TP - Với khối lượng gỗ quý hiếm khoảng 400 m3, đây được coi là vụ bắt gỗ lậu lớn nhất chở bằng tàu hỏa, cũng là vụ gỗ lậu lớn nhất nước bị bắt giữ từ trước tới nay.

> Vũ lật xe chết người: Gỗ lậu chặt từ vùng lõi khu bảo tồn

15 toa tàu chở gỗ lậu quý hiếm đang bị giữ tại Ga Giáp Bát (Hà Nội)
15 toa tàu chở gỗ lậu quý hiếm đang bị giữ tại Ga Giáp Bát (Hà Nội).
 

Vụ buôn lậu gỗ quý lớn nhất

Chiều 14-12, phóng viên Tiền Phong có mặt tại ga Giáp Bát (Hà Nội), thấy 15 toa tàu gỗ bất hợp pháp đang được niêm phong bằng kẹp chì. Ga Giáp Bát đang có nhiệm vụ trông giữ số gỗ nói trên, chờ kết luận, xử lý của cơ quan chức năng.

Một bảo vệ của ga Giáp Bát cho biết, trong số 15 toa gỗ lậu nói trên, một số toa bị giữ lại tại ga này khi kéo từ ga Diêu Trì (Bình Định) ra, số còn lại kéo từ ga Từ Sơn (Bắc Ninh) xuống. Theo người bảo vệ này, khi cơ quan chức năng phát hiện số gỗ trái phép trên các toa ở Bắc Ninh, hàng trăm người dân ở Bắc Ninh đã kéo đến, cản trở buộc cơ quan chức năng phải kéo về ga Giáp Bát để xử lý.

Cũng theo một cán bộ của Ga Giáp Bát, số gỗ trong các toa tàu nói trên được xẻ thành từng khúc to bằng cổ chân để làm tay ghế, chân khuỷu của bàn ghế. Có nhiều loại gỗ quý phải mang đi cân, không đo được. “Gỗ được lọc, chế biến sẵn thành từng loại. Cán bộ của cơ quan chức năng phải mất cả ngày trời kiểm tra vẫn chưa hết được số gỗ trong một toa. Hiện chúng tôi phải cắt cử cán bộ trông coi 24/24 giờ, dù các toa tàu chở gỗ đã được niêm phong”- cán bộ trên cho biết.

Theo tìm hiểu của Tiền Phong, tổng số gỗ gần 330 m3 gỗ Hương, Trắc, Gụ, Giổi, Chiêu liêu (trong đó, chủ yếu là gỗ Hương, Trắc, đều thuộc nhóm I). Ngoài ra, có thêm gần 74.400 kg (khoảng hơn 70 m3) cành, nhánh, gốc, rễ Trắc, Cẩm Lai, Hương được vận chuyển trên các toa. Tổng số gỗ trên khoảng 400 m3, tất cả đều không phù hợp với hồ sơ lâm sản.

Theo đánh giá, đây là vụ vi phạm vận chuyển, buôn bán gỗ trái phép lớn nhất từ trước tới nay, có mức độ đặc biệt nghiêm trọng, có tổ chức và có sự cấu kết của nhiều đối tượng. Tuy nhiên, ban đầu mới chỉ biết những người nhận đứng tên trong vận đơn, còn chủ đích thực của những lô hàng này vẫn được điều tra, làm rõ.

Các toa tàu được niêm phong bằng kẹp chì
Các toa tàu được niêm phong bằng kẹp chì.
 

Làm giả hồ sơ

Theo nguồn tin của Tiền Phong, một số đối tượng thừa nhận đã làm giả hồ sơ, hóa đơn, chứng từ và lý lịch của gỗ để vận chuyển, buôn bán trái phép. Có những trường hợp, qua đối chiếu chứng từ với thực tế, khối lượng chệch tới 70-80%. Đặt biệt, phần lớn số gỗ trên đều không có dấu búa của kiểm lâm. Một số đối tượng đã thừa nhận mua bán, làm giả hóa đơn chứng từ; quay vòng hồ sơ, thủ tục.

Theo tìm hiểu của PV, số gỗ nói trên có nguồn gỗ từ Gia Lai, Phú Yên, Kon Tum và xuất phát từ ga Bình Định, rồi chuyển về ga Từ Sơn (Bắc Ninh), để đưa về Đồng Kỵ (Bắc Ninh) tiêu thụ. Cũng có thông tin cho rằng, số gỗ trên không chỉ dùng cho chế biến gỗ ở Đồng Kỵ, mà có thể dùng để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Nhà tàu nói gì?

Một lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, Cục là cơ quan quản lý nhà nước, không quản lý trực tiếp việc vận chuyển hay tiếp tay buôn gỗ lậu của các đơn vị. Quản lý trực tiếp là Tổng Cty Đường sắt Việt Nam. Ông này cũng từ chối bình luận về vụ việc cũng như trả lời câu hỏi có hay không việc nhân viên ngành đường sắt tiếp tay chở gỗ lậu.

 

Theo tìm hiểu của PV, các toa tàu chở gỗ này thuộc quyền quản lý của Cty Vận tải Hàng hóa đường sắt, thuộc Tổng Cty Đường sắt Việt Nam. Từ đầu năm đến nay đây là vụ vận chuyển gỗ lậu bị phát hiện thứ hai được đưa về lưu giữ tại Ga Giáp Bát.

Chiều 14-12, trao đổi với Tiền Phong, Trưởng ban Kinh doanh Vận tải đường sắt (Tổng Cty Đường sắt Việt Nam) Nguyễn Hữu Tuyên cho biết, cơ quan chức năng đã điều tra gần 1 tháng nhưng chưa thông báo kết luận vụ việc với ngành đường sắt. Theo ông Tuyên, 15 toa tàu này là của nhiều đoàn tàu khác nhau và gỗ được vận chuyển từ ga Diêu Trì (Bình Định) ra Từ Sơn (Bắc Ninh).

Thông tin ban đầu cho biết, số gỗ này đã được chủ hàng trả cước vận chuyển đầy đủ cho đường sắt. “Ở các ga (cả ga xuất phát) đều có đầy đủ các lực lượng chức năng như kiểm lâm, hải quan, thuế vụ…để kiểm tra hàng hóa trước khi lên tàu. Nhân viên đường sắt chỉ có chức năng kiểm tra trong phạm vi cho phép”, ông Tuyên nói.