TP - Ngày 26-12, TAND TPHCM đưa ra xét xử sơ thẩm vụ kiện “lô cốt” hy hữu giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Thu Bình (ngụ quận Bình Thạnh) cùng ông Nguyễn Trí Dũng (ngụ quận 10) và bị đơn là Sở Giao thông vận tải (GTVT)

> Kiện lô cốt

Được nguyên đơn (con ruột) ủy quyền, ông Nguyễn Văn Lang (SN 1932, ngụ quận 1) trình bày: Ngôi nhà số 12/7 Nguyễn Huy Tự (phường Đa Kao, quận 1) của ông sau giải tỏa trở thành nhà mặt tiền đường Hoàng Sa.

Tháng 1-2005, khi thực hiện gói thầu số 7 dự án Vệ sinh môi trường (lưu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè), liên danh nhà thầu Trung Quốc TMEC-CHEC3 đã dựng rào chắn (lô cốt) trước nhà, gây cản trở khiến quán ăn phải đóng cửa vì không có khách.

Ngoài ra, khi thi công giếng S.27, nhà thầu gây nứt vách, lún nhà. Để đảm bảo an toàn, gia đình ông Lang phải bỏ tiền sửa chữa lại căn nhà.

Tại tòa, ông Lang yêu cầu Sở GTVT phải bồi thường thiệt hại tổng cộng 474 triệu đồng, bao gồm: Chi phí sửa chữa nhà 120 triệu đồng, tiền mất thu nhập 354 triệu đồng do quán bị đóng cửa 42 tháng cộng với tiền lãi tính theo lãi suất ngân hàng từ năm 2009 đến nay.

Ban đầu, nhà thầu không đồng ý bồi thường thiệt hại căn nhà. Nhờ chính quyền địa phương và các ban ngành hòa giải, họ đồng ý bồi thường 8 triệu đồng. Họ cò kè thêm bớt, tuyên bố chỉ chấp nhận bồi thường 50% thiệt hại theo kết quả kiểm định” - ông Lang bức xúc.

Được Sở GTVT ủy quyền, ông Phan Châu Thuận, Giám đốc Ban Quản lý dự án cho biết chấp thuận bồi thường thiệt hại căn nhà theo kết quả giám định của Công ty Kiểm định Sài Gòn là trên 31 triệu đồng.

Ngoài ra, do trượt giá, nhà thầu đồng ý hỗ trợ thêm 18 triệu đồng. Còn yêu cầu bồi thường tiền mất thu nhập do “lô cốt”, Sở GTVT không chấp thuận.

Sau khi xem xét các tình tiết liên quan, Hội đồng xét xử (HĐXX) chấp nhận một phần yêu cầu của nguyên đơn, tuyên buộc Sở GTVT bồi thường hơn 31 triệu đồng chi phí sửa chữa nhà, ghi nhận và yêu cầu nhà thầu hỗ trợ thêm số tiền hơn 18 triệu đồng.

Theo HĐXX, rào chắn cách nhà ông Lang khoảng 5m. Tuy có cây xanh áng ngữ nhưng lối đi vẫn còn rộng trên 2,5m, xe máy vẫn qua lại được. Mặt khác, quán sử dụng một phần vỉa hè để kinh doanh là trái quy định, thiệt hại (nếu có) sẽ không được pháp luật bảo vệ. Vì vậy, yêu cầu của nguyên đơn là không có cơ sở.

HĐXX cũng bác yêu cầu của nguyên đơn đòi bồi thường tiền mất thu nhập và yêu cầu đòi Sở GTVT xin lỗi trên các phương tiện thông tin đại chúng vì không có căn cứ chính đáng.

Trao đổi với Tiền Phong ngay sau phiên tòa, ông Nguyễn Văn Lang cho biết sẽ kháng cáo, đề nghị xét xử lại vụ kiện này theo thủ tục phúc thẩm.

Video đang được xem nhiều