúp sức của các cá nhân khác.

Trong vụ án này, ngoài ông Huấn và bà Thành, còn rất nhiều công ty, cá nhân khác tố cáo Trí lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng cũng bằng thủ đoạn liên doanh, hợp tác khai thác mỏ tại Lào.

Ông Nguyễn Đường Dần, Giám đốc Công ty Cổ phần Ánh Dương (Nghệ An), bị Thái Lương Trí lừa đảo gần 15 tỉ, ông Đặng Xuân Quý (Thanh Hóa) hơn một tỉ, ông Nguyễn Văn Hòa (Thái Nguyên) 2 tỉ đồng. Tổng số tiền mà hơn 20 cá nhân, công ty bị Trí lừa đảo lên tới gần 30 tỉ đồng.

Những hành vi thủ đoạn lừa đảo của Trí rõ ràng và tinh vi chứ không đơn thuần là “lạm dụng tín nhiệm”. Đây là điều cần được các cơ quan chức năng cân nhắc điều tra làm rõ hơn để đảm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.